Chuối 'đỉnh nóc kịch trần' lên cả triệu đồng/nải, doanh nghiệp trồng chuối lớn niêm yết đang kinh doanh ra sao?
Năm nay, chuối trở thành mặt hàng 'đắt đỏ bậc nhất' và giá chuối liên tục thay đổi, tăng chóng mặt.
Trong văn hóa dân gian Việt Nam, mâm ngũ quả ngày Tết là biểu tượng của sự sung túc, đoàn viên và lời cầu chúc may mắn, phú quý cho năm mới.
Chuối xanh, với hình dáng cong ôm trọn các loại quả khác trên mâm, tượng trưng cho sự che chở, bao bọc và hạnh phúc sum vầy. Đặc biệt, người Việt quan niệm số lượng quả lẻ trên nải chuối xanh như 19, 21, hoặc 29 quả sẽ mang lại may mắn và tài lộc, làm tăng thêm ý nghĩa linh thiêng cho mâm ngũ quả.
Chuối xanh thường 'đắt hàng' mỗi dịp Tết đến
Thông thường, những ngày gần Tết Nguyên đán, giá chuối xanh trên thị trường sẽ tăng cao hơn so với những dịp khác trong năm nhờ người Việt có thói quen “chi mạnh tay” để có được những sản phẩm đẹp nhất. Những nải chuối xanh lẻ quả, đẹp, đều, và có râu dài không chỉ là lựa chọn phổ biến mà còn trở thành mặt hàng cao cấp, được săn đón bất chấp giá cả.
Tuy nhiên, năm nay, chuối trở thành mặt hàng "đắt đỏ bậc nhất" và giá chuối “đỉnh nóc kịch trần”. Nếu như ngày thường, giá một nải chuối xanh chỉ khoảng 20.000-30.000 đồng, thì nay nải chuối chẵn quả được bán với giá 200.000-250.000 đồng. Đặc biệt, những nải chuối lẻ quả, đẹp, đều, và dài râu tại các chợ lớn như Nam Trung Yên hay Mễ Trì có thể được rao bán từ 300.000 đồng đến gần 600.000 đồng, tăng gấp 8-15 lần so với ngày thường. Cá biệt, một số nải chuối 29 quả có giá cả triệu đồng, khiến người tiêu dùng "chóng mặt". Tuy vậy, chuối vẫn được 'săn đón' vì giá trị tín ngưỡng.
Có nhiều nguyên nhân khiến giá chuối năm nay tăng cao bất thường, tuy vậy, theo phân tích của nhiều người bán, người mua thì có 4 nguyên nhân chính:
Thứ nhất, chuối xanh phù hợp để bày trên mâm ngũ quả đòi hỏi tiêu chuẩn cao về hình dáng, màu sắc, và số lượng quả trên nải. Để đáp ứng những tiêu chí này, không phải vườn chuối nào cũng có thể cung cấp đủ sản lượng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tăng vọt trước Tết.
Thứ hai, dịp Tết, chi phí vận chuyển, lưu kho và phân phối các mặt hàng nông sản thường tăng mạnh do áp lực thời gian và nhu cầu vận tải lớn. Điều này làm giá chuối xanh khi đến tay người tiêu dùng cũng tăng theo.
Thứ ba, năm nay, Việt Nam chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi, cơn bão này đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều vườn chuối lớn tại các vùng trồng trọng điểm, làm giảm mạnh sản lượng chuối xanh chất lượng cao.
Và cuối cùng, khi tất cả các yếu tố từ tâm lý người tiêu dùng, vận chuyển đến cung cầu cùng chung tay đẩy tăng giá chuối thì khối tiểu thương lại tranh thủ thời điểm nhu cầu cao để “hét giá,” đẩy giá chuối xanh lên mức cao kỷ lục, đặc biệt tại các chợ lớn ở thành phố.
Ảnh buồng chuối đẹp |
>> Giải mã nguyên nhân chuối tiêu giá lên tới mấy trăm nghìn dịp cận Tết Nguyên đán 2025
Doanh nghiệp trồng chuối lớn niêm yết đang kinh doanh thế nào?
Mặc dù thị trường chứng khoán đã nghỉ tết từ cuối tuần trước nhưng những thông tin về giá chuối trên thị trường cũng khiến nhiều nhà đầu tư hóng đợi phiên giao dịch đầu năm. Trên thị trường chứng khoán, khá nhiều doanh nghiệp có vùng trồng chuối lớn thậm chí xuất khẩu chuối có tiếng. Đặc biệt nhất trong số đó là HAGL (HAG).
Khi chuyển dịch kinh doanh sang mô hình “2 cây, 1 con” tức lấy cây sầu riêng, cây chuối làm chủ lực cho ngành cây ăn trái và Heo ăn chuối làm chủ lực cho ngành chăn nuôi gia súc, doanh nghiệp với sự điều hành của bầu Đức từng “gây sốt” với phát ngôn “khi phát hiện ra con heo nó ăn chuối, tôi đã mất ngủ” của ông chủ.
Ảnh ông Đoàn Nguyên Đức |
>> Bầu Đức: Từ đỉnh cao đến vực sâu và cú 'tất tay' ở tuổi xế chiều, quyết tâm tìm lại ánh hào quang
HAGL lựa chọn chuối và sầu riêng là 2 sản phẩm nông sản chủ lực, tập trung chuyên môn sâu để trồng, chăm sóc và thu hoạch. Đến cuối năm 2024, diện tích chuối là 7.000ha và diện tích sầu riêng là 1.500ha.
Công bố của Hoàng Anh Gia Lai cho thấy, ở thời điểm hiện tại, nhờ tập trung vào sản xuất chuối xuất khẩu đặc biệt là sang các thị trường lớn, HAGL hiện đã ghi danh là doanh nghiệp cung ứng chuối có tiếng tại các quốc gia lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật Bản.
Sau khi chuyển đổi mô hình, tập trung sang các cây ăn quả như sầu riêng, chuối, hoạt động kinh doanh của HAGL đã khởi sắc, duy trì số lãi nghìn tỷ 3 năm nay.
Năm 2024, HAGL đạt 5.694 tỷ đồng doanh thu, giảm 11,6% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế giảm hơn 40% về mức 1.057 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu của HAGL, doanh thu từ bán trái cây đạt 4.132 tỷ đồng, chiếm 73% tổng doanh thu. Mảng thịt heo mang về hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 1 nửa so với năm 2023 (1.963 tỷ đồng). Riêng mảng trái cây mang về hơn 2.000 tỷ đồng lãi gộp cho HAGL.
Với mức lãi ấn tượng 3 năm liên tiếp, đã giúp HAGL đã giảm lỗ lũy kế xuống còn 425 tỷ đồng. Tổng tài sản vượt 22.300 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tổng nợ phải trả giảm hơn 1.000 tỷ đồng, xuống còn 13.158 tỷ đồng, trong đó dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 5.748 tỷ đồng (tăng 1.220 tỷ đồng so với đầu năm), và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 1.253 tỷ đồng (giảm 2.087 tỷ đồng so với đầu năm).
Tổng chi phí trả lãi vay của HAGL trong năm 2024 lên đến 731 tỷ đồng, tăng 461 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Giải mã nguyên nhân chuối tiêu giá lên tới mấy trăm nghìn dịp cận Tết Nguyên đán 2025
Chợ Tết ‘hét giá’ chuối xanh nửa triệu/nải, hàng miền Nam giá rẻ ra tiếp ứng gấp