Việt Nam sẽ có cây cầu vượt biển dài gần 18km, gấp hơn 3 lần cầu vượt biển dài nhất hiện tại
Cây cầu vượt biển dài 17,8km là một trong ba hạng mục quan trọng thuộc dự án siêu cảng tại Sóc Trăng.
Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 25/8/2023, Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đưa tỉnh này trở thành cửa ngõ biển Đông chính của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sóc Trăng sẽ phát triển thành trung tâm đầu mối về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và logistics, với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi Trần Đề.
Quy hoạch hướng đến mục tiêu hình thành cảng biển Trần Đề hoàn chỉnh trước năm 2030. Tầm nhìn xa hơn đến năm 2050, Sóc Trăng được kỳ vọng trở thành khu vực phát triển động lực cho cả khu vực ĐBSCL, gắn liền với sự phát triển của cảng biển Trần Đề. Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận tải có nội dung đề cập tới hàng loạt cảng biển tỷ đô sẽ được mời gọi đầu tư trong thời gian tới.
UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề với vốn đầu tư dự kiến cho giai đoạn khởi động là hơn 50.000 tỷ đồng, gồm bến cảng ngoài khơi Trần Đề với chiều dài cầu cảng lên đến 5.300m, kết hợp cùng hệ thống đê chắn sóng dài 9.800m và cầu vượt biển dài 17,8km. Như vậy, khi cầu thuộc cảng Trần Đề đi vào hoạt động sẽ trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và có độ dài gấp hơn 3 lần so với công trình này.
Ngoài ra, dự án còn chú trọng đầu tư vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bao gồm điện, nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác.
Khu vực hậu cần cảng và logistics, có tổng diện tích khoảng 4.000ha, sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc hiện đại để thu hút các nhà đầu tư thuê mặt bằng.
Sau khi hoàn thành xây dựng và nâng cấp, Cảng Trần Đề sẽ được xếp hạng là cảng đặc biệt, sở hữu khả năng tiếp đón các tàu lớn có tải trọng lên đến 100.000DWT, bao gồm tàu tổng hợp, tàu container (6.000-8.000 Teus) và tàu hàng rời 160.000DWT. Theo phương án sử dụng đất của dự án cảng biển Trần Đề, sẽ có gần 2.500ha đất làm lấn biển, hơn 460ha đất rừng phòng hộ, và hơn 440ha đất là sông ngòi, kênh rạch...
Theo dự kiến, tổng mức đầu tư cảng Trần Đề giai đoạn hoàn chỉnh 153.896 tỷ đồng (năm 2050). Tỉnh đề xuất xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương kết hợp với hình thức xã hội hóa để đầu tư xây dựng các hạng mục thuộc bến cảng Trần Đề theo từng dự án thành phần. Tỉnh cũng đề xuất thành lập Khu kinh tế Trần Đề bao gồm các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu phi thuế quan để thu hút đầu tư vào khu vực này.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có chiều dài 5,44km là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Khánh thành vào ngày 2/9/2017, công trình này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong giao thông vận tải khu vực, nối liền đất liền với huyện đảo Cát Hải. Sau 3 năm thi công với tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã vươn lên trở thành biểu tượng của sự hiện đại và đổi mới. Cây cầu này được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Đơn vị thi công đã sử dụng phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép (SBS) - ở thời điểm đó phương pháp này lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam và hiện đại bậc nhất thế giới Đây cũng là cây cầu nối nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải (Hải Phòng). Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi xây dựng đã trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. |
Cây cầu vượt cạn 2.200 tỷ dài nhất xứ Thanh với 30 nhịp, nối liền hai huyện ven biển
Cây cầu gần 8.000 tỷ đồng nối hai tỉnh vùng ĐBSCL lùi thời gian hoàn thành thêm 1 năm