Chủ tịch UBND TP. HCM làm việc cùng ‘siêu doanh nghiệp’ Nhà nước về dự án đường sắt hơn 150.000 tỷ đồng
Becamex IDC (BCM) đã đề xuất đầu tư loạt tuyến đường sắt tại phía Nam nhằm giải quyết bài toán hạ tầng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã: BCM) vừa qua đã đưa ra loạt đề xuất về phát triển hạ tầng giao thông, trong đó nổi bật là các dự án đường sắt kết nối trung tâm TP. HCM với Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), Bàu Bàng (Bình Dương cũ) và Cần Thơ. Mục tiêu là hình thành trục logistics xanh Nam bộ, đóng vai trò xương sống vận tải của khu vực và tạo tiền đề cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Theo Báo Tuổi Trẻ, trong tuần này. Chủ tịch UBND TP. HCM dự kiến sẽ khảo sát và làm việc cùng Becamex IDC về tuyến đường sắt xuyên tâm từ Bàu Bàng đến Cái Mép. Đây được xem là “động mạch chủ” phục vụ nhu cầu đi lại xuyên tâm TP. HCM, đồng thời vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp ra cảng nước sâu, kết nối với mạng lưới tàu quốc tế.
Trong đề xuất trước đó, tuyến Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép dự kiến đầu tư với chiều dài 127km, tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng, với tốc độ 160km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Về lý do thúc đẩy phát triển mạng lưới đường sắt mới, Becamex IDC cho biết cảng Cái Mép - Thị Vải hiện chiếm 25% sản lượng container cả nước và 50% sản lượng khu vực phía Nam, trong khi cảng Cát Lái đang rơi vào tình trạng quá tải.
Ngoài ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ khu công nghiệp phía Tây Bắc TP. HCM và Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn, nhưng đường bộ thường xuyên ùn ứ, chi phí logistics cao gấp 15 lần mức trung bình thế giới, chiếm tới 25% giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, lượng phát thải từ vận tải đường bộ cao gấp 10 lần so với đường sắt điện khí hóa.
Sau khi được đầu tư, tuyến đường sắt không chỉ giải quyết các vấn đề hạ tầng và ùn tắc giao thông, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế bền vững nhờ tích hợp cảng biển, khu công nghiệp và đô thị dọc tuyến. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của khu vực.
Sau khi sáp nhập cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM tiếp quản hàng loạt doanh nghiệp vốn Nhà nước với tổng giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó nổi bật nhất là Becamex IDC.
Tại phiên họp kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Becamex cho biết hệ thống doanh nghiệp thuộc Tập đoàn gồm 35 thành viên, với tổng tài sản khoảng 160.000 tỷ đồng, trong đó Becamex sở hữu 95,44% cổ phần. Đây là nguồn lực quan trọng mà TP. HCM cần khai thác hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp và các doanh nghiệp Nhà nước đang gặp khó khăn về vốn.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BCM hiện giao dịch quanh vùng 66.x - 69.x với thanh khoản cạn kiệt. Vốn hóa đạt khoảng 69.271 tỷ đồng tính đến ngày 1/10.