Chuyên gia: Siêu đô thị TP.HCM có thể so sánh với Singapore, Bangkok hay Thượng Hải
Sau sáp nhập, TP.HCM có thể so sánh về vai trò của những đô thị quan trọng như Singapore, Bangkok hay Thượng Hải.
Chiều 11/7, tại phường Vũng Tàu, Sở Công Thương TP.HCM và báo Tuổi trẻ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức buổi tọa đàm "Không gian phát triển TP.HCM - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ".
TP.HCM trở thành siêu đô thị đa cực
Tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright nhận định, sau sáp nhập, TP.HCM giờ đây trở thành một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh-tài chı́nh-tiêu dùng truyền thống với vùng công nghiệp-logistics-cảng biển năng động.
Với dân số chı́nh thức đạt ngưỡng 14 triệu người, chiếm khoảng 13,5% dân số cả nước, tương đương với Tokyo (Nhật Bản), vượt Jakarta (Indonesia), điều này tạo nên một thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ.
"Sự gia tăng mạnh về dân số, thu nhập và mức sống sau sáp nhập làm gia tăng đáng kể sức mua và năng lực tiêu dùng của Thành phố", ông Tuấn nhấn mạnh.
Trong khi đó, xét về quy mô kinh tế, TP.HCM mới đạt tới khoảng 120 tỷ USD GRDP, tương đương 23,5% GDP cả nước, khẳng định vai trò đầu tàu và trung tâm tı́ch tụ kinh tế hàng đầu Việt Nam.
![]() |
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright - Ảnh: VGP |
Nhı̀n từ góc độ thị trường, TP.HCM sau sáp nhập có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm tiêu dùng và dịch vụ đa dạng nhất Việt Nam, vừa đóng vai trò đầu mối phân phối, vừa là nơi dẫn dắt thị hiếu tiêu dùng quốc gia.
Ở cấp độ khu vực, TP.HCM bắt đầu bước vào nhóm các siêu đô thị có vai trò trung tâm thương mại-logistics cấp vùng, có thể so sánh về vai trò của những đô thị quan trọng như Singapore, Bangkok hay Thượng Hải.
Thực tế cho thấy, TP.HCM hiện sở hữu mạng lưới dày đặc các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối và hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại. Việc tı́ch hợp với Bı̀nh Dương bổ sung thêm vai trò là hậu cứ công nghiệp với các khu kho bãi, cụm logistics tại Sóng Thần, VSIP, Bàu Bàng... Trong khi đó, Bà Rịa-Vũng Tàu mang đến hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải, có khả năng kết nối trực tiếp với các tuyến vận tải biển quốc tế.
Sự kết nối ba địa phương này cho phép TP.HCM mới phát triển một hệ sinh thái thương mại, logistics và sản xuất khép kı́n, đáp ứng linh hoạt cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Theo Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ, việc mở rộng không gian phát triển, vận hành mô hình đô thị đa trung tâm không chỉ đơn thuần là điều chỉnh cơ học về mặt hành chính, mà quan trọng hơn, đây chính là cơ hội nâng tầm vị thế của thành phố trên bản đồ kinh tế Đông Nam Á.

Đẩy mạnh phát triển logistics đường thủy
Chia sẻ giải pháp để phát huy tiềm năng của TP.HCM mới, ông Phan Huy Chí, Cố vấn cấp cao Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho rằng, không gian sau sáp nhập TP.HCM rất lớn khi có cảng biển, hệ thống logistics... Do đó, cần thiết kế lại không gian phát triển thương mại, khai thác tốt logistics đường thủy.
Tương tự, ông Trương Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM (HLA) cho rằng, TP.HCM cần kết nối mạnh mẽ các cảng ở các địa phương cũ như Cảng Cái Mép-Thị Vải ở Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ), cảng ở Bình Dương (cũ) và các cảng ở TP.HCM để tạo nguồn lực chung, giúp TP.HCM phát triển mạnh mẽ, trở thành cụm cảng trung chuyển quốc tế.
Đồng tình quan điểm này, ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị phải có giải pháp về vận tải hàng hóa bằng đường thuỷ, không nên đổ dồn vào đường bộ bởi hiện nay container chuyển từ Cái Mép về các ICD hậu phương mất 5-7 ngày.
Ông Cương đề nghị rà soát lại cảng của TP.HCM để tận dụng lại sông Đồng Nai, thượng lưu sông Sài Gòn, dùng sà lan chở container, vì chi phí vận chuyển bằng sà lan khá thấp so với đường bộ, giảm ách tắc đường bộ, giảm thải C02.
Siêu đô thị chiếm 1/4 GDP cả nước phấn đấu lọt top thành phố đáng sống nhất thế giới
Siêu đô thị chiếm 1/4 GDP cả nước sau sáp nhập sẽ sở hữu mạng lưới đường sắt đô thị gần 1.000km