Bất động sản

Chung cư cũ tại Hà Nội đi ngang ở mức cao sau thời gian tăng 'nóng'

Thanh Sơn 14/10/2024 19:30

Giá chung cư sơ cấp tăng cao tạo ra động lực dẫn dắt căn hộ thứ cấp hiện đi ngang ở mức cao dù thanh khoản đã dần ổn định.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về phân khúc chung cư cho thấy phân khúc này vẫn giữ vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian qua.

Chung cư chiếm gần 70% nguồn cung mới trong quý III, với gần 10.000 sản phẩm, trong đó 70% thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang. Các căn hộ trung cấp chỉ xuất hiện tại những dự án đại đô thị ven đô, trong khi căn hộ bình dân gần như đã “biến mất” khỏi thị trường.

Tổng lượng giao dịch nhà ở thành công trong quý III/2024 đạt 10.400 giao dịch, cao hơn 80% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ hấp thụ đạt 51%, tăng 28 điểm phần trăm so với năm trước, trong đó phân khúc chung cư có tỷ lệ hấp thụ cao nhất, khoảng 75%.

Chung cư cũ tại Hà Nội đi ngang ở mức cao sau thời gian tăng 'nóng'
Chung cư vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường trong thời gian vừa qua. Ảnh minh họa

Chung cư chiếm 71% tổng giao dịch trong quý III/2024, giảm 5% so với quý trước, nhưng vẫn chiếm ưu thế. Đáng chú ý, chung cư có giá trên 80 triệu đồng/m2 đã tăng tỷ trọng từ 3% hồi đầu năm 2023 lên 17% trong quý III/2024.

>> Hà Nội: Vì sao 4 dự án đất bị Thanh tra Chính phủ đề nghị điều tra?

Giá nhà ở tiếp tục “neo” ở mức cao trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là căn hộ. Tình trạng mất cân đối cung cầu trở nên nghiêm trọng hơn do nguồn cung khó đáp ứng đủ nhu cầu. Đặc biệt, các dự án mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, với chi phí đất đai và đầu tư tăng cao.

Tính đến quý III/2024, giá bán trung bình tại Hà Nội gần đạt mức 60 triệu đồng/m2, tăng 64% so với quý 2/2019. Tại TP. HCM, giá bán bình quân tăng từ 49,2 triệu đồng/m2 lên 64,2 triệu đồng/m2, tăng 30,6% so với quý II/2019.

Chung cư cũ tại Hà Nội đi ngang ở mức cao sau thời gian tăng 'nóng'
Mặt bằng giá sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Internet

Theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS: "Mặt bằng giá sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại, trong khi nguồn cung đang dần được cải thiện. Các dự án mới thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. Điều này đã giúp duy trì mặt bằng giá căn hộ thứ cấp ở mức cao, mặc dù thanh khoản đã ổn định sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Ngược lại, tại TP. HCM, căn hộ bắt đầu tăng giá trở lại".

Giá sơ cấp duy trì ổn định ở mức cao do nguồn cung chủ yếu từ các dự án đang triển khai. Mặt bằng giá sơ cấp tại các tỉnh vùng ven TP. HCM tăng nhẹ, dao động từ 3-5%, với nguồn cung mới có giá bán cao hơn.

Mặt bằng giá sơ cấp căn hộ chung cư tăng kỷ lục, với hơn 50% nguồn cung mới có giá trên 80 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, thị trường vẫn được hấp thụ tốt nhờ nhu cầu đầu tư từ các nhà đầu tư ngoài tỉnh, đặc biệt từ Hà Nội. Giá nhà đất thổ cư tại một số khu vực tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.

>> Giá chung cư mới tại Hà Nội trung bình tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2

Bất động sản thấp tầng phía tây Hà Nội ngày càng ‘tăng nhiệt’

Cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-cu-cu-tai-ha-noi-di-ngang-o-muc-cao-sau-thoi-gian-tang-nong-253489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư cũ tại Hà Nội đi ngang ở mức cao sau thời gian tăng 'nóng'
POWERED BY ONECMS & INTECH