Chuyển động mới của dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài hơn 73km
Hội đồng thẩm định đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư dự án, bao gồm: Thay đổi quy mô mặt cắt ngang, điều chỉnh bề rộng làn dừng xe khẩn cấp và bổ sung một số công trình trên tuyến nhằm tăng cường tính khả thi và hiệu quả cho dự án…
Vừa qua, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở đã thông báo kết quả thẩm định về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Theo đó, Hội đồng đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét và báo cáo HĐND tỉnh quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án, dựa trên các nội dung đã được cập nhật trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau khi được phê duyệt, các bước tiếp theo của dự án sẽ được triển khai.
Sơ đồ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Nguồn ảnh: VnExpress |
Hội đồng thẩm định cũng đưa ra những đề xuất điều chỉnh quan trọng. Cụ thể, Hội đồng đã tổ chức thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dựa trên tờ trình ngày 20/9/2024 của CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang và đưa ra ý kiến tại Văn bản ngày 4/10/2024, trong đó đề nghị liên danh nhà đầu tư giải trình, bổ sung và hoàn thiện báo cáo.
>> Từ năm 2019 đến nay, giá chung cư tại TP. Thủ Đức tăng 8-12% mỗi năm
Theo đó, Hội đồng đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư dự án, bao gồm: Thay đổi quy mô mặt cắt ngang, điều chỉnh bề rộng làn dừng xe khẩn cấp và bổ sung một số công trình trên tuyến nhằm tăng cường tính khả thi và hiệu quả cho dự án…
Theo Hội đồng, việc điều chỉnh quy mô dự án sẽ ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư và phương án tài chính so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Vì vậy, công ty cần tính toán và cập nhật lại tổng mức đầu tư phù hợp với quy mô điều chỉnh, bao gồm cả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng theo đơn giá hiện tại, dựa trên chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và theo các quy định hiện hành. Hội đồng cũng đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án để đảm bảo tính khả thi.
Dựa trên quy định hiện hành và ba phương án đề xuất, Hội đồng kiến nghị đánh giá các chỉ tiêu tài chính của phương án bố trí vốn ngân sách Nhà nước cho dự án.
Ảnh minh họa |
Nhà đầu tư nhận thấy việc cập nhật lãi suất cho vay theo quy định (với mức lãi suất trung và dài hạn tại thời điểm tháng 10/2024, do các ngân hàng BIDV, TPBank, SHB cung cấp) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn tín dụng trong thời gian tới. Đồng thời, thời gian hoàn vốn của dự án được rút ngắn đáng kể so với phương án 2B (phương án giữ nguyên giá trị vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án theo chủ trương đầu tư đã phê duyệt), qua đó tăng cường tính khả thi của dự án.
Theo phương án điều chỉnh, vốn ngân sách Nhà nước dành cho dự án, được cập nhật trong Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang trình thẩm định là 8.683 tỷ đồng, tăng 922 tỷ đồng so với mức đã được phê duyệt trong chủ trương đầu tư.
Chi phí sử dụng nguồn vốn BOT được tạm tính với lãi suất vốn vay thương mại là 10,92%/năm, dựa trên lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn tại thời điểm tháng 10/2024 do ba ngân hàng BIDV, TPBank và SHB cung cấp.
Mức lợi nhuận tạm tính cho phần vốn chủ sở hữu là 12,96%/năm, theo đề xuất từ nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh, bao gồm cả lãi vay là 18.484 tỷ đồng, giảm khoảng 1.037 tỷ đồng so với hồ sơ chủ trương đã được phê duyệt.
Do vậy, Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án này là phương án chọn để hoàn thiện hồ sơ trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Hội đồng thẩm định cấp cơ sở cũng đề xuất điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn; điều chỉnh phương thức quản lý và sử dụng vốn Nhà nước trong dự án; bổ sung cơ chế chia sẻ phần doanh thu tăng, giảm; điều chỉnh diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài khoảng 73,64km, nối TP. Bảo Lộc với cao tốc Liên Khương - Prenn, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (giai đoạn 1).
>> Cây cầu ngắn nhất Việt Nam, chỉ dài đúng 1m: Nằm ngay trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc