Thế giới

CEO Uniqlo đi ngược làn sóng tháo chạy khỏi Trung Quốc, khẳng định không quốc gia nào có thể thay thế đất nước tỷ dân

Vũ Bấc 26/11/2024 18:14

Trong khi các công ty nước ngoài lần lượt rời khỏi thị trường Trung Quốc do lo lắng về thuế quan và tình hình kinh tế đi xuống, Uniqlo vẫn đặt ra mục tiêu về doanh thu đầy tham vọng cho thị trường này.

Trong bối cảnh nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tìm cách rút khỏi thị trường Trung Quốc, CEO Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo, khẳng định sẽ duy trì hoạt động sản xuất tại đây.

"Chúng tôi đã cùng phát triển với ngành dệt may Trung Quốc và điều đó sẽ không thay đổi", ông Tadashi Yanai - CEO của Fast Retailing chia sẻ. Theo ông, quy mô sản xuất và nguồn nhân lực dồi dào tại Trung Quốc là không thể thay thế, khi "một nhà máy ở đây có thể vận hành với hàng chục nghìn công nhân, so với chỉ khoảng 100 công nhân tại Nhật Bản".

CEO Uniqlo đi ngược làn sóng tháo chạy khỏi Trung Quốc, khẳng định không quốc gia nào có thể thay thế đất nước tỷ dân - ảnh 1
CEO Fast Retailing - ông Tadashi Yanai - cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được cả chất lượng cao và sản xuất hàng loạt

Quyết định này đi ngược với xu hướng "Trung Quốc cộng một" - chiến lược đa dạng hóa đầu tư sang các thị trường như Ấn Độ và Việt Nam của nhiều tập đoàn toàn cầu. Làn sóng rút vốn khỏi Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ do lo ngại về tình trạng kinh tế trì trệ, xung đột thương mại Mỹ-Trung và các vấn đề môi trường.

Theo số liệu từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc, nước này đã ghi nhận thâm hụt đầu tư nước ngoài trong hai quý liên tiếp tính đến tháng 9/2024, trong đó riêng quý II đạt mức kỷ lục 14,9 tỷ USD - cao nhất kể từ năm 1998.

Tình hình có thể trở nên căng thẳng hơn khi ông Trump trở lại Nhà Trắng vào tháng 1 tới, với kế hoạch áp thuế bổ sung 60% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Yanai vẫn bác bỏ khả năng chuyển dịch sản xuất. "Không dễ để xây dựng nhà máy quy mô lớn thay thế các cơ sở tại Trung Quốc - nơi chúng tôi đã tích lũy nhiều năm kinh nghiệm. Các nhà máy ở những nơi khác khó đạt được tiêu chuẩn tương đương nếu không có sự hỗ trợ lớn từ đội ngũ chuyên gia Nhật Bản", ông nhấn mạnh.

CEO Uniqlo đi ngược làn sóng tháo chạy khỏi Trung Quốc, khẳng định không quốc gia nào có thể thay thế đất nước tỷ dân - ảnh 2
Nhập khẩu của Trung Quốc từ EU, Mỹ và Nhật Bản trong giai đoạn 2012 - 2023

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ và EU đã suy giảm trong thập niên qua do chi phí nhân công tăng cao, CEO Fast Retailing vẫn đánh giá cao năng lực của các nhà sản xuất Trung Quốc trong việc đảm bảo chất lượng cho sản xuất quy mô lớn.

Theo số liệu công bố đến ngày 2/9, trong tổng số 397 nhà máy may đối tác của Fast Retailing, Trung Quốc chiếm hơn một nửa với 211 nhà máy, tiếp theo là Việt Nam (61 nhà máy) và Bangladesh (26 nhà máy). Đối với ngành dệt vải, 75 trong số 155 nhà máy đối tác của tập đoàn cũng đặt tại Trung Quốc.

CEO Uniqlo đi ngược làn sóng tháo chạy khỏi Trung Quốc, khẳng định không quốc gia nào có thể thay thế đất nước tỷ dân - ảnh 3
Một cửa hàng UNIQLO ở Macao

Để nâng cao chất lượng sản xuất, Fast Retailing đã triển khai chương trình Takumi (thợ thủ công), cử các chuyên gia dệt may Nhật Bản sang đào tạo kỹ thuật nhuộm, may và an toàn lao động cho các nhà máy đối tác tại Trung Quốc, Việt Nam và các quốc gia khác.

Dù không chỉ đích danh, ông Yanai thừa nhận một số cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Tuy nhiên, theo ông, những nhà máy này vẫn có thị trường tiêu thụ tại châu Âu và Mỹ. "Nhật Bản có nền văn hóa đại chúng khắt khe nhất về thời trang, người tiêu dùng rất cầu kỳ trong việc lựa chọn trang phục bất kể mức giá", ông nhận xét.

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 40 năm kể từ khi cửa hàng Uniqlo đầu tiên ra mắt tại Hiroshima. Cùng với thương hiệu GU, Fast Retailing đã đạt doanh thu kỷ lục trên 3.000 tỷ yên (khoảng 20 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc tháng 8/2024.

Tham vọng tiếp theo của CEO Yanai là nâng doanh thu lên 10.000 tỷ yên. "Chúng tôi cần thay đổi cách tiếp cận, không thể áp dụng những phương thức cũ để đạt mục tiêu mới", ông nhấn mạnh.

Chiến lược then chốt của Fast Retailing là đẩy mạnh toàn cầu hóa và thu hút nhân tài quốc tế. Kết quả bước đầu khả quan khi doanh thu tại châu Âu và Bắc Mỹ trong năm tài chính vừa qua tăng trưởng lần lượt 45% và 33%. Tập đoàn dự kiến mở thêm 15 cửa hàng tại châu Âu - thị trường của các đối thủ lớn như Zara (Inditex, Tây Ban Nha) và H&M (Thụy Điển) - trong năm tài chính 2025.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của Fast Retailing. Doanh thu từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan chiếm 22% tổng doanh thu năm tài chính 2024, chỉ sau thị trường nội địa Nhật Bản (30%). Tại đây, Uniqlo đang tái cơ cấu mạng lưới bán lẻ bằng cách đóng cửa các điểm bán không hiệu quả, thay thế bằng các cửa hàng quy mô lớn tại vị trí đắc địa.

"Tiềm năng tại Trung Quốc đại lục vẫn rất lớn. Chúng tôi mới chỉ đi được nửa chặng đường", Chủ tịch Uniqlo Daisuke Tsukagoshi chia sẻ tại cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh hồi tháng 10.

Theo Nikkei Asia

>> Áp lực giảm phát vẫn đè nặng kinh tế Trung Quốc bất chấp gói cứu trợ 1,4 nghìn tỷ USD

Kinh tế Nhật Bản bất ngờ đón tin vui nhờ thị trường Trung Quốc

Lao động nhập cư - Chìa khóa cứu nguy cho kinh tế Trung Quốc?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ceo-uniqlo-di-nguoc-lan-song-thao-chay-khoi-trung-quoc-khang-dinh-khong-quoc-gia-nao-co-the-thay-the-dat-nuoc-ty-dan-130932.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    CEO Uniqlo đi ngược làn sóng tháo chạy khỏi Trung Quốc, khẳng định không quốc gia nào có thể thay thế đất nước tỷ dân
    POWERED BY ONECMS & INTECH