Chủ tịch Quốc hội: Chính sách tiền tệ, nới room tín dụng quá muộn

10-05-2023 09:20|Linh Nhi

"Điều hành chính sách tiền tệ, nới room tín dụng quá muộn khi còn mười mấy ngày cuối năm 2022; kết quả là không dùng hết room tín dụng đã mở", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, sau khi nghe báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của cả Chính phủ và các cơ quan thẩm tra của Quốc hội trong việc xây dựng các báo cáo.

Ông dẫn số liệu cho thấy quý 4/2022, kinh tế đối diện nhiều cú sốc từ bên trong và ngoài, nhưng Việt Nam vẫn giữ ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá và lạm phát.

Vì vậy, ông Huệ đề nghị Chính phủ đánh giá sát hơn tình hình năm 2023 để có kịch bản ứng phó kịp thời. Theo đó, ông cho biết lạm phát năm 2022 là 3,15% là điểm sáng nhưng theo các chuyên gia, việc điều hành quá chặt khiến bỏ lỡ nhiều cơ hội điều chỉnh dịch vụ công.

Chủ tịch Quốc hội: Nới

"Lạm phát thấp nhưng lãi suất lại cao, doanh nghiệp khó khăn. Điều hành chính sách tiền tệ, nới room tín dụng quá muộn khi còn mười mấy ngày cuối năm 2022 mới nới room tín dụng, kết quả là không dùng hết room tín dụng đã mở và không dùng hết room tín dụng cũ (14%)", ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng các con số đều cho thấy các thị trường đang vướng mắc, doanh nghiệp, người dân đang khó khăn. Ông đề nghị Chính phủ phân tích rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp tập trung.

Ông cũng nhấn mạnh việc tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, siết chặt kỷ cương hành chính, công vụ.

"Cần khắc phục một bộ phận lẩn tránh, né tránh trách nhiệm, sợ sai, không chịu làm, đùn đẩy trách nhiệm khi 'việc của anh đẩy cho người khác, việc cấp dưới đẩy lên cấp trên'. Chúng ta nói thách thức khó khăn nhiều hơn thuận lợi, thì cần chỉ ra khó khăn là gì để nhận diện", theo Chủ tịch Quốc hội.

Có biện pháp đặc biệt để xử lý tình huống rút tiền hàng loạt tại ngân hàng

Doanh thu SJC tăng đột biến - cao nhất gần một thập kỷ

Lãi suất huy động tại ngân hàng nào cao nhất trong tháng 5/2023?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-quoc-hoi-noi-room-qua-muon-ket-qua-la-khong-dung-het-182475.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Quốc hội: Chính sách tiền tệ, nới room tín dụng quá muộn
POWERED BY ONECMS & INTECH