Cao tốc 2 làn xe sắp được 'định danh' bằng một cái tên mới hoàn toàn?

23-05-2024 20:40|Ngọc Trà

Các Đại biểu Quốc hội cho rằng nên đổi sang một cái tên đúng với bản chất của một cao tốc chỉ có 2 làn xe.

Tại ngày làm việc thứ hai Kỳ họp thứ 7 hôm 21/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn nhiều ý kiến góp ý tại dự thảo Luật Đường bộ. Trong đó có quy định quản lý đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và đường cao tốc do tư nhân đầu tư; đề nghị quy định đường cao tốc có bao nhiêu loại, có làn dừng khẩn cấp.

Nhiều đại biểu đã có ý kiến đề nghị xem xét lại định nghĩa đường cao tốc; quy định đường cao tốc tối thiểu phải có 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp nhằm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

nguyen-van-canh-1673063522075125

Đại biểu tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Cảnh đề xuất đổi tên cao tốc 2 làn xe. Ảnh: Báo Chính Phủ

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhìn nhận giai đoạn vừa qua, do nguồn lực có hạn, để đáp ứng nhu cầu trước mắt, một số tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe nhằm đảm bảo kết nối thông tuyến, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội.

>> Ngân hàng hạ giá lô đất của nữ đại gia 'Bông hồng thép tiên phong' gần 100 tỷ đồng

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, đường 2 làn xe trên thế giới được đặt khái niệm là "đường tốc độ cao". Nó khác với đường cao tốc là không yêu cầu có dải phân cách, không có đường lánh nạn, tổ chức giao thông giống như đường quốc lộ, không có dân cư hai bên.

Với đặc điểm của những tuyến cao tốc 2 làn xe ở Việt Nam hiện nay, ông Cảnh đề nghị bổ sung tên mới, khái niệm mới về "đường tốc độ cao" vào danh mục loại hình đường bộ để bao quát hết các loại đường và tổ chức giao thông phù hợp.

Các đại biểu bày tỏ thống nhất với việc đặt tên, đổi tên và số hiệu đường bộ với các quy định trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, đối với đường cao tốc sử dụng nhiều, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị cần quy định cách đặt tên đường cao tốc sao cho khoa học để người tham gia giao thông thuận tiện cho việc đi lại.

Bên cạnh đó, đường cao tốc ở địa phương nối vào đường cao tốc chính thì cần thêm các kí tự “a, b, c, d…,” và biển chỉ dẫn trên các tuyến đường cao tốc cũng cần được quy định rõ ràng.

Trước đó, nhiều chuyên gia giao thông cũng bày tỏ ý kiến cao tốc 2 làn xe không thể gọi là cao tốc. TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng, việc những đường cao tốc chỉ xây dựng 2 làn, không có làn dừng khẩn cấp không chỉ không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng để các phương tiện lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, đường cao tốc và đường bộ thông thường có tiêu chuẩn riêng. Nếu đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc thì mới được gọi là cao tốc, còn không đạt thì xem xét đạt tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cấp phù hợp, không có truyện nhập nhèm giữa cao tốc và đường bộ thông thường.

Cả nước đang có các tuyến cao tốc 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Hòa Liên; Yên Bái - Lào Cai; Hòa Lạc - Hòa Bình; Thái Nguyên - Chợ Mới; Tuyên Quang - Hà Giang; Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Thủ tướng Chính phủ mới đây yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nâng cấp những dự án này lên thành 4 làn xe.

>> Bộ đôi điểm đến Việt Nam thịnh hành top 5 thế giới: Vùng đất 'gà đẻ trứng vàng' của các 'ông lớn' Vingroup, Sun Group, Bitexco...

Trước năm 2030, cao tốc gần 40.000 tỷ nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung sẽ được 'khơi thông'?

Cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ tháng 10/2024?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cao-toc-2-lan-xe-sap-duoc-dinh-danh-bang-mot-cai-ten-moi-hoan-toan-d123379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cao tốc 2 làn xe sắp được 'định danh' bằng một cái tên mới hoàn toàn?
POWERED BY ONECMS & INTECH