Du ngoạn

Cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam giữa lòng Thủ đô, lọt vào số hiếm những cây cầu có 5 nhịp dây văng liên tiếp trên thế giới

Thùy Dung 26/07/2024 12:49

Với tổng mức đầu tư lên đến 13.600 tỷ đồng, cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông vùng Thủ đô.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dài nhất Hà Nội (dài 8,9km) bắc qua sông Hồng, với phần cầu chính dài 3,7km, phần đường dẫn dài 5,2km. Cầu được xây dựng năm 2009 và thông xe vào năm 2015.

Mặt cầu rộng 33,2m với 8 làn xe cho cả hai chiều, tất cả các làn đều hỗn hợp và cấm người đi bộ; riêng xe đạp, xe thô sơ chỉ được lưu thông từ 22h đến 5h sáng ngày hôm sau. Cầu dài 3,9km và có đường dẫn 5,27km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5km.

Hình ảnh cầu Nhật Tân - cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Hình ảnh cầu Nhật Tân - cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Với điểm đầu tại phường Phú Thượng, kết nối với đường Võ Chí Công, và điểm cuối giao với quốc lộ 5 tại xã Vĩnh Ngọc, cầu Nhật Tân trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông của Thủ đô. Không chỉ vậy, cây cầu còn góp phần tạo nên một tuyến đường huyết mạch, kết nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo thuận lợi cho du khách.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng bằng thép dài nhất Việt Nam. Ở thời điểm khánh thành, cầu xác lập kỷ lục là cây cầu dây văng đầu tiên ở Châu Á xây dựng 5 trụ tháp (thông thường chỉ 3) và lọt vào top những cây cầu hiếm hoi trên thế giới có 5 nhịp dây văng liên tiếp, mỗi nhịp cầu được trang bị 11 đôi dây văng chịu tải.

Cầu Nhật Tân khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Cầu Nhật Tân khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Công trình không chỉ hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 mà còn là cầu nối quan trọng giữa trung tâm thành phố với các khu công nghiệp phía Bắc, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài. Việc kết nối với huyện Đông Anh giàu tiềm năng càng khẳng định vai trò chiến lược của công trình này trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô, đặc biệt là trong bối cảnh huyện Đông Anh đang hướng tới mục tiêu trở thành một quận trong tương lai gần.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Không chỉ mang ý nghĩa lớn về mặt giao thông, cầu Nhật Tân còn khiến người dân thích thú bởi thiết kế vừa hiện đại, mang tính thẩm mỹ và cả ý nghĩa tâm linh, là điểm nhấn của cảnh quan qua sông Hồng với kiểu dáng kiến trúc đẹp mắt.

Cầu Nhật Tân mang một sức cuốn hút rất riêng với hình ảnh thon dài, mềm mại nối hai bờ sông Hồng, kết hợp với những trụ cột dây văng thanh mảnh hình chữ A kèm màu sơn đỏ thẫm trông thật bắt mắt. Những trụ tháp liên tiếp nhau tạo cảm giác sâu thẳm cuốn hút người xem. Mỗi buổi tối, mỗi nhịp cầu Nhật Tân được chiếu sáng bởi 6 đến 12 ngọn đèn tạo thành những cầu vồng khổng lồ huyền ảo tỏa sáng cả một khúc sông Hồng, tạo nên không gian lung linh huyền ảo về bảy sắc cầu vồng đẹp mê hồn làm xao xuyến lòng người khi ngắm cảnh trên cây cây cầu này.

Cầu Nhật Tân về đêm. Ảnh: Internet

Cầu Nhật Tân về đêm. Ảnh: Internet

Vì cầu được xây dựng dưới sự tư vấn thiết kế và giám sát thi công của các đơn vị đến từ Nhật Bản, và cũng vì 5 trụ cầu tượng trưng cho 5 cánh hoa anh đào Nhật Bản, tượng trưng cho mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, nên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong thời điểm đó - ông Hiroshi Fukada - cũng đã đưa ra ý kiến đổi tên cầu thành "cầu hữu nghị Việt - Nhật". Nhiều người thì cho rằng, 5 trụ tháp này tượng trưng cho 5 cửa ô cổ kính của Hà Nội.

Đi trên cầu Nhật Tân có thể quan sát một vùng rộng lớn phía Bắc Hà Nội, đó là những vườn đào của làng Phú Thượng, một phần các xã của huyện Đông Anh và toàn bộ trung tâm quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm...

>> Việt Nam sẽ có cây cầu vượt biển dài gần 18km, gấp hơn 3 lần cầu vượt biển dài nhất hiện tại

Cây cầu dây văng đẹp lung linh trong dự án 9.200 tỷ đồng, tọa lạc ở đô thị giàu có bậc nhất miền Tây Việt Nam

Cây cầu vượt cạn 2.200 tỷ dài nhất xứ Thanh với 30 nhịp, nối liền hai huyện ven biển

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-thep-day-vang-lon-nhat-viet-nam-giua-long-thu-do-lot-vao-so-hiem-nhung-cay-cau-co-5-nhip-day-vang-lien-tiep-tren-the-gioi-d128683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam giữa lòng Thủ đô, lọt vào số hiếm những cây cầu có 5 nhịp dây văng liên tiếp trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH