Kiến thức

Chế tạo thành công loại gỗ trong suốt thay thế kính trong tương lai, cách nhiệt tốt hơn kính gấp 5 lần

Như Ý 21/07/2024 - 17:12

Đây là loại gỗ thân thiện với môi trường, mang nhiều kỳ vọng trong tương lai.

Gỗ là 1 loại vật liệu được sử dụng rộng rãi trên thị trường, nhất là trong lĩnh vực nội thất, xây dựng. Bên cạnh các loại gỗ thông thường, nhiều nhà nghiên cứu còn phát hiện ra các loại gỗ đặc biệt, được sử dụng nhiều trong xây dựng, kiến trúc. Trong đó, gỗ trong suốt là vật liệu khiến nhiều người bất ngờ khi tìm hiểu vì những đặc tính thú vị.

Đầu tháng 10/2020, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cùng với một số viện nghiên cứu đã phát triển thành công loại gỗ đặc biệt là gỗ trong suốt. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Advanced Functional Materials, chỉ ra nhiều tính năng đặc biệt của gỗ trong suốt. Đây là loại gỗ có khả năng vượt trội về tính an toàn, chắc chắn, bền bỉ so với kính truyền thống.

Gỗ trong suốt ra đời mang nhiều kỳ vọng của các nhà nghiên cứu. Ảnh: Internet

Gỗ trong suốt ra đời mang nhiều kỳ vọng của các nhà nghiên cứu. Ảnh: Internet

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra một số lợi thế của gỗ trong suốt, bao gồm: nhẹ hơn bê tông cốt thép, có thể chịu được lực gấp 10 lần so với gỗ thông thường, có khả năng phân hủy tốt hơn nhựa. Đặc biệt, đây là vật liệu có thể cách nhiệt tốt hơn nhiều so với kính. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng gỗ trong suốt có thể cách nhiệt gấp 5 lần kính thông thường. Nếu chúng ta để 1 miếng gỗ trong suốt trước pin mặt trời, lượng ánh sáng gỗ hấp thụ sẽ cao hơn.

Đây là loại gỗ có hiệu quả cách nhiệt gấp 5 lần kính. Ảnh: Internet

Đây là loại gỗ có hiệu quả cách nhiệt gấp 5 lần kính. Ảnh: Internet

Kính là một trong những vật liệu quen thuộc, có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên đây là vật liệu có giá thành khá đắt đỏ, khả năng hấp thụ nhiều không cao. Vậy nên không ít công trình sử dụng kính gặp tình trạng nhiệt tỏa ra gây nóng vào mùa hè, lạnh giá vào mùa đông. Hơn nữa, để sản xuất ra kính, lượng carbon thải ra cũng không hề nhỏ, ước tính lên đến 25.000 tấn/năm. So với kính, gỗ trong suốt lại có không ít điểm vượt trội, có thể khắc phục những nhược điểm của kính trong xây dựng.

Kính có tính ứng dụng cao, mang tính thẩm mỹ cao trong xây dựng. Ảnh: Internet

Kính có tính ứng dụng cao, mang tính thẩm mỹ cao trong xây dựng. Ảnh: Internet

Gỗ trong suốt cũng có xu hướng chịu va đập tốt. Khi vỡ, chúng sẽ vụn ra như gỗ thay vì vỡ thành nhiều mảnh nhỏ như kính. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng trong tương lai gỗ trong suốt có thể thay thế kính. Chúng có thể ứng dụng trong các tấm pin mặt trời, một số sản phẩm nội thất khác, tạo nên những công trình mới mẻ, hiện đại, tiện dụng.

Mặc dù hiện tại gỗ trong suốt vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện để mở rộng ứng dụng trên thị trường, các nhà khoa học dự đoán đây sẽ là một bước đột phá mang tính đột phá. Gỗ trong suốt có thể mang đến nhiều lợi ích cho con người, đồng thời tạo ra những không gian kiến trúc độc đáo và đầy tính thẩm mỹ.

>> 2 máy xúc hoạt động hết công suất, vớt được khúc gỗ 60m quý hiếm từ dưới sông, xác định là 'báu vật' trăm tỷ

Phát hiện loại gỗ mới ở Việt Nam có thể thay thế bê tông, chịu được bão gió cấp 13, bẻ cong được hơn 80% so với gỗ thường

Bộ kỳ mộc 'Tứ linh quần tụ' ở Việt Nam làm từ loại gỗ quý hiếm tuổi đời hàng nghìn năm, định giá 3,5 tỷ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/che-tao-thanh-cong-loai-go-trong-suot-thay-the-kinh-trong-tuong-lai-cach-nhiet-tot-hon-kinh-gap-5-lan-d128277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chế tạo thành công loại gỗ trong suốt thay thế kính trong tương lai, cách nhiệt tốt hơn kính gấp 5 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH