Doanh nghiệp

Chủ đầu tư dự án khu dân cư tại Cà Mau nợ hơn 16 tỷ đồng tiền thuê đất

Giai Nhi 23/09/2024 - 08:45

Dự án khu dân cư này được UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 3/2019, với diện tích hơn 9,5ha.

Ngày 21/9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Cà Mau đã xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với dự án Khu dân cư Thạnh Phú (xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau), do Công ty TNHH Thiên Tân làm chủ đầu tư dựa trên kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, tháng 3/2019, UBND tỉnh Cà Mau đã ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Thạnh Phú và đến tháng 5/2020, có quyết định giao đất và cho thuê đất với tổng diện tích hơn 9,5ha cho Công ty TNHH Thiên Tân.

Tháng 12/2022, UBND tỉnh Cà Mau ban hành quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho dự án này.

Theo Sở TN&MT Cà Mau, tổng tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với diện tích hơn 4ha (trong tổng số hơn 9,5ha của toàn dự án) là hơn 71 tỷ đồng. Công ty TNHH Thiên Tân được khấu trừ hơn 19 tỷ đồng từ chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, còn lại số tiền phải nộp là hơn 52 tỷ đồng. Hiện tại, công ty đã nộp hơn 35 tỷ đồng, vẫn còn nợ hơn 16 tỷ đồng và khoản phạt chậm nộp phát sinh hơn 1,7 tỷ đồng.

>> Nhà máy sản xuất viên nén và dăm gỗ xuất khẩu 750 tỷ đồng tại Bình Định chính thức đi vào hoạt động

Chủ đầu tư dự án khu dân cư tại Cà Mau nợ hơn 16 tỷ đồng tiền thuê đất
Khu dân cư Thạnh Phú

Tháng 2/2023, Thanh tra Chính phủ đã kết luận kiểm tra và đề xuất hướng xử lý về việc phản ánh của một số cán bộ hưu trí tỉnh Cà Mau liên quan đến việc chuyển nhượng khu đất vàng của CTCP Đầu tư - Phát triển Nhà Cà Mau (Công ty Nhà Cà Mau).

Các cán bộ hưu trí này cho rằng, Công ty TNHH Thiên Tân đã nhận chuyển nhượng khu đất vàng từ Công ty Nhà Cà Mau mà không qua đấu giá, đồng thời chưa thu được tiền và nhiều năm chưa triển khai dự án nhà ở.

Qua xác minh, Thanh tra Chính phủ kết luận rằng tại thời điểm chuyển nhượng, Công ty Nhà Cà Mau không xin ý kiến chủ sở hữu phần vốn Nhà nước, vi phạm quy định. Việc chuyển nhượng này cũng không xác định lại giá trị đất tại thời điểm chuyển nhượng và không tổ chức đấu giá, vi phạm quy chế quản lý tài chính của công ty.

Đặc biệt, giá trị hợp đồng chuyển nhượng so với giá trị tính theo hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh Cà Mau ban hành, với diện tích hơn 13.500m2, chênh lệch hơn 11 tỷ đồng.

Do đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau được yêu cầu khẩn trương xác định giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với dự án Khu dân cư Thạnh Phú theo đúng quy định.

>> Ông Đỗ Quang Hiển tiết lộ lý do Orsted dừng dự án điện gió 30 tỷ USD

Ông lớn SunGroup, Geleximco... kiến nghị về đất đai, quy hoạch, các Bộ trưởng nói gì?

Danh tính 7 doanh nghiệp trúng thầu 121.000 tấn đường nhập khẩu năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-dau-tu-du-an-khu-dan-cu-tai-ca-mau-no-hon-16-ty-dong-tien-thue-dat-249946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ đầu tư dự án khu dân cư tại Cà Mau nợ hơn 16 tỷ đồng tiền thuê đất
POWERED BY ONECMS & INTECH