Chủ đầu tư xin gia hạn thời gian thi công dự án metro số 1 TP.HCM
Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận gia hạn triển khai thi công dự án metro số 1 trong năm 2024 thay vì phải xong công tác này trong quý IV/2023 theo kế hoạch.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án Metro số 1 trong năm 2024.
Theo Ban Quản lý, dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh tại Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 8/2/2023 và UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án ngày 11/4/2023.
Trong đó, thời điểm hoàn thành thi công được xác định cuối quý IV/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.
Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý đã có báo cáo về các vấn đề liên quan đến tình hình triển khai, chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác sau khi hoàn tất công tác thi công.
Đến nay, tiến độ dự án đã hoàn thành gần 96,5% tổng khối lượng và đã chạy thử toàn tuyến cuối tháng 8 vừa qua. Ban Quản lý cũng đặt mục tiêu sẽ vận hành, khai thác thương mại vào tháng 7/2024.
Tuy nhiên, để đưa metro số 1 vào khai thác, vận hành thương mại, Ban Quản lý sẽ cần phải tiếp tục thực hiện các công tác như: Nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tàu sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.
Theo đó, các công tác này sẽ triển khai vào đầu năm 2024 gồm công tác nghiệm thu, một số công tác cần hoàn thiện công trình của các nhà thầu thi công theo kết quả kiểm tra nghiệm thu để đủ điều kiện nghiệm thu các hạng mục và từng gói thầu.
Đối với gói thầu CP3 (Cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe) vẫn còn thực hiện nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành; tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn, đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.
Tư vấn chung NJPT đang triển khai các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; thực hiện giám sát các việc còn lại của dự án và giám sát công tác vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi. Dự án cũng cần đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng.
Để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại đưa dự án sớm về đích, Ban Quản lý kiến nghị UBND TP.HCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án trong năm 2024.
Cụ thể, cho phép chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết của dự án; Công tác thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu; Công tác đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024...
Khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TTP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). |