Chuyên gia: Cổ phiếu bất động sản hồi mạnh nhưng thiếu "câu chuyện"

05-12-2022 11:46|Minh Anh

Hiện thanh khoản trên 3 sàn đang đạt khoảng 20.000 tỷ đồng/phiên. Chuyên gia chứng khoán cho rằng, nếu VN-Index có thể kết năm 2022 ở mức 1.200 điểm thì dòng tiền sẽ tiếp tục tích cực.

Sau phiên bứt phá hơn 40 điểm cuối tuần trước kéo VN-Index lên mốc 1.080 điểm, hầu hết công ty chứng khoán và giới phân tích đều cho rằng thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng điểm và hướng lên mốc 1.100.

Dẫn nguồn Fili, ông Võ Văn Cường - Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhận định, thị trường sẽ tích cực khi tâm lý hoảng loạn đã đi qua. Dòng tiền mua vào mạnh từ các nhóm nhà đầu tư đang giúp thị trường vận động tốt hơn.

Thêm vào đó, VN-Index đang ở định giá rất rẻ (PE chỉ khoảng 10 lần) và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết vẫn tích cực với tăng trưởng 20 - 25% đang cho thấy dư địa tăng của chỉ số vẫn còn.

Từ đầu quý 2/2022 tới nay, thị trường đã liên tục giảm khá mạnh với sự mất hút của các dòng tiền lớn. Hiện thanh khoản trên 3 sàn hiện đang vào khoảng 20.000 tỷ đồng. Ông Cường cho rằng, nếu VN-Index có thể kết năm 2022 ở mức 1.200 điểm thì dòng tiền sẽ tiếp tục tích cực.

Sang năm 2023, ông Cường cho rằng nếu các giải pháp cho thị trường được đưa ra, room tín dụng được mở cùng các gói hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tạo động lực tốt cho thị trường.

Về chiến lược đầu tư, ông Cường khuyến nghị nếu đã tìm được cổ phiếu tốt thì nên giải ngân, nhất là với các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng và giá đã giảm mạnh. Tuy nhiên đây chưa phải là lúc để tất tay. Nhà đầu tư vẫn cần kiểm soát rủi ro và đòn bẩy ở mức hợp lý.

Đầu năm 2023, các vấn đề thanh khoản sẽ dịu lại nhưng rủi ro tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu vẫn còn đó. Điểm tích cực là lạm phát đang được kiểm soát khá tốt, do đó các ngân hàng trung ương có thể chủ động hơn trong chính sách tiền tệ và giảm tốc tăng lãi suất.

Ông Cường đánh giá nhóm bất động sản đã giảm mạnh trong tháng 9, 10. Khi dòng tiền hồi phục trở lại giúp cổ phiếu nhóm này tăng giá nhưng nếu xem xét kỹ thì câu chuyện cơ bản của doanh nghiệp vẫn chưa có nhiều thay đổi. 

Thực tế trong 1 tháng trở lại đây, chỉ tính riêng nhóm bất động sản, thị trường đã ghi nhận hàng loạt cái tên - kể cả các bluechips, VRE, VIC, DXG, DXS, L14, HQC, ITA, CEO, DIG,... đã tăng từ 30 - 200% giá trị sau nhịp điều chỉnh mạnh và dài trước đó.

Chỉ tính riêng cổ phiếu L14 của Licogi 14, từ vị trí là mã chứng khoán đắt nhất thị trường, sau 10 tháng, cổ phiếu này đã mất tới 95% giá trị và bị kéo về mức thấp nhất kể từ năm 2019 (hồi giữa tháng 11 vừa qua). Tuy nhiên, kể từ 16/11 trở lại đây, mã đã liên tục tăng trần từ mức 18.300 đồng lên mức 68.400 đồng (kết phiên sáng 5/12/2022) - tương ứng tăng 274% sau 14 phiên trần liên tiếp.

Tuy nhiên chuyên gia nhấn mạnh, việc lướt sóng khi giá hồi phục là một chiến lược hợp lý song nhà đầu tư không nên chạy đua mua đuổi ở mức giá cao.

Nhóm ngân hàng vẫn còn giữ mức định giá rẻ. Nếu sang năm 2023 có room tín dụng mới thì nhóm này sẽ hút tiền trở lại. Do đó, nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm ngân hàng.

Sửa soạn tâm thế, tâm lý cho năm đầu tư mới:

Gác lại một năm đầu tư có quá nhiều biến động và bất ổn với không ít thiệt hại về tài chính, nhiều phân tích chuyên gia nhấn mạnh rằng, nhà đầu tư không nên nên kiểm tra tài khoản hàng ngày và đắm mình trong các con số, đừng quá vui mừng vì tình hình lãi hay lỗ cho đến khi các khoản tiền thực sự về tay.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng không nên để các sự kiện tiêu cực ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư.

Do không ai có thể đoán trước được tương lai nên sẽ là không có đủ thông tin để đặt cược 100% vào một loại tài sản nào đó. Vì vậy, nhà đầu tư hay đa dạng góc nhìn và hãy khiêm tốn với hàm lượng tri thức mà mình có.

Thêm vào đó, việc đa dạng hóa danh mục chính là đang giúp nhà đầu tư quản lý rủi ro. Khi thị trường đi xuống, bất cứ ai cũng khó tránh khỏi việc mất tiền. Tuy nhiên, trong một thị trường bình ổn, đa dạng hóa những khoản đầu tư sẽ giúp mọi người tránh khỏi phần lớn tổn thất nếu có bất cứ sự việc tiêu cực nào xảy ra.

Nhận định thị trường 20-24/5: Các công ty chứng khoán đồng thuận cả về xu hướng và điểm số của VN-Index

Giá vàng treo ở 90 triệu đồng, tỷ giá hạ nhiệt: Chứng khoán có tuần thăng hoa

Không công bố thông tin trái phiếu, Camimex bị xử phạt gần 100 triệu đồng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-co-phieu-bat-dong-san-hoi-manh-nhung-thieu-cau-chuyen-160955.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Cổ phiếu bất động sản hồi mạnh nhưng thiếu "câu chuyện"
POWERED BY ONECMS & INTECH