Cây cầu thép lớn nhất thế giới: Cao gấp 2, nặng gấp 5 lần tháp Eiffel, rút ngắn kết nối từ hàng giờ chỉ còn vài phút
Cây cầu này được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1923 đến 1932.
Nằm giữa trung tâm thành phố Sydney sôi động, cầu Cảng Sydney (Sydney Harbour Bridge) không chỉ là công trình giao thông quy mô, mà còn là biểu tượng bất biến của thành phố cảng, nơi giao thoa giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Với thiết kế vòm thép đầy ấn tượng, sức tải vượt trội và vị trí chiến lược, cây cầu này không chỉ định hình bộ mặt đô thị mà còn định hướng dòng chảy phát triển của toàn thành phố.
Bắc qua cửa sông Parramatta thơ mộng, cầu Cảng Sydney là cây cầu thép lớn nhất thế giới vào thời điểm khánh thành và vẫn là điểm đến thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm – nơi không chỉ ngắm cảnh, mà còn hòa mình vào nhịp sống náo nhiệt và đậm chất văn hóa Úc.
Do kỹ sư trưởng J.J.C. Bradfield lên ý tưởng và thiết kế, cầu được thi công bởi Bộ Công trình công cộng bang New South Wales trong khoảng thời gian từ năm 1923 đến 1932.
Trước khi cầu được xây dựng, việc di chuyển giữa hai bờ cảng – đặc biệt là từ khu trung tâm thương mại CBD sang North Sydney – vô cùng vất vả. Người dân chủ yếu phải sử dụng phà hoặc đi vòng qua các tuyến đường xa, tiêu tốn hàng giờ đồng hồ, trong khi nhu cầu đi lại tăng vọt theo đà đô thị hóa đầu thế kỷ 20.

Sự ra đời của cầu Cảng Sydney vào năm 1932 đã trở thành bước ngoặt lịch sử. Quãng đường từ trung tâm Sydney sang North Sydney được rút ngắn từ hàng giờ chỉ còn vài phút bằng ô tô hoặc tàu hỏa. Dòng chảy giao thông được liên thông theo trục Bắc – Nam, kết nối mạch máu giao thông từ khu CBD đến các khu dân cư, thương mại, rồi nối tiếp với các xa lộ liên bang dẫn đi khắp đất nước.
Cầu được thiết kế 8 làn ô tô, 2 đường sắt, làn xe đạp và vỉa hè cho người đi bộ, đáp ứng đồng thời nhu cầu đi lại cá nhân lẫn giao thông công cộng. Đây không chỉ là công trình hạ tầng đơn thuần, mà là bệ phóng cho sự phát triển đô thị toàn diện phía Bắc thành phố – nơi sau này trở thành trung tâm tài chính và hành chính quan trọng thứ hai của Sydney.
Với nhịp chính dài tới 503m, cầu Cảng Sydney từng giữ kỷ lục là nhịp cầu vòm thép dài nhất thế giới – một con số ấn tượng nếu biết rằng nó gần gấp hai lần chiều cao của tháp Eiffel (330m). Không chỉ dài, cây cầu còn khổng lồ về khối lượng: 52.800 tấn thép được sử dụng trong thi công, tức gần gấp 5 lần trọng lượng của tháp Eiffel (khoảng 10.100 tấn).
Công trình này cũng tiêu tốn 6 triệu đinh tán đóng bằng tay – một kỳ tích cơ khí hiếm có ở thời điểm đầu thế kỷ 20. Mỗi lần sơn lại cầu, cần đến 30.000 lít sơn để bao phủ diện tích tương đương 60 sân bóng đá. Để thích nghi với thời tiết nóng bức của Sydney, phần đầu cầu được lắp bản lề khổng lồ có thể co giãn, giúp cầu vận hành ổn định quanh năm.
Cầu Cảng Sydney không chỉ kết nối giao thông, mà còn kết nối ký ức và cảm xúc. Tại đây, thế giới từng chứng kiến lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Sydney 2000, những màn pháo hoa giao thừa rực rỡ, cùng hàng ngàn khoảnh khắc lãng mạn. Hơn 4.000 lời cầu hôn và 25 đám cưới từng diễn ra trên cầu, khiến nơi đây vượt qua Pont des Arts (Paris) để trở thành cây cầu lãng mạn nhất thế giới.
Ngày nay, du khách đến với Sydney khó lòng bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng cây cầu huyền thoại này. Du khách có thể tản bộ hoặc đạp xe ngắm cảnh vịnh Sydney, hoặc thử sức với trải nghiệm "BridgeClimb" – leo lên đỉnh cầu cao 139m so với mặt nước để thu trọn vào tầm mắt toàn cảnh thành phố rực rỡ. Một hành trình không chỉ là du lịch, mà còn là chạm tay vào di sản lịch sử và niềm kiêu hãnh của nước Úc hiện đại.
*Thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn
Sắp khởi công 6 cây cầu bắc qua con sông đi qua 9 tỉnh, thành của Việt Nam
Huyện ngoại ô TP. HCM chuẩn bị xây thêm 4 cây cầu hơn 12.500 tỷ đồng