Doanh nghiệp

Chủ Cơm thố Anh Nguyễn: 1 suất ăn giá vốn 19.200 đồng, nhân ngược lại 32% là ra giá bán 60.000 đồng trên app

Mai Chi 27/08/2024 13:38

'Nếu phải đợi 3-4 năm mới hoà vốn, tôi cũng không muốn tiếp tục kinh doanh'.

Ông Nguyễn Văn Hậu, người sáng lập chuỗi Cơm Thố Anh Nguyễn, là một doanh nhân với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực ẩm thực và đồ uống (F&B). Sau 4 năm làm việc tại Singapore và Malaysia, ông trở về Việt Nam vào năm 2014 với quyết tâm xây dựng một thương hiệu F&B của riêng mình.

Đến nay, Cơm Thố Anh Nguyễn đã trở thành một chuỗi nhà hàng phổ biến, với 120 cơ sở tại 17 tỉnh thành trong nước và một chi nhánh quốc tế tại Philippines. Tuy nhiên, con đường kinh doanh của ông Hậu không hề trải đầy hoa hồng.

Tại một sự kiện F&B gần đây do iPOS.vn tổ chức tại TP.HCM, ông Hậu không giấu được sự bất ngờ khi biết rằng trung bình, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống phải mất đến 4 năm mới đạt được điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi. Ông chia sẻ: “Nghe con số này, tôi cảm thấy thật sự ngao ngán. Nếu phải đợi 3-4 năm mới hoà vốn, có lẽ tôi cũng không muốn tiếp tục kinh doanh”.

Chủ Cơm thố Anh Nguyễn: Nếu phải đợi 3-4 năm mới hoà vốn, tôi cũng không muốn tiếp tục kinh doanh
Ông Nguyễn Văn Hậu, người sáng lập chuỗi Cơm Thố Anh Nguyễn

Ông Hậu cũng giải thích rằng, với Cơm Thố Anh Nguyễn, tỷ lệ thất bại của các cơ sở là rất thấp, chỉ khoảng 3-5%. Những cơ sở này thất bại không phải do chất lượng món ăn, mà chủ yếu là do các vấn đề về quản lý hoặc lựa chọn địa điểm chưa phù hợp.

Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của Cơm Thố Anh Nguyễn là việc tận dụng các ứng dụng giao đồ ăn (Food App). Ông Hậu cho biết, doanh thu từ các cửa hàng của ông đã đủ để bao trọn chi phí mặt bằng, nhân sự, và các khoản chi phí vận hành khác. Tuy nhiên, để mở rộng quy mô như hiện nay, chuỗi nhà hàng đã phải dựa vào tính lan truyền mạnh mẽ của các ứng dụng giao đồ ăn như Shopee Food, Grab, Gojek, và Baemin.

Ông chia sẻ: “Không có các app, sẽ không có Cơm Thố Anh Nguyễn ngày hôm nay”. Cơm Thố Anh Nguyễn đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn bùng nổ của các ứng dụng giao đồ ăn từ năm 2020 đến 2021, khi mà chuỗi này mở mới tới 18 cơ sở nhờ vào việc áp dụng công nghệ và chiến lược marketing trên các nền tảng này.

Ông Hậu nhấn mạnh rằng ba yếu tố cốt lõi giúp Cơm Thố Anh Nguyễn đạt được thành công là chất lượng ổn định, giá cả hợp lý (50.000 - 60.000 đồng/suất), và khả năng bán hàng hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn. Từ những ngày đầu, Cơm Thố Anh Nguyễn đã hợp tác với các nền tảng đầu tiên như Shopee Food, Grab, Gojek, và Baemin, bắt đầu với số vốn khởi nghiệp chỉ 70 triệu đồng.

Ông Hậu cho biết, giai đoạn 2016-2017 là thời kỳ các ứng dụng giao đồ ăn “đốt tiền” để tăng trưởng và tạo thói quen cho người tiêu dùng bằng các khuyến mại hấp dẫn. Nhờ đó, Cơm Thố Anh Nguyễn dễ dàng tiếp cận khách hàng với chi phí thấp.

Tuy nhiên, khi các nền tảng đạt được mục tiêu, khuyến mại dần giảm và yêu cầu từ nhà hàng tăng lên, khiến kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Ông nhấn mạnh, việc bán hàng trên các ứng dụng hiện nay đòi hỏi chiến lược bài bản và nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi các nền tảng giao đồ ăn vẫn sẽ là kênh bán hàng quan trọng trong ngành F&B.

Chủ Cơm thố Anh Nguyễn: Nếu phải đợi 3-4 năm mới hoà vốn, tôi cũng không muốn tiếp tục kinh doanh
Yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của Cơm Thố Anh Nguyễn là việc tận dụng Food App

>>Loạt nhà hàng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng được trao 'vương miện' danh giá nhất thế giới

Về chiến lược “sống sót” trên các nền tảng giao đồ ăn trong giai đoạn hiện tại, ông Hậu cho rằng, tương tự như kinh doanh truyền thống cần có mặt bằng đắc địa để thu hút khách hàng, kinh doanh trên các nền tảng online cũng cần chi tiền quảng cáo để đạt hiệu quả bán hàng. Ông nhấn mạnh rằng, người bán cần sẵn sàng chi trả cho các vị trí quảng cáo đẹp để tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng.

Ông cũng khuyên rằng, trong giai đoạn đầu khi mở cửa hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, người bán nên giảm giá từ 30%-50% để thu hút khách hàng và giúp họ làm quen với thương hiệu. Đặc biệt, việc duy trì đánh giá cao từ khách hàng là rất quan trọng, vì các gian hàng có đánh giá từ 4,5 sao trở lên thường thu hút lượng khách hàng gấp 8 lần so với các gian hàng khác. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các bình luận có hình ảnh, vì chúng có tác dụng lớn trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Để tối ưu hóa thời gian giao hàng và đảm bảo chất lượng dịch vụ, Cơm Thố Anh Nguyễn đã xây dựng một công thức cụ thể: Dưới 3km, giao trong 20 phút; mỗi km thêm vào, thời gian giao hàng tăng thêm 4-5 phút. Để đạt được điều này, chuỗi nhà hàng thường chuẩn bị trước phần ăn kèm và đũa thìa, đồng thời sắp xếp khu vực riêng cho tài xế giao hàng, tránh ảnh hưởng đến khách hàng tại quán.

Ngoài ra, ông Hậu cũng khuyến nghị các nhà hàng nên mở thêm địa điểm để rút ngắn khoảng cách giao hàng, giảm thời gian chờ đợi của khách và chi phí vận chuyển. Ông cho biết, với hệ thống Cơm Thố tại Hà Nội, trung bình cứ mỗi 3 km lại có một cửa hàng, đảm bảo rằng vị trí xa nhất mà khách hàng có thể gọi món về nhà chỉ là 1,5 km.

Một trong những điểm mấu chốt để đạt lợi nhuận khi bán hàng online, theo ông Hậu, là phải kiểm soát chi phí dành cho các ứng dụng giao đồ ăn. Ông đưa ra công thức tính giá bán: Giá cost sản phẩm (giá vốn) chiếm 32% giá bán trên nền tảng, và từ đó xác định giá bán phù hợp để đạt được lợi nhuận. Ví dụ, với một suất ăn có giá cost 19.200 đồng, giá bán trên ứng dụng sẽ là 60.000 đồng/suất. Sau khi trừ đi các chi phí và khuyến mại, ông Hậu vẫn có thể đạt được mức lãi gộp khoảng 47%.

Chủ Cơm thố Anh Nguyễn: Nếu phải đợi 3-4 năm mới hoà vốn, tôi cũng không muốn tiếp tục kinh doanh
Cách tính giá bán trên app để có lãi gộp 47% của Cơm thố Anh Nguyễn Nguồn: Nguyễn Văn Hậu/iPOS.vn

Cuối cùng, ông Hậu kết luận rằng, các nhà hàng cần thay đổi tâm thế kinh doanh, sẵn sàng hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn, vì chúng đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của ngành F&B. Ông khẳng định: “Các nền tảng bây giờ là một phần rất quan trọng của nhà hàng, không kém gì bán offline. Do đó, người bán cần xây dựng mối quan hệ hai bên cùng có lợi”.

>> Du học sinh Mỹ 18 tuổi được Shark Bình chia sẻ: Startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng đáng khâm phục hơn ‘con nhà nghèo’ vượt khó

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn cho chuỗi cơm tấm 'fast casual', các Shark tranh nhau đưa deal

Thuê 1 cửa hàng tốn 700 triệu/tháng, bí quyết kinh doanh của công ty cà phê lớn nhất thế giới Starbucks là gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-com-tho-anh-nguyen-neu-phai-doi-3-4-nam-moi-hoa-von-toi-cung-khong-muon-tiep-tuc-kinh-doanh-246808.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ Cơm thố Anh Nguyễn: 1 suất ăn giá vốn 19.200 đồng, nhân ngược lại 32% là ra giá bán 60.000 đồng trên app
POWERED BY ONECMS & INTECH