Thế giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải đại sứ Ukraine

Tuấn Anh 26/09/2024 08:42

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay lập tức sa thải đại sứ của Kiev tại Washington, với cáo buộc nhà ngoại giao này can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ông Johnson nêu yêu cầu trên trong một lá thư gửi ông Zelensky hôm 25/9, lưu ý rằng Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova đã tổ chức một sự kiện ở bang Pennsylvania.

“Sự kiện diễn ra tại một tiểu bang chiến địa đang có tranh chấp chính trị, dưới quyền lãnh đạo của một đại diện chính trị hàng đầu cho Phó Tổng thống Kamala Harris, và cố ý không mời bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào. Chuyến đi này rõ ràng là một sự kiện vận động tranh cử mang tính đảng phái, được thiết kế nhằm hậu thuẫn đảng Dân chủ và rõ ràng là sự can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ giải thích.

tong thong va dai su Ukraine tai My.jpg
Tổng thống Ukraine Zelensky và Đại sứ Oksana Markarova (giữa) đến thăm nhà máy đạn dược quân sự Scranton ở bang Pennsylvania, Mỹ ngày 22/9. Ảnh: Quân đội Mỹ

Nhà lập pháp đến từ bang Louisiana nhấn mạnh, đảng Cộng hòa của ông đã mất lòng tin vào khả năng thực hiện chức trách của Đại sứ Markarova tại Mỹ, nên bà “cần bị cách chức ngay lập tức".

Ông Johnson viết, trong bối cảnh cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, mối quan hệ Kiev – Washington “đang bị thử thách và hoen ố không cần thiết" khi ông Zelensky và các quan chức khác ở Kiev phát biểu những lời không hay về các ứng cử viên Cộng hòa trên phương tiện truyền thông.

"Những sự cố như vậy không thể lặp lại", ông Johnson nhấn mạnh, đồng thời thúc giục tổng thống Ukraine "hành động ngay lập tức".

Theo đài RT, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã viết thư cho nhà lãnh đạo Ukraine sau khi một số nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi Quốc hội Mỹ điều tra chuyến thăm của ông Zelensky, cáo buộc đảng Dân chủ sử dụng tài sản quân sự, cụ thể là máy bay đưa người đứng đầu Kiev đến Pennsylvania, để hỗ trợ chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris một cách không phù hợp.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí New Yorker đăng tải ngày 22/9, ông Zelensky nhận định cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm nay "thực sự không biết cách ngăn chặn xung đột". Ông Zelensky cũng mô tả Thượng nghị sĩ Mỹ JD Vance, “phó tướng” và là ứng viên phó tổng thống cho ông Trump "quá cực đoan", đồng thời coi đề xuất ngừng bắn của ông Vance là "một ý tưởng tồi tệ".

Ông Zelensky quả quyết, hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Ukraine giành lại kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ đã lọt vào tay Moscow, bao gồm cả bán đảo Crưm và 4 vùng mới sáp nhập vào Nga sau trưng cầu dân ý tháng 9/2022. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ quan điểm của tổng thống Ukraine, với lí do chúng “vô lí và xa rời thực tế”.

>>Nga tấn công nơi sản xuất UAV của Ukraine, kho đạn ở Donetsk bị phá hủy

Ukraine tiết lộ số căn cứ quân sự Nga bị phá hủy bằng chiến thuật ‘bầy đàn UAV’

Nga tấn công nơi sản xuất UAV của Ukraine, kho đạn ở Donetsk bị phá hủy

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-ha-vien-my-yeu-cau-ong-zelensky-sa-thai-dai-su-ukraine-2325953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải đại sứ Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH