Thế giới

Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc huyết mạch dài 24km, gồm 4 làn xe 13 cây cầu, dự kiến hoàn thành năm 2027

Vương Vương 19/05/2025 21:33

Dự án đường cao tốc Busega–Mpigi được kỳ vọng không chỉ giúp giải tỏa ách tắc giao thông nghiêm trọng ở vùng trung tâm Uganda mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế khu vực trong những năm tới.

Theo Cơ quan Đường bộ Quốc gia Uganda (UNRA), tuyến đường cao tốc Busega–Mpigi dài 24km và là một phần trong chiến lược hạ tầng then chốt nhằm hiện đại hóa mạng lưới giao thông quốc gia. Nó được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa thủ đô Kampala và các khu vực phía Tây Nam.

Tuyến đường cao tốc bắt đầu từ khu vực Busega ở ngoại ô Kampala, kết nối với thị trấn Mpigi – vốn là điểm trung chuyển chính cho hàng hóa và hành khách di chuyển từ miền Tây về thủ đô. Trước đây, tuyến đường hiện tại thường xuyên tắc nghẽn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về thời gian, chi phí nhiên liệu và năng suất lao động.

Ngoài đường cao tốc 4 làn xe, dự án còn bao gồm 13 cây cầu, 4 nút giao liên thông và 4 trạm thu phí.

Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc huyết mạch dài 24km, gồm 4 làn xe 13 cây cầu, dự kiến hoàn thành năm 2027 - ảnh 1
Ảnh minh họa dự án

UNRA khẳng định, khi hoàn thành, dự án sẽ không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, từ các vùng sản xuất lớn về các trung tâm tiêu thụ và xuất khẩu.

Ngoài yếu tố giao thông, cao tốc Busega–Mpigi còn được nhìn nhận là một động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Tuyến đường đi qua nhiều khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị hóa. Việc mở rộng hạ tầng sẽ giúp thu hút đầu tư, tăng cơ hội việc làm và kích thích phát triển doanh nghiệp địa phương.

Theo Nile Post, dự án do China Civil Engineering Construction Corporation (CCECC) – nhà thầu đến từ Trung Quốc – thi công, với tài trợ tài chính từ Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) và Chính phủ Uganda. Tuy nhiên, việc xây dựng đối mặt với nhiều thách thức. Bộ Giao thông Vận tải Uganda mới đây đã lên tiếng giải đáp những lo ngại từ dư luận liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án cao tốc Busega–Mpigi.

Ban đầu dự kiến hoàn tất từ hai năm trước, tuyến đường hiện được điều chỉnh mốc hoàn thành sang năm 2027. Theo Bộ, sự chậm trễ đến từ nhiều nguyên nhân phức tạp. Đầu tiên là tác động từ dịch Covid-19. Đại dịch đã làm gián đoạn nghiêm trọng ngành xây dựng và nền kinh tế nói chung, gây ảnh hưởng sâu rộng đến nguồn lực và chuỗi cung ứng.

Các vướng mắc liên quan đến đàm phán kéo dài, tranh chấp quyền sở hữu đất…đã làm đình trệ tiến độ bàn giao mặt bằng. Dự án cũng buộc phải điều chỉnh thiết kế nhằm giảm chi phí và hạn chế ảnh hưởng đến khu dân cư, kéo theo việc trì hoãn các hạng mục kỹ thuật.

Dù gặp nhiều khó khăn, Chính phủ cho biết các biện pháp khắc phục đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Tính đến hiện tại, 46% khối lượng công việc đã được hoàn thành; hơn 90% người dân bị ảnh hưởng dọc tuyến chính đã nhận bồi thường.

Theo đó, Chính phủ Uganda cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng cam kết, bất chấp những khó khăn đã và đang gặp phải. UNRA nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư để giải quyết các vấn đề tồn đọng, đồng thời đảm bảo nhà thầu duy trì chất lượng và tốc độ thi công.

>> Nhà thầu Trung Quốc xây dựng đập thủy điện lớn thứ 2 thế giới, cao gần 300m với vốn đầu tư 790.000 tỷ đồng

Lở đất giật sập cầu đường cao tốc nối liền 2 hầm xuyên núi: 3 ô tô lao thẳng xuống vực, nối tiếp chuỗi thảm họa về cơ sở hạ tầng

Thượng Hải đối mặt cơn bão lớn nhất kể từ năm 1949: Hàng loạt tuyến đường sắt, cảng biển, cầu và đường cao tốc đóng cửa

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chon-nha-thau-trung-quoc-cho-du-an-duong-cao-toc-huyet-mach-dai-24km-gom-4-lan-xe-13-cay-cau-du-kien-hoan-thanh-nam-2027-142714.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc huyết mạch dài 24km, gồm 4 làn xe 13 cây cầu, dự kiến hoàn thành năm 2027
    POWERED BY ONECMS & INTECH