Huyện ngoại ô TP. HCM chuẩn bị xây thêm 4 cây cầu hơn 12.500 tỷ đồng
Việc xây cầu là bước đi chiến lược, giúp huyện từng bước "lột xác" và tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quận trong tương lai gần.
Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.
Vì vậy, những năm qua, huyện Nhà Bè cũng đã được UBND TP và các sở, ngành thành phố bố trí nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm kết nối với các địa phương khác của TP. HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Đồng Nai…
TP. HCM đang chuẩn bị khởi công loạt dự án cầu quy mô lớn tại huyện Nhà Bè với tổng mức đầu tư lên đến hơn 12.500 tỷ đồng. Đây được xem là những công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần giải tỏa ùn tắc, nâng cấp mạng lưới giao thông khu Nam và thúc đẩy liên kết vùng giữa TP. HCM với các tỉnh lân cận như Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong số này, cầu Cần Giờ là dự án có quy mô lớn nhất, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.500 tỷ đồng. Cây cầu được thiết kế theo dạng dây văng hiện đại, dài 7,3km (gồm cầu chính gần 3km và đường dẫn 4,3km), gồm 6 làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 55m.
>> Quy hoạch chi tiết, xác định vùng ưu tiên siêu cảng nước sâu hơn 61.000 tỷ tại vùng cửa ngõ ĐBSCL
Cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh hiện hữu, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ, đồng thời đóng vai trò là trục động lực phát triển du lịch, đô thị sinh thái biển Cần Giờ trong tương lai. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2025 và hoàn thành trong vòng 3 năm.
Bên cạnh đó, cầu Rạch Tôm hiện đang được đẩy nhanh các thủ tục để khởi công đầu tiên. Cây cầu này nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương – trục giao thông quan trọng kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giuộc (Long An). Cầu có chiều dài hơn 683m, gồm cầu chính dài 171m, rộng 15m và đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 497 tỷ đồng.
Tiếp đó là cầu Rạch Dơi, cũng nằm trên tuyến Lê Văn Lương, có tổng chiều dài khoảng 452m, rộng 15m và đường dẫn dài 300m, rộng 29m. Với tổng vốn đầu tư 781 tỷ đồng, công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, góp phần khơi thông điểm nghẽn hạ tầng trong khu vực.
Dự án thứ tư là cầu Phú Xuân 2B nằm trên tuyến đường 15B, có chiều dài khoảng 660m, rộng 30m, với vốn đầu tư ước tính khoảng 754 tỷ đồng. Cầu được quy hoạch nhằm đồng bộ hóa hạ tầng kết nối với cầu Cần Giờ và các tuyến giao thông liên vùng phía Nam. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn lập hồ sơ đề xuất, dự kiến trình chủ trương đầu tư trong năm 2025.
Việc đầu tư đồng loạt 4 cây cầu lớn tại huyện Nhà Bè không chỉ cải thiện năng lực vận tải, kết nối khu vực nội thành với vùng ngoại vi và các tỉnh lân cận, mà còn tạo cú hích thúc đẩy phát triển các khu đô thị mới, trung tâm logistics, du lịch sinh thái ven biển và hành lang kinh tế phía Nam thành phố. Đây cũng là bước đi chiến lược, giúp Nhà Bè từng bước "lột xác" và tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quận trong tương lai gần.
>> Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe
Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 'làm giàu', xây dựng hạ tầng chiến lược
LICOGI 13 chốt thời gian khởi công dự án hạ tầng khu công nghiệp hơn 700 tỷ đồng tại Quảng Trị