Cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam trên tuyến cao tốc hơn 30.000 tỷ hẹn ngày về đích
Tái khởi động sau 1 năm, cây cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam, nằm trên tuyến cao tốc hơn 30.000 tỷ đến nay đã đạt tiến độ 82% so với kế hoạch.
Dự án cầu Bình Khánh (gói thầu J1) thuộc Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè (TP. HCM).
Cầu Bình Khánh là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc này với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 47 tháng.
Cuối năm 2018 cầu phải tạm ngừng thi công do vướng mắc về vốn (thời điểm này đạt khoảng 70% khối lượng).
>> Cử tri tỉnh Phú Thọ từng kiến nghị thay thế cầu Phong Châu từ năm 2022
Tháng 10/2023, cầu Bình Khánh tái khởi động trở lại, đến nay đã đạt khoảng 80% so với kế hoạch, các công nhân, kỹ sư đang đẩy nhanh tiến độ.
Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng 2 mặt phẳng ; độ dài 2 nhịp chính giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc ống thép, tĩnh không thông thuyền lên đến 55m, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ cho những tàu thuyền có trọng tải lớn, thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.
Hiện công nhân đang tiến hành đúc hẫng, kéo dây văng và làm sắt, đổ bê tông các đốt...
Theo Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam - ông Đặng Hữu Vị cho biết, đến nay sản lượng cầu Bình Khánh đã đạt trên 82%, các công nhân đang tập trung đúc hẫng và làm dây văng.
Ông Vị cho biết với tiến độ này, dự kiến khoảng cuối quý III, đầu quý IV năm 2025 sẽ hoàn thành cầu Bình Khánh.
Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Nhà Bè nối với tỉnh Long An về cơ bản đã hoàn thành.
Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Cần Giờ nối cầu Phước Khánh về phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) cơ bản cũng đã hoàn thiện.
Dự án cầu Bình Khánh là gói thầu quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành - tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh, thành là Long An, TP. HCM và đồng Nai với tổng chiều dài gần 58km và tổng vốn đầu tư ban đầu là 31.320 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có điểm đầu tại huyện Bến Lức (Long An) kết nối với cao tốc TP. HCM - Trung Lương; điểm cuối của tuyến cao tốc kết nối với Quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai).
Tuyến cao tốc này được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2019. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn và vướng mắc nên dự án này kéo dài thời gian thi công. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là "sợi dây" kết nối khu vực Đông Nam Bộ và khu vực miền Tây.
>> Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Cầu đã xây được gần 30 năm, từng được cảnh báo nhiều lần