Bất động sản

Chi hơn 3.000 tỷ 'xóa sổ' 2 làn xe đoạn cao tốc xuyên qua vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã

Ngọc Trà 05/05/2024 18:30

Với lưu lượng giao thông tăng mạnh và nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên được phê duyệt nâng cấp mở rộng và xóa bỏ hoàn toàn 2 làn xe.

Thời gian qua, một số đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác chỉ có 2 làn xe, nền đường rộng 12m, như Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế), La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng). Các đoạn này không có làn dừng khẩn cấp, chỉ thiết kế điểm dừng khẩn cấp.

Lý giải một số tuyến cao tốc được thiết kế 2 làn hoặc 4 làn hạn chế, không khác với quốc lộ, tỉnh lộ, Bộ GTVT cho biết, ngân sách hạn chế, một số dự án cao tốc đã và đang được phân kỳ đầu tư, đến giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đảm bảo quy mô theo đúng quy hoạch.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 348/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên, xóa tình trạng cao tốc 2 làn xe.

Empty

Đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên chỉ có 2 làn xe. Ảnh minh họa

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km. Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối (Hoà Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Mục tiêu của dự án này là mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, cấp 80.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.011 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

>> Đường đê lớn nhất Hà Nội sắp về đích, rút ngắn quãng đường từ một cửa khẩu đến cảng hàng không lớn nhất miền Bắc

Dự án cao tốc La Sơn – Hòa Liên được khởi công tháng 12/2013, chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 16/4/2022. Cao tốc này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế là 60-80km, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.

Cao tốc này giảm tải Quốc lộ 1, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền Trung. Đặc biệt, dự án có thể được coi là một trong những đoạn tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, bởi con đường xuyên qua vùng lõi của Vườn Quốc gia Bạch Mã.

>> Dự án đường 2.700 tỷ 'tháo kíp nổ' du lịch tâm linh cho 'láng giềng' Thủ đô hoàn tất, lãi thêm một con đường hàng trăm tỷ

Lộ diện 3 tuyến cao tốc nghìn tỷ đồng sẽ hoàn thành vào năm 2025

Cao tốc đắt nhất Việt Nam sở hữu cây cầu văng lớn nhất cả nước hơn 7.000 tỷ đồng

Đô thị lớn nhất Việt Nam dự chi 13.000 tỷ khơi thông 4 tuyến đường kết nối với cao tốc trọng điểm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dau-tu-hon-3000-ty-xoa-so-2-lan-xe-doan-cao-toc-xuyen-qua-vung-loi-vuon-quoc-gia-bach-ma-d121912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chi hơn 3.000 tỷ 'xóa sổ' 2 làn xe đoạn cao tốc xuyên qua vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã
POWERED BY ONECMS & INTECH