Chiêu trò lừa đảo qua Facebook, Zalo liên tục biến hình, người dùng trở tay không kịp

10-03-2023 14:12|Thùy Anh

Liên tục xuất hiện các hình thức lừa đảo mới thông qua điện thoại khiến nhiều người dân dù cảnh giác, đề phòng nhưng vẫn bị lừa.

Gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Quảng Nam đã phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Nam và Công an TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Trị tích cực điều tra, qua đó xác định nhóm 6 đối tượng thực hiện hành vi chiếm quyền quản trị Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng trong đường dây thực hiện hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, Zalo sau đó lừa bị hại chuyển tiền qua tài khoản được cung cấp để chiếm đoạt tài sản.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 1/2023 đến nay, các đối tượng trong nhóm đã chiếm quyền sử dụng nhiều tài khoản Facebook, Zalo, lừa đảo hàng trăm bị hại trên địa bàn cả nước, trong đó có bị hại tại tỉnh Quảng Nam với tổng giao dịch chuyển tiền vào các tài khoản lên đến gần 2 tỷ đồng.

Cũng trong những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng thông tin nhiều phụ huynh bị lừa với kịch bản con đang cấp cứu ở bệnh viện. Ngay cả một số bệnh viện cũng ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này.

Theo đó, trong sáng 6/3, phòng bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận trình báo của nhiều phụ huynh có con học ở nhiều trường tại TP.HCM. Họ đến Bệnh viện Chợ Rẫy tìm con bị “chấn thương sọ não” sau khi nhận điện thoại của người lạ. Đa số các phụ huynh đều là nạn nhân của bọn lừa đảo.

canh-giac-tro-lua-chiem-doat-tien-qua-dien-thoai.jpg
Ảnh minh họa.

Hay cuối tháng 2 vừa qua, Công an tỉnh Hưng Yên vừa thông tin về quá trình mở rộng điều tra vụ án 5 bị can lừa đảo hàng nghìn người mua hàng online. Năm 2020, các đối tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19, người dân bị hạn chế đi lại nhưng có nhu cầu mua sắm online để gây án. Họ lập các trang Facebook rồi đăng ảnh bán hàng, sau đó yêu cầu người mua hàng chuyển tiền đặt cọc hoặc thanh toán trước. Các đối tượng này đã thực hiện hành vi trên và chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đây chỉ là một số trong hàng nghìn vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với sự bùng nổ của công nghệ số hiện nay, liên tục xuất hiện các hình thức lừa đảo mới thông qua điện thoại khiến nhiều người dân dù cảnh giác, đề phòng nhưng vẫn bị lừa.

Theo thống kê sơ bộ, hiện tại số người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam là hơn 76 triệu người, chiếm hơn 76% dân số cả nước, số người sử dụng Zalo thường xuyên chiếm gần 70% dân số. Chính vì vậy, mạng xã hội đã trở thành mảnh đất, không gian rộng lớn, màu mỡ để các đối tượng hoạt động phạm tội.

Link khiêu dâm trên TikTok thực chất là chiêu trò lừa đảo

Bà nội trợ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng trong suốt 1 năm, bị lừa hơn 22 tỷ đồng, cảnh sát vào cuộc điều tra phát hiện ra thủ đoạn tinh vi

Cảnh báo 5 chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2024

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chieu-tro-lua-dao-qua-dien-thoai-lien-tuc-bien-hinh-nguoi-dung-tro-tay-khong-kip-172925.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêu trò lừa đảo qua Facebook, Zalo liên tục biến hình, người dùng trở tay không kịp
POWERED BY ONECMS & INTECH