Chứng khoán

CII tiết lộ xác suất trúng thầu 5 dự án hạ tầng tại TPHCM và mục đích đầu tư vào Tasco (HUT)

Thu Trang 19/09/2023 13:40

CII sẽ bán cổ phiếu Tasco (HUT) khi giá đạt kỳ vọng. Trong quá khứ, CII từng mua cổ phiếu NBB và bán ra ở vùng giá cao hơn đem về khoản lợi nhuận cho công ty.

Sáng ngày 19/9/2023, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) tiếp tục tổ chức bất thành ĐHCĐ bất thường năm 2023.

Đại hội lần này nhằm thông qua tờ trình quan trọng là định hướng phát triển chiến lược của CII giai đoạn 2024 - 2030, bao gồm cho phép CII bố trí ngân sách để đẩy mạnh việc nghiên cứu các dự án BOT và các dự án hạ tầng giao thông khác; bố trí ngân sách để nghiên cứu đầu tư vào các hạ tầng y tế và bất động sản hưu trí.

CII dự kiến triển khai công tác nghiên cứu 6 dự án BOT với tổng quy mô gần 75.000 tỷ đồng. Các dự án CII đang nghiên cứu tập trung ở khu vực cửa ngõ phía Bắc và phía Tây Nam TP. HCM. Trong đó, dự án lớn nhất mà doanh nghiệp này muốn triển khai là cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại hội không thành, song, Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình vẫn có buổi thảo luận với cổ đông, liên quan đến các vấn đề kinh doanh hiện tại của Công ty.

Một nội dung đáng chú ý là 5 dự án sắp triển khai tại TP HCM được chia sẻ trước đó bởi CII gồm 5 dự án là dự án mở rộng Quốc lộ 22, dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự án đường Bình Tiên, dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ và dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ nút giao An Lạc đến giáp ranh Long An.

Trả lời câu hỏi về “ khả năng trúng thầu của CII bao nhiêu %, tiến trình để đạt được gói thầu này cụ thể ra sao?”, CEO Lê Quốc Bình cho biết “Nếu xét đầu tư theo hình thức BOT, riêng hình thức BOT có khả năng hoàn vốn thì CII đứng số 1 thị trường. Trên cơ sở đó, thì khả năng tham gia đấu và trúng thầu thì tỷ lệ thành công cao.”

Tuy nhiên, vị lãnh đạo CII chia sẻ có 2 vấn đề lớn mà CII đang làm việc với các đơn vị tư vấn cho TP HCM, gồm:

Nhà đầu tư không có năng lực tài chính: Rất nhiều dự án BOT của họ cứ đấu thầu xong để đó vì không có khả năng huy động vốn. Bây giờ mà đi vay làm dự án BOT thì không ngân hàng nào cho vay, trừ CII.

CII làm dự án 19.000 tỷ, NSNN tham gia 9.000 tỷ, thì nhà đầu tư bỏ vào 10.000 tỷ. Trong đó, vay vốn hết cỡ được 50%, vậy còn 5.000 tỷ thì nhà đầu tư phải tự có. Do đó, hiện nay ai tham gia đầu tư sẽ bị siết yêu cầu là có thư bảo lãnh từ ngân hàng sẽ cho vay, tránh trường hợp trúng thầu xong không có tiền làm.

Gần 90% các nhà đầu tư BOT hiện nay là các nhà thầu, và như thế họ sẽ quan tâm đến khối lượng thi công hơn là hoàn vốn. Điều này cũng gây ảnh hưởng nhiều đến CII.

Về gói thầu thì miền Tây hạ tầng chủ yếu đường bộ, còn miền Trung Bắc thì cao tốc, đường sắt… Do đó phân chia lượng thầu về phía Đông sẽ nhiều hơn miền Tây, nên khả năng không trúng thầu của CII là có chứ không phải là không. Song, kỳ vọng Nhà nước đưa ra các tiêu chí khắt khe cho nhà thầu sẽ là điều kiện để CII trúng thầu.

Tiến trình đầu tư BOT hiện nay khác với xưa, sẽ kéo dài hơn, chậm nhất là 2-3 năm để đấu thầu.

Về khoản đầu tư vào cổ phiếu của Tasco (HUT), ban lãnh đạo CII cho biết sẵn sàng bán khi giá đạt kỳ vọng. Tasco được xem là ông lớn BOT và là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thu phí điện tử (ETC). Các năm gần đây, Tasco mở rộng ra lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản và nghỉ dưỡng.

Phía CII chỉ ra trong quá khứ, công ty từng mua cổ phiếu của Năm Bảy Bảy (NBB) và bán ra ở vùng giá cao hơn. Sau đó, CII lại mua vào NBB ở vùng giá thấp hơn và sở hữu vốn công ty này. Việc mua bán phù hợp đồng thời đem về khoản lợi nhuận cho công ty.

Mục đích của khoản đầu tư cũng là bởi Tasco (HUT) đang “dính” với CII tại dự án quy mô rất lớn là thu phí tự động. Liên danh để triển khai đầu tư dự án này có 2 đơn vị của HUT, công ty cầu đường và CII (công ty mẹ).

Cổ phiếu CII bị bán mạnh từ đỉnh 1 năm, ĐHCĐ lại diễn ra bất thành

Lãi ròng một công ty xây dựng gấp 3 lần sau soát xét, cổ phiếu tăng vọt 305%

Bà Phạm Minh Hương trở lại ghế Chủ tịch HĐQT VNDirect (VND)

Cổ phiếu thép hút dòng tiền, CTCK dự phóng giá mục tiêu cho HPG, HSG và NKG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cii-tiet-lo-xac-suat-trung-thau-5-du-an-ha-tang-tai-tphcm-va-muc-dich-dau-tu-vao-trum-bottasco-hut-201440.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CII tiết lộ xác suất trúng thầu 5 dự án hạ tầng tại TPHCM và mục đích đầu tư vào Tasco (HUT)
POWERED BY ONECMS & INTECH