Sống

CEO VinFast Lê Thị Thu Thuỷ: Là người Bình Định, cánh tay đắc lực của ông Phạm Nhật Vượng, được mệnh danh nữ hổ tướng ngành ô tô Việt Nam

Thanh Thanh 16/08/2023 19:01

CEO VinFast từng được Tờ Reuters nhận định là một trong số ít nữ tướng của ngành ô tô thế giới có đủ khả năng “thách thức” ông trùm xe điện Elon Musk với đế chế Tesla hùng mạnh.

CEO VinFast Lê Thị Thu Thuỷ: Từ cô gái Bình Định đến cánh tay đắc lực của ông Phạm Nhật Vượng, được mệnh danh nữ hổ tướng ngành ô tô Việt Nam

Cổ phiếu và chứng quyền của hãng xe điện VinFast chính thức được rung chuông ra mắt trên sàn chứng khoán Nasdaq, đánh dấu bước ngoặt lịch sử VinFast trở thành công ty niêm yết đại chúng tại Mỹ, bước vào đường đua huy động vốn toàn cầu cùng với hàng ngàn doanh nghiệp lớn.

VFS tăng mạnh vào những giờ giao dịch cuối cùng của thị trường chứng khoán Mỹ, đẩy vốn hóa VinFast vượt 85 tỷ đô, con số khổng lồ đẩy VinFast vào TOP đầu những công ty sản xuất xe điện có vốn hóa lớn.

Sau phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường chứng khoán Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast đã có buổi trao đổi với báo giới. "VinFast đã không làm thì thôi đã làm là phải làm lớn", bà Thủy nói.

Tờ Reuters từng nhận định vị CEO này là một trong số ít nữ tướng của ngành ô tô thế giới có đủ khả năng “thách thức” ông trùm xe điện Elon Musk với đế chế Tesla hùng mạnh.

Profile đáng ngưỡng mộ

Ít ai biết, đứng sau ánh hào quang của VinFast - thương hiệu xe hơi Việt đầu tiên vươn ra thế giới là bóng dáng của người phụ nữ 7x Lê Thị Thu Thuỷ. Bà Thủy sinh ra tại Bình Định, tốt nghiệp cử nhân Kinh tế, đại học Ngoại Thương, có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) đại học Quốc tế Nhật Bản.

Khi chưa về với Vingroup vào năm 2008, bà Lê Thị Thu Thủy từng là Phó chủ tịch của Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, bà cũng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường châu Á.

Tháng 6/2012, bà Thuỷ nhận chức Tổng giám đốc Vingroup, thay thế người tiền nhiệm là bà Mai Hương Nội. Khi gia nhập Vingroup, với vai trò là Trưởng ban Đầu tư và sau này là Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách đầu tư, bà Thủy đã trực tiếp thực hiện nhiều thương vụ quan trọng tại Vingroup.

Bà Thuỷ cũng chính là người phát biểu mở màn cho buổi lễ ra mắt 2 dòng xe của VinFast tại sự kiện Paris Motor Show 2018 và được coi là cầu nối giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng với toàn bộ dự án tham vọng này.

Trong quá trình tham gia vào Vingroup, bà Thủy đã có những đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho Tập đoàn như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012.

Đặc biệt, trong năm 2013, bà Thủy là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" - Young Global Leaders (YGL) Class of 2013 về những đóng góp của mình trong điều hành.

Đây là chương trình thường niên của WEF nhằm tôn vinh và kết nối các lãnh đạo trẻ dưới 40 tuổi trên toàn thế giới - những người có thành tích xuất sắc, nổi trội trong lĩnh vực hoạt động của mình, đồng thời cống hiến tích cực cho cộng đồng và xã hội. Để đạt được danh hiệu này, các ứng viên phải trải qua quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt, từ kiểm tra nội bộ đến đánh giá độc lập. Và cuối cùng là đánh giá của một ủy ban xét duyệt mà đứng đầu là Hoàng hậu Jordan, bà Rania Al Abdullah.

Với danh hiệu này, bà Lê Thị Thu Thủy đã được công nhận là thành viên chính thức của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc WEF. Diễn đàn này quy tụ hơn 700 nhà lãnh đạo đặc biệt tài năng trên thế giới, những người cùng chung sứ mệnh góp phần vào sự phát triển của thế giới vì một tương lai tốt đẹp hơn - và được tổ chức hàng năm.

Tháng 6.2017, Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng gọi cho bà Lê Thị Thu Thủy, khi ấy còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch Vingroup, và yêu cầu bà mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Bà Thủy từng chia sẻ với báo giới: “Tháng 9.2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói với mọi người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên rồi nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM”.

Nữ hổ tướng ngành ô tô Việt

Dưới sự dẫn dắt của bà Thủy, VinFast từ một tay chơi hoàn toàn mới trong ngành ô tô đã được cả thế giới biết đến. Bước đột phá đầu tiên khiến cộng động thế giới chú ý chính là lễ ra mắt 2 dòng xe “Made in Việt Nam” của VinFast là LUX A2.0 và LUX SA2.0 tại sự kiện Paris Motor Show 2018. Giữa một rừng những cái tên đình đám trong ngành công nghiệp ô tô như Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Peugeot, Lamborghini, Jaguar, Land Rover… sự xuất hiện của VinFast không chỉ là một “kẻ ngoại đạo” mà còn hứa hẹn sẽ là một thế lực mới đến từ Đông Nam Á.

"Chúng tôi rất vui mừng bởi kể từ lúc này, Việt Nam đã chính thức có tên trên bản đồ ngành công nghiệp chế tạo xe hơi thế giới", bà Lê Thị Thu Thủy với cương vị là Chủ tịch VinFast phát biểu trong lễ ra mắt của Vinfast tại Paris Auto Show 2018.

Từ một cái tên vô danh, VinFast đã và đang hiện thức hóa tham vọng trong ngành công nghiệp ô tô. 335ha đất đầm lầy ở Hải Phòng chỉ sau 1 năm đã trở thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast hiện đại với công suất dự kiến 500.000 xe/năm vào năm 2025.

Kiên trì theo đuổi mục tiêu mang xe Việt ra thế giới, dưới sự chèo lái của bà Thuỷ, VinFast tiếp tục gặt hái được những thành công đáng kể. Đến tháng 12/2021, bà Thuỷ tiếp tục được bổ nhiệm làm tổng giám đốc VinFast toàn cầu.

Chạy đua với những gã khổng lồ

Bước chân ra biển lớn, con tàu VinFast cần nhân tố kiệt xuất, với nhiều năm kinh nghiệm nắm giữ ở các vị trí quản lý khác nhau, bà Lê Thị Thu Thủy được giới chuyên gia đánh giá rất cao và kì vọng sẽ là nhân tố thúc đẩy nâng tầm VinFast thành thương hiệu toàn cầu cũng như sản phẩm xe điện của VinFast sẽ được khách hàng quốc tế đón nhận.

CEO VinFast Lê Thị Thu Thuỷ: Từ cô gái Bình Định đến cánh tay đắc lực của ông Phạm Nhật Vượng, được mệnh danh nữ hổ tướng ngành ô tô Việt Nam

Được thành lập vào năm 2017, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã tạo ra nhiều bất ngờ khi chuyển hướng hoàn toàn sang sản xuất xe điện chỉ 5 năm sau khi ra mắt. Năm 2022, nhà sản xuất ô tô Việt đã bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, đồng thời nói về kế hoạch xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina, Mỹ, và theo đuổi IPO.

Trong các hoạt động của VinFast ở nước ngoài, đáng chú ý là kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina, Mỹ.

Từ một cái tên vô danh, theo Reuters, VinFast, một hãng xe điện của Việt Nam đang chạy đua với những gã khổng lồ như Tesla và các hãng xe điện khác trong việc chinh phục những con đường nước Mỹ và châu Âu. Tờ Reuters nhận định: “Chắc chắn đó không phải là một con đường dễ dàng”.

Khép lại phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Nasdaq Mỹ vào rạng sáng nay 16/8 (giờ Việt Nam), mã chứng khoán VFS của Hãng xe điện VinFast chính thức chạm tới mức giá 37,06 USD/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch đạt 6,8 triệu cổ phiếu.

Giá cổ phiếu tăng vọt đã đẩy giá trị vốn hóa của VinFast đạt 85,2 tỷ USD. Mức vốn hóa này nhiều bằng tất cả các công ty khởi nghiệp xe điện của Mỹ cộng lại, đồng thời cao hơn cả nhiều hãng xe danh tiếng khác trên thế giới như Ford, General Motors, Stellantis, BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz…

Trao đổi trực tuyến với báo chí ngay sáng 16/8 sau khi VinFast niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, vị CEO toàn cầu của VinFast cho rằng, VinFast có rất nhiều tiềm năng và thị trường xe điện thế giới rất rộng lớn. Việc “làm được” hay không phụ thuộc vào VinFast. Bà Thủy cũng cho rằng, mọi thứ không phải màu hồng như ngày hôm nay. Theo bà Thủy, qua sự kiện cho thấy công ty Việt Nam chứng minh được khả năng trở thành công ty toàn cầu. Công việc tại VinFast còn rất nhiều để đạt được mục tiêu đề ra nhưng có thể tự thưởng cho mình một phút sung sướng.

Bà Lê Thị Thu Thủy cũng nhấn mạnh: “Dù mọi người nói là thế nào đi chăng nữa, chúng tôi làm trong nghề, chúng tôi biết mình đang ở đâu và so với các đối thủ thì mình như thế nào. Cho nên sự tự tin thì không thiếu, chúng tôi biết rằng còn rất nhiều khó khăn trên chặng đường của VinFast, nhưng nếu vẫn tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình, tiếp tục thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, tôi nghĩ tương lai của VinFast sẽ rất tốt và hy vọng có thể làm rạng danh đất nước”.

Bằng tài năng và nỗ lực phấn đấu vươn lên, vị CEO thuộc thế hệ 7X này đã ghi đậm dấu ấn trên thương trường, góp phần quan trọng vào sự thành công của VinFast.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Con đường từ vua mì gói, tuyên bố "làm việc khó mới thú vị" đến 1 trong 30 người giàu nhất hành tinh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-vinfast-le-thi-thu-thuy-tu-co-gai-binh-dinh-den-canh-tay-dac-luc-cua-ong-pham-nhat-vuong-duoc-menh-danh-nu-ho-tuong-nganh-o-to-viet-nam-196778.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO VinFast Lê Thị Thu Thuỷ: Là người Bình Định, cánh tay đắc lực của ông Phạm Nhật Vượng, được mệnh danh nữ hổ tướng ngành ô tô Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH