Xe

Chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện: TPHCM tung loạt chính sách hỗ trợ 'chưa từng có' cho tài xế

Ngọc Lam 27/07/2025 22:00

TP.HCM tung loạt chính sách "chưa từng có" như miễn lệ phí trước bạ, hoàn thuế theo chuyến, vay vốn không thế chấp... giúp tài xế chuyển sang xe điện mà không tốn chi phí ban đầu.

Nắm cơ hội

Sau hơn 10 năm chạy xe ôm truyền thống, anh Trần Văn Hoàng (45 tuổi, quận Gò Vấp) đã chuyển sang làm tài xế công nghệ bằng xe máy điện gần một năm nay. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng chỉ sau vài ngày, anh đã quen với phương tiện mới.

“Trước chạy 100km/ngày tốn hơn 120.000 đồng tiền xăng, giờ sạc điện chưa tới 20.000 đồng. Ban đầu sợ hết điện giữa đường, nhưng giờ quen rồi, canh sạc là chạy cả ngày ổn”, anh Hoàng chia sẻ.

Chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện: TPHCM tung loạt chính sách hỗ trợ 'chưa từng có' cho tài xế
Cửa hàng kinh doanh xe điện nhộn nhịp hơn trong thời gian gần đây.

>>Từ tháng 1/2026 sẽ chuyển sang dùng loại xăng hoàn toàn mới: Ô tô, xe máy nào sẽ tương thích?

Từ thực tế này, Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM (HIDS) đã hoàn tất đề án chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, ưu tiên nhóm tài xế công nghệ và giao hàng. Theo ông Lê Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế – HIDS), người lao động sẽ không phải bỏ tiền mua xe điện mà dùng chính phần tiết kiệm từ xăng để trả góp – chỉ vài trăm nghìn mỗi tháng.

Khảo sát của HIDS cho thấy, tài xế công nghệ di chuyển 80–120km/ngày, chi phí xăng 70.000–100.000 đồng/ngày. Nếu chuyển sang xe điện, chỉ tốn khoảng 20.000 đồng – giúp tiết kiệm 1–2 triệu đồng/tháng.

TP.HCM dự kiến triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đột phá như: Miễn phí lệ phí trước bạ, biển số, giấy tờ ban đầu (trị giá khoảng 3 triệu đồng/xe). Hoàn thuế VAT theo chuyến xe (khoảng 6.400 đồng/chuyến 80.000 đồng). Hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện: kỳ hạn 24–30 tháng, lãi suất 8%, thành phố hỗ trợ ít nhất 2%.

Các khoản vay từ Tổ chức tài chính vi mô CEP được thiết kế linh hoạt, không cần thế chấp, trả nợ qua ứng dụng tài xế. Trường hợp khó khăn còn được hỗ trợ giảm thêm lãi suất để đồng hành cùng người lao động mưu sinh.

Định giá, đổi xe trong 15 phút

Song song với chương trình vay vốn, TP.HCM đề xuất thêm phương án đổi xe xăng cũ lấy xe máy điện mới. Các hãng như VinFast, Selex, Dat Bike... sẽ định giá xe cũ trong 15 phút, trừ thẳng vào giá xe mới. Trung bình, xe xăng cũ được định giá khoảng 8 triệu đồng, tương đương 25% giá xe điện. Phần còn lại, tài xế có thể trả góp trong 2 năm nhờ tiền tiết kiệm từ xăng.

Quy trình đổi xe được cập nhật minh bạch trên hệ thống EV-Switch, xe cũ được tái chế đạt chuẩn ISO 14001, phần khung, mâm có thể tái sử dụng, các bộ phận khác xử lý đúng quy định môi trường.

Chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện: TPHCM tung loạt chính sách hỗ trợ 'chưa từng có' cho tài xế
Sự kiện "đổi xe xăng lấy xe điện" thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới tài xế.

Hiện TP.HCM có hơn 600 trạm sạc công cộng (chủ yếu của VinFast) và 50 điểm đổi pin nhanh (Selex). Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 3.000 trạm sạc, phân bổ tại cây xăng, bãi giữ xe, chung cư, công viên… Đồng thời, phối hợp ngành điện để nâng cấp lưới điện, khuyến khích sạc giờ thấp điểm và phát triển sạc bằng điện mặt trời.

“Người dân mua xe sẽ không phải lo chuyện sạc. Thành phố đang tăng tốc đầu tư trạm sạc nhanh, dịch vụ đổi pin và cả thuê pin dự phòng theo giờ”, đại diện Sở Công Thương TPHCM khẳng định.

Ngoài ra, TP.HCM tính đến việc bán tín chỉ carbon từ khí thải tiết kiệm, lấy nguồn thu thành lập Quỹ tín dụng chuyển đổi xanh, tiếp tục hỗ trợ tài xế và doanh nghiệp tái chế – đầu tư hạ tầng xe điện.

Hưởng ứng mô hình giao thông xanh, các hãng gọi xe lớn như Grab, Be Group, Ahamove đều tăng tốc triển khai kế hoạch chuyển đổi. Grab: Hợp tác với Dat Bike, tung chiến dịch “Sắm xe điện – Một triệu thưởng về tay”. Khoảng 200.000 tài xế sẽ được hỗ trợ vay mua xe điện thông qua GFin, với mức tiết kiệm khoảng 3,2 triệu đồng/tháng, vừa trả góp vừa còn dư.

Chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện: TPHCM tung loạt chính sách hỗ trợ 'chưa từng có' cho tài xế
TPHCM sẽ tung nhiều hỗ trợ "chưa từng có" để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện.

Be Group: Đặt mục tiêu chuyển đổi 3.000 tài xế BeBike trong 2 năm, liên kết với BYD và Selex để bán hoặc cho thuê xe, hỗ trợ trả góp qua bePartner và VPBank.

hamove: Đã tiếp nhận 300 xe điện từ Selex Camel, hướng tới 1.000 xe trong năm 2025. Doanh nghiệp nhấn mạnh cần mạng lưới đổi pin nhanh và phần mềm quản lý pin thông minh để chuyển đổi hiệu quả hơn.

Nếu hạ tầng được hỗ trợ đúng hướng, hệ sinh thái xe điện tại TP.HCM hứa hẹn sẽ chuyển mình mạnh mẽ trong vài năm tới, tạo ra mô hình vận tải tiết kiệm, sạch và bền vững.

>>Từ 1/1/2026, lái xe chỉ được mua xăng E10: Khai tử xăng A95, E5

‘Đè bẹp’ xe xăng ở chi phí bảo dưỡng, khắc phục thêm điều này người dùng ô tô điện sẽ hài lòng

Cấm xe xăng từ 2026, sinh viên e ngại một ngành học vì sợ thất nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-400000-xe-xang-sang-xe-dien-tphcm-tung-loat-chinh-sach-ho-tro-chua-tung-co-cho-tai-xe-297691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện: TPHCM tung loạt chính sách hỗ trợ 'chưa từng có' cho tài xế
    POWERED BY ONECMS & INTECH