Điểm đến

Cây cầu qua 3.000 năm vẫn được sử dụng, là cây cầu cổ nhất thế giới

Hoàng Giang 26/11/2023 08:31

Có niên đại từ thời kỳ đồ đồng Hy Lạp, cây cầu này là cây cầu cổ nhất thế giới với 3.000 năm tuổi.

Cầu Arkadiko hay Kazarma là một trong những cây cầu vòm cổ nhất trên thế giới và hiện vẫn tồn tại như một biểu tượng lịch sử tại Peloponnese, Hy Lạp. Hiện đây là cây cầu cổ nhất thế giới còn tồn tại và là cầu được bảo tồn lâu đời nhất tại châu Âu.

Cầu Arkadiko chiều dài 22m, chiều rộng 5,6m và chiều cao 4m, có với một cống nhỏ phía dưới rộng khoảng 1m, để làm nhiệm vụ như một hệ thống thoát nước.

Empty

Được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1.300 đến 1.190 trước Công nguyên vào thời kỳ đồ đồng của Hy Lạp. Công trình này được xây dựng trên một con đường kết nối từ thành cổ Tiryns đến thành phố Epidaurus của Hy Lạp cổ đại. Những chuyên gia khảo cổ đã kết luận rằng thiết kế của cây cầu này được dành riêng cho xe ngựa thậm chí vẫn còn những phần lề đường chỉ dẫn cho người đánh xe.

Empty
Empty

Quá trình xây dựng của cây cầu sử dụng kỹ thuật xếp chồng Cyclopean, trong đó các tảng đá vôi, hòn đá nhỏ và mảnh ngói được ghép chặt mà không cần sử dụng vữa hay chất kết dính. Các khối đá được đặt chồng lên nhau để tạo thành một bức tường vững chắc.

Đáng ngạc nhiên là cầu Arkadiko vẫn giữ được hình dạng gần như ban đầu, vẫn đủ chắc chắn để xe ô tô đi qua, tuy nhiên chỉ có người đi bộ được phép sử dụng.

Empty
20190520-112124-largejpg

Cây cầu Arkadiko nằm ở km thứ 15 trên đường cao tốc Nauplion - Epidaurus, cách Athens khoảng hai giờ lái xe. Khi thăm quan, du khách nên chú ý chọn nơi đỗ xe để không làm trở ngại giao thông trên cao tốc.

>> Cây cầu dài 1,7km dốc đứng như đường tàu lượn siêu tốc

Chiêm ngưỡng cây cầu nghìn tỷ dài 18km nối hai di sản thế giới, đạt kỷ lục về bề rộng nhịp đúc hẫng với khẩu độ 150m dài nhất Việt Nam

Kỳ lạ cây cầu đi mãi không đến điểm kết thúc, du khách ồ ạt kéo đến để trải nghiệm cảm giác có 1-0-2

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-qua-3000-nam-van-duoc-su-dung-la-cay-cau-co-nhat-the-gioi-d111990.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu qua 3.000 năm vẫn được sử dụng, là cây cầu cổ nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH