Chuyên gia: Thị trường chứng khoán tuần tới sẽ đón nhiều thông tin tích cực

25-09-2022 11:22|Vân Vân

Tuần giao dịch từ 19 - 23/9/2022, cổ phiếu ngân hàng, dầu khí,... trở thành lực cản chính khiến VN-Index tiếp tục lùi sâu và có tuần giảm thứ 4 liên tiếp sau chuỗi 8 tuần hồi phục trước đó.

Kết tuần giao dịch từ 19 - 23/9/2022, trong bối cảnh Fed thông báo tăng lãi suất 0,75% lần thứ 3 liên tiếp, thị trường chứng khoán toàn cầu đều sụt giảm mạnh. Trong nước, VN-Index giảm 30,75 điểm xuống 1.203,28 điểm; HNX-Index cũng giảm 8,44 điểm xuống 264,44 điểm.

Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 6,3% so với tuần trước đó xuống 60.535 tỷ đồng - tương ứng với khối lượng xấp xỉ tuần trước là 2.406 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 10,5% so với tuần trước đó xuống 6.579 tỷ đồng - tương ứng với khối lượng giảm 5,5% xuống 317 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng, dầu khí,... trở thành cản chính khiến VN-Index tiếp tục lùi sâu và có tuần giảm thứ 4 liên tiếp sau chuỗi 8 tuần hồi phục trước đó.

Chuyên gia từ Công ty Chứng khoán MBS cho biết, từ tuần tới (26 - 30/9/2022), thị trường chứng khoán trong nước sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (được đánh giá hết sức tích cực khi nền so sánh với mức nền thấp cùng kỳ năm 2021).

MBS nhận định, VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục sau loạt dữ liệu vĩ mô quý III/2022.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), tuần tới là tuần chốt NAV (giá trị tài sản thuần) quý III/2022 qua đó tổng kết đánh giá tương quan diễn biến giá cổ phiếu và tình hình doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư cũng như những kỳ vọng mới, tiềm năng mới trong qúy IV/2022.

Trước mắt, giới chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát diễn biến thị trường, tập trung hơn đến các nhóm cổ phiếu phòng thủ trong bối cảnh tác động và rủi ro từ các hoạt động tăng lãi suất trên toàn cầu.

Chương trình Bí mật đồng tiền ngày 21/9, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI nhận định, việc Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến dài hạn với các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Đặc thù ngành bán lẻ sẽ chịu tác động của những yếu tố trong nước trước rồi mới đến các thông tin từ nước ngoài.

Ngược lại, với nhóm ngân hàng, hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những sự chuẩn bị từ trước cho viễn cảnh Fed tăng lãi suất. Ví dụ như thời gian gần đây mức lãi suất trong nước đã "rục rịch" tăng lên. Lãi suất qua đêm luôn ở mức 4 - 5%, tạo sự chênh lệch lớn với lãi suất USD ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, so với các yếu tố khác, quyết định của Fed sẽ ít ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Chuyên viên phân tích Công ty Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị, nhiều nhóm ngành hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi câu chuyện Fed tăng lãi suất, đặc biệt là những nhóm ngành có nguyên vật liệu phải nhập khẩu.

Thị trường chứng khoán tuần 19 - 23/9: Khối ngoại bán ròng 3.137 tỷ đồng trên HOSE...

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng; quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

FTSE Russell: Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể nâng hạng vì một lý do?

Thanh khoản thị trường đạt tối đa 4 tỷ USD/phiên khi triển khai KRX, nhà đầu tư có thể lướt sóng siêu ngắn

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-thi-truong-chung-khoan-tuan-toi-se-don-nhieu-thong-tin-tich-cuc-150394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Thị trường chứng khoán tuần tới sẽ đón nhiều thông tin tích cực
POWERED BY ONECMS & INTECH