Thế giới

Chuyên gia: 3 lý do Fed nên cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7 thay vì chờ đến tháng 9

Diệp Thảo 16/07/2024 - 19:37

Theo Goldman Sachs, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách sắp tới vào ngày 31/7.

Nhà kinh tế học hàng đầu của Goldman Sachs, Jan Hatzius, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Hai (15/7) rằng lạm phát đã đạt đủ tiến triển để quay trở lại mục tiêu dài hạn 2% của Fed. Điều này sẽ đủ để biện minh cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7.

Hatzius cho biết: "Dựa trên số liệu lạm phát và thất nghiệp mới nhất, chúng tôi ước tính rằng các quy tắc chính sách tiền tệ của Fed hiện ngụ ý trung bình lãi suất quỹ Liên bang ở mức 4%, thấp hơn nhiều so với lãi suất thực tế là 5,25% - 5,50%. Dựa trên quan sát này cùng với số liệu CPI tháng 6 khả quan và những phát biểu trước Quốc hội của Chủ tịch Powell vào tuần trước, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất".

Việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra đã trở thành quan điểm chung của thị trường, khi công cụ FedWatch của CME cho thấy có 92% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC ngày 18/9, và thậm chí có 8% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Chuyên gia: 3 lý do Fed nên cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7 thay vì chờ đến tháng 9 - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên Hatzius lại cho rằng Fed không có lý do gì để tiếp tục chờ đợi. Ông cho biết: "Chúng tôi thấy có lý do vững chắc để cắt giảm ngay từ cuộc họp ngày 30-31/7”.

Chuyên gia kinh tế này đã đưa ra ba lý do tại sao Fed không nên chờ đợi.

Trước hết, Hatzius cho hay rằng dữ liệu hiện đã rõ ràng. "Nếu lý do để cắt giảm đã rõ ràng, tại sao phải đợi thêm bảy tuần nữa mới thực hiện?", ông nói.

Thứ hai, ông lưu ý rằng việc cắt giảm trong tháng này sẽ giúp giảm nguy cơ phải thực hiện điều đó trong bối cảnh lạm phát bất ngờ tăng trở lại.

"Lạm phát hàng tháng rất biến động và luôn có rủi ro tăng tốc tạm thời, điều này có thể làm cho việc cắt giảm vào tháng 9 trở nên khó giải thích. Bắt đầu cắt giảm vào tháng 7 sẽ tránh được rủi ro đó", Hatzius nói.

Cuối cùng, còn có yếu tố chính trị cần phải xem xét và Fed có thể muốn tránh việc cắt giảm quá gần với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Hatzius cho biết: "FOMC có động cơ không thể phủ nhận (dù không bao giờ thừa nhận) để tránh khởi đầu việc cắt giảm trong hai tháng cuối của chiến dịch tranh cử Tổng thống. Điều này không có nghĩa là họ không thể cắt giảm vào tháng 9, nhưng điều đó có nghĩa là tháng 7 sẽ được ưa chuộng hơn".

Trong khi việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 7 có vẻ là lựa chọn hiển nhiên đối với Hatzius thì đây sẽ là điều bất ngờ lớn đối với thị trường.

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà đầu tư nhận định chỉ có 7% khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm tại cuộc họp FOMC trong tháng này.

Theo Business Insider

>> Chủ tịch Jerome Powell phát 'tín hiệu mới' về lạm phát, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?

Dự đoán cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 90% nhưng Fed có thể sẽ làm khác hoàn toàn?

Lạm phát bất ngờ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020 khiến Fed có khả năng sắp cắt giảm lãi suất?

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-3-ly-do-fed-nen-cat-giam-lai-suat-ngay-trong-thang-7-thay-vi-cho-den-thang-9-124185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: 3 lý do Fed nên cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7 thay vì chờ đến tháng 9
POWERED BY ONECMS & INTECH