Chiêm ngưỡng kiến trúc độc lạ 'ngôi nhà xương cốt' trăm tuổi, là di sản thế giới được UNESCO công nhận

21-03-2024 00:29|Quốc Chiến

Vào năm 2005, tòa nhà này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tòa nhà Casa Batlló tọa lạc tại địa chỉ Passeig de Gràcia, Barcelona, Tây Ban Nha. Ban đầu tòa nhà vốn được xây dựng theo bản thiết kế của Gaudi năm 1877, với kiến trúc cổ điển không có gì đặc biệt.

Đến năm 1900, Josep Batlló - người nắm ngành công nghiệp dệt may của Barcelona đã mua lại tòa nhà và yêu cầu Gaudi xây dựng lại theo một kiến trúc không đụng hàng. Việc thi công được tiến hành từ năm 1904-1906.

>> Những điều đặc biệt tại Capital Place Liễu Giai - tòa nhà con gái bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD

Thường được gọi là “Ngôi nhà xương”, tòa nhà gây ấn tượng đầu tiên với những đường nét kiến trúc mô phỏng lại các khúc xương.

toa-nha-1
Kiến trúc "độc lạ" của tòa nhà Casa Batlló

Nội thất của căn nhà được lấy cảm hứng từ biển sâu. Vì vậy, khi bước chất vào trong ngôi nhà sẽ thấy một tổ hợp độc đáo của 15.000 mảnh gạch màu xanh với 5 cấp độ màu khác nhau, càng đi lên phía trên, màu gạch càng sâu.

Bên cạnh đó, tòa này còn sở hữu nhiều chi tiết không tuân theo bất kỳ lối kiến trúc nào, đặc biệt là các cửa sổ hình oval dị thường

Cầu thang gỗ xinh xắn nối liền từ tầng trệt lên tới sảnh đợi tầng 2, phần trên lan can là những dải lá kim bằng kim loại bao quanh một quả cầu thủy tinh màu cam bí ẩn.

14
Cầu thang gỗ xinh xắn của tòa nhà

Các hàng cột, đường viền gợi liên tưởng đến những khúc xương ống được ghép vào nhau, ban công giống như những chiếc đầu lâu.

17
Ban công bên ngoài tòa nhà

Các bức tường gác mái có màu trắng tinh với cấu trúc vòm dây xích, độc đáo và đầy sáng tạo. Các cửa sổ có chiều dài từ sàn nhà cho tới trần trên tầng hai, cộng hưởng với cột trang trí làm người xem liên tưởng đến hàm răng của những chú rồng uy mãnh.

Ngoài cảm hứng biển cả, ngôi nhà Casa Batllo còn được thiết kế dựa trên câu chuyện cổ tích Thánh George giết rồng cứu công chúa.

Vì đó, phần cấu trúc và sắp xếp mái ngoái bên ngoài tựa như phần thân của rồng. Tháp thập tự cao chót vót chính là chiếc gươm báu đâm thẳng vào thân con rồng.

16
Phần mái của tòa nhà được ví nhà thân rồng đang nằm xuống

Ngôi nhà Casa Batllo là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mà bất cứ du khách khó tính nào cũng bị chinh phục. Với tài năng thiên phú cộng với đôi mắt đa diện, Gaudi đã tạo nên một kiệt tác bất hủ cho nhân loại, một công trình mà bất cứ ai cũng cảm thấy say mê.

15
Tòa nhà được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2005

Được biết, vào năm 2005, kiệt tác kiến trúc của Gaudi đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây cũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Barcelona.

>> Chiêm ngưỡng công trình đầu tiên tại Việt Nam hình cánh chim, người dân đổ xô đến check-in công viên trên mái

Quận trung tâm Hà Nội tìm phương án kiến trúc công trình tại 'đất vàng' hơn 9.000m2

'Xuyên không' thăm ngôi nhà cổ 300 năm tuổi kiến trúc độc đáo ở ngoại ô Hà Nội

Điểm tên 11 công trình tiêu biểu tại Việt Nam đoạt giải thưởng kiến trúc quốc tế 2023

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-kien-truc-doc-la-ngoi-nha-xuong-cot-tram-tuoi-la-di-san-the-gioi-duoc-unesco-cong-nhan-d118548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng kiến trúc độc lạ 'ngôi nhà xương cốt' trăm tuổi, là di sản thế giới được UNESCO công nhận
POWERED BY ONECMS & INTECH