Chi gần 14.000 tỷ để 'thay áo' cho tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM với Bình Dương
Tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM với tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận sắp được nâng cấp, mở rộng với diện mạo mới, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 13 bắt đầu từ cầu Bình Triệu đến đường giáp ranh tỉnh Bình Dương có tổng chiều dài gần 6km với tổng mức đầu tư lên đến gần 14.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.400 tỷ đồng, được triển khai nâng cấp từ 6 làn lên 8 làn.
Tuyến Quốc lộ 13 (thuộc TP. Thủ Đức, TP. HCM) có hiện trạng bề rộng mặt đường chỉ từ 18-24m, nhiều đoạn bị xuống cấp không bằng phẳng chắp vá, hệ thống biển báo giao thông và thoát nước ở một số điểm còn thiếu hoặc chưa đạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ngập úng.
>> Lộ diện đơn vị sẽ 'trợ lực' 300 tỷ đồng cho đại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam
Tuyến đường còn thiếu làn đường dành riêng cho người đi xe máy và đi bộ, với lưu lượng xe lớn khiến nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, do đó việc nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13 là cần thiết.
Dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 13 sẽ mở rộng mặt đường lên 60m theo hình thức BOT; Đây là một dự án nằm trong số 5 dự án nâng cấp và mở rộng đường bộ hiện hữu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) của TP. HCM gồm: Mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn cầu Bình Triệu đến gần tỉnh Bình Dương); Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An); Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3); trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh).
Dự án là hình thức kết hợp sự tham gia của Nhà nước và các doanh nghiệp tự nhân, theo đó, Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ về pháp lý; trong khi đó các doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư vốn và tham gia vào công tác xây dựng, đây là một mô hình phổ biến và hiệu quả, giúp huy động nguồn lực từ xã hội cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng.
Trước đó, tuyến Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước trước đây thuộc dự án cầu Bình Triệu 2 được hình thành từ năm 2001 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, dự án này chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.
Sau khi tuyến Quốc lộ 13 được mở rộng sẽ có nhiều dự án BĐS được hưởng lợi khi nằm ngay trên trục đường chính của Quốc lộ 13.
Việc giao thông thuận lợi sẽ giúp các cư dân tại đây di chuyển đến những khu vực khác nhanh chóng hơn, hoạt động kinh doanh và dịch vụ cũng vì thế phát triển và được khơi thông.
Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình giao thông, nâng cao an toàn cho người dân cũng như tăng giá trị kinh tế cho khu vực, xóa bỏ tình trạng ùn tắc và tai nạn, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế xã hội của các khu vực lân cận.
Khởi động các dự án thành phần nhà máy điện hạt nhân 200.000 tỷ tại tỉnh duyên hải miền Trung
Khánh Hòa 'tuýt còi' một dự án chung cư trung tâm mặt tiền 34 tầng, 'bán lúa non'