Bất động sản

Cảnh giác với chiêu trò của “cò” mua nhà ở xã hội

Minh Tuấn 03/08/2023 - 07:50

Quý III của năm 2023, trái ngược với sự trầm lắng của thị trường bất động sản ở nhiều địa phương, Hải Phòng có nhiều dự án bất động sản mới, dự án nhà ở xã hội (NOXH) cho người cho thu nhập thấp.

Với tốc độ phát triển kinh tế cao, ổn định, nhờ liên tục mở rộng các cụm, khu công nghiệp thu hút lao động ngoại tỉnh, dân số trên 2 triệu người, dân số cơ học tăng nhanh, dự báo Hải Phòng sẽ có sự sôi động về thị trường bất động sản trong tương lai.

Chính quyền Hải Phòng quan tâm đến mảng NOXH, tạo điều kiện về mặt bằng, thủ tục thông thoáng, nên tính đến năm 2023, thành phố có 11 dự án NOXH với quy mô 13.300 căn đang thi công, 5 dự án NOXH với quy mô 14.400 căn đang thực hiện thủ tục đầu tư. 

Với tốc độ như hiện nay đến năm 2025 sẽ có 12.600 căn, năm 2026 sẽ có 20.000 căn quỹ nhà cho người lao động có nhu cầu về nhà ở.

Sôi động nhất là dự án NOXH số 384 đường Lê Thánh Tông, Máy Chai, quận Ngô Quyền. Đây vốn trước là khu vực kho của Cảng Hải Phòng, sau đó các công ty như giày da thuê lại, nay thu hồi làm dự án nên không vướng mắc nhiều về đền bù giải toả.

Hải Phòng sắp có dự án nhà ở xã hội quy mô lớn Moon Bay Residence

Moon bay Residence (Nơi vịnh trăng hạnh phúc) có tốc độ xây dựng nhanh, được cập nhật liên tục trên các trang mạng. Vị trí dự án Moon bay Residence nằm nơi đắc địa, khi tương lai dễ dàng kết nối với dự án cầu  Nguyễn Trãi bằng cầu nhánh. Cầu Máy Chai kết nối với khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên , nơi được đầu tư 2.4 tỷ USD. Dự án Rất gần cầu Hoàng Văn Thụ, nội đô cùng các đường trục chính của Hải Phòng. Dự án đường mương cầu tre sẽ mở rộng 30 m cùng với đường Lê Thánh Tông rộng rãi sắp tới sẽ còn rất ít xe công ten nơ, xe vận tải chạy…

Chính sách hỗ trợ mua nhà của dự án này rất cởi mở, nếu vay được từ ngân hàng chính sách có thể vay với lãi suất ưu đãi chỉ 4,8 %/năm, giá trị vay tới 80% giá trị căn hộ, thời gian trả tối đa 25 năm. Vay của ngân hàng thương mại là 8,2 %/ năm với các điều kiện mở về thời hạn cho vay. Diện tích căn hộ hợp lý nằm trong khung từ 68.2 đến 70 mét vuông, phù hợp với các gia đình trẻ có ít thành viên, thiết kế căn hộ mẫu hiện đại, công năng sử dụng tốt... Tất cả tạo nên sức hấp dẫn của dự án này. 

Do vậy, dự án được quảng cáo ồ ạt rầm rộ phủ khắp các trang mạng xã hội như facebook, Zalo, Telegram… Telephone sale chào mời người dân, gần như người ở độ tuổi đi làm có thu nhập ở Hải Phòng ai cũng nhận được thông tin quảng cáo từ dự án.

Theo thói quen, người dân thích quan tâm, tìm hiểu thông tin dự án qua mạng hơn là các trang thông tin chính thống của Sở Xây Dựng, hay chủ đầu tư xây dựng dự án, dẫn đến khả năng bị cò “quay” lừa vòng ép giá, hoặc gạ gẫm có khi mất tiền cọc không biết đòi ai.

Giới đầu cơ bất động sản thừa hiểu các chiêu trò để lách luật mua NOXH, sau đó sang nhượng kiếm lợi. Những khách đặt mua sớm hầu hết là giới kinh doanh “đầu có sỏi”, họ đều có nhà ở, giàu có, nhưng sẽ nhờ người thân quen có thu nhập thấp, phù hợp với tiêu chí không sở hữu bất động sản nào tại Hải Phòng và không nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên đứng tên mua giúp. Sau đó làm hợp đồng công chứng uỷ quyền để đợi khi ra sổ đỏ, sổ hồng thì sang nhượng hoặc lướt sóng bán ngay khi có lời. 

Người lao động có thu nhập có nhu cầu thật về nơi ở thì thường không nhanh nhạy với thông tin dự án, hay e dè khi phải làm các thủ tục, nhất là để vay ngân hàng, nhưng lại nghe và tin những lời tư vấn của “cò” trên mạng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ Phần Hoá chất vật liệu điện Bình Phát, đơn vị chủ đầu tư dự án chưa đưa ra giá bán chính thức do mức giá cụ thể của sản phẩm dự án này vẫn chưa được thành phố Hải Phòng ban hành.

Vậy mà chỉ cần lướt trên mạng nhắn hỏi vài tin là sẽ có hàng loạt tin nhắn, cuộc gọi tư vấn thông báo giá bán, đặt lịch hẹn xem căn hộ mẫu, kiểm tra tiến độ xây dựng công trình. Nơi thì báo  22 triệu/m2, nơi thì báo 20 triệu/m2, nơi thì chào nhắn có suất ngoại giao vị trí đẹp mà giá chỉ 18 triệu/m2. Nếu không tỉnh táo, người mua không biết đường nào mà lần, rất dễ sa bẫy của “cò”.

Thậm chí, có trang mạng còn đưa giá mập mờ: “Do diện tích căn hộ lên đến 70m2 nên giá trên 1 tỷ. Anh cũng có thể lựa chọn căn hộ nhỏ hơn như Hoàng Huy An Đồng giá 850tr/căn 55m2 hoặc HH Đổng Quốc Bình giá 1.05 tỷ/căn 56m2. Hiện tại chỉ đang cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, cũng chưa có quy định về thời hạn sử dụng của tòa nhà anh nhé”.

Với tình hình hiện tại, người dân nên cảnh giác trước tất cả chào mời từ trang mạng, nếu thực sự quan tâm hãy đến trụ sở văn phòng của dự án để có thông tin chính xác, kịp thời.

Sở Xây Dựng Hải Phòng cần tuyên truyền rộng rãi thông tin tới người có thu nhập thấp, thực hiện được mục đích chiến lược là đảm bảo an sinh xã hội, có nơi an cư cho người lao động. Xét duyệt và thẩm định  hồ sơ đối tượng mua từ cấp cơ sở, quản lý chặt chẽ giá bán, yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin về dự án, hướng dẫn người dân mua NOXH đúng quy định, tránh việc người mua giàu có mua tranh, bán cướp trục lợi từ chính sách. Có chế tài xử lý đối tượng mua không đúng, đủ điều kiện và giám sát chủ đầu tư trong quá trình mở bán.

Có như vậy chính sách NOXH mới thực sự đi vào cuộc sống không còn là cơ hội kiếm lời cho một số người giàu có nhưng cơ hội.

Đã khởi công xây gần 20.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sau 7 tháng

Nóng: Hà Nội phát hiện 7 trường hợp có sổ đỏ hàng trăm m2 đất vẫn trúng suất mua nhà ở xã hội

Vĩnh Phúc dự kiến xây loạt dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/canh-giac-voi-chieu-tro-cua-co-mua-nha-o-xa-hoi-248442.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh giác với chiêu trò của “cò” mua nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH