Cổ đông Đất Xanh (DXG) lỗ 20-25% chỉ sau 1 tuần: Nên bắt đáy để 'gỡ gạc' hay đầu hàng sớm?

21-04-2024 11:28|Quốc Trung

Trong phiên ATC ngày 19/4, cổ phiếu DXG (Đất Xanh) xuất hiện 2 lệnh bán tại mức giá thấp nhất ngày (giá trị trung bình lên tới 20,6 tỷ đồng/lệnh).

VN-Index giảm 8% trong tuần giao dịch từ 15-19/4 về mức 1.174 (mức thấp nhất từ đầu tháng 2). Đây cũng là tuần có ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022.

Cùng với nhịp giảm mạnh 4 phiên liên tiếp của thị trường chung, nhóm cổ phiếu bất động sản - xây dựng chịu áp lực bán lớn trong đó FIR (-23,5%), CEO (-21,3%), DXG (-21,2%), NHA (-19,9%, KBC (-16,2%), BCM (-15,4%), VGC(-13,2%)...

Cú rơi mạnh kéo cổ phiếu DXG của Đất Xanh về mức 15.600 đồng - thấp nhất sau gần nửa năm. Thậm chí, những cổ đông đã mua vào hơn 28 triệu cổ phiếu trong phiên 2/4 có thể chịu mức lỗ tới 25%.

Theo quan sát, phe bán đang thắng thế trên toàn thị trường cũng như tại DXG. Trong phiên ATC ngày 19/4, cổ phiếu DXG xuất hiện 2 lệnh bán với tổng khối lượng 2,64 triệu đơn vị tại mức giá thấp nhất ngày (giá trị trung bình lên tới 20,6 tỷ đồng/lệnh).

Ở các bước giá khác, giao dịch bán chủ động cũng gần như áp đảo chiều mua. Dòng tiền tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài (tiền lớn) đóng vai trò là bên cung trong khi nhà đầu tư cá nhân trong nước (dòng tiền nhỏ lẻ) là bên hấp thụ lực bán.

Với vị thế bán ra của các dòng tiền lớn, cổ phiếu DXG chính thức thủng hỗ trợ MA200 (ngưỡng 18.150 đồng/cp). RSI rơi khỏi mức 40 điểm vào vùng quá bán.

>> Đất Xanh (DXG): 5 năm không cổ tức, cổ đông chờ đến bao giờ?

Cổ đông Đất Xanh (DXG) lỗ 20-25% chỉ sau 1 tuần: Nên bắt đáy để gỡ gạc' hay đầu hàng sớm?
Diễn biến giá cổ phiếu DXG

Theo đánh giá, trước mắt, khả năng đảo chiều xu hướng có thể chưa xuất hiện. Với việc thị trường giảm mạnh và thần tốc, cổ phiếu rơi nhanh, áp lực bán giải chấp hiện hữu có thể tiếp tục kích hoạt làn sóng bán tháo từ nhiều nhà đầu tư. Hành động trên có thể "thêm dầu vào lửa" khiến cổ phiếu và thị trường khó phục hồi trong một sớm một chiều. Đây sẽ là bị kịch với những cổ đông tham vọng "gỡ lỗ", tham gia "bắt đáy" ngay trong các phiên giảm giá.

Nếu bắt trúng đáy, kết hợp với nhịp hồi phục của thị trường chung, nhà đầu tư có thể đạt mức lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, đâu là đáy lại là câu hỏi khó.

Sau một nhịp tăng dài 240 điểm trong hơn 4 tháng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn "lọc máu" dòng tiền. Sau nhịp giảm mạnh, thị trường lại cần thêm quãng thời gian tích lũy.

Việc bắt đáy hụt có thể khiến nhà đầu tư gấp đôi, gấp ba nỗi sầu nếu sử dụng thêm yếu tố đòn bẩy margin. Cần nhấn mạnh rằng, DXG, KBC, CEO... đều là những doanh nghiệp lắm cổ đông. Do đó, mức độ "sát thương" trong trường hợp này là không hề nhỏ.

Trong bài toán đầu tư ở một mô hình giá xuống, bắt đáy hụt đồng nghĩa với việc chứng sĩ bị thị trường khuất phục, thậm chí bị buộc "đầu hàng".

>> Chủ tịch Lương Trí Thìn: 1.800 bất động sản tại Gem Sky World sẽ mang về cho Đất Xanh (DXG) 10.000 tỷ đồng lợi nhuận

Chứng khoán Trí Việt (TVB) báo lãi quý I/2024 gấp 41 lần cùng kỳ, nỗ lực đưa cổ phiếu ra khỏi diện kiểm soát

Điểm tên các cổ phiếu ‘bay cao’ bất chấp VN-Index rơi hơn 100 điểm

Chứng khoán SHS báo lãi quý I gấp gần 8 lần, thắng lớn nhờ hai cổ phiếu bán lẻ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-dat-xanh-dxg-lo-20-25-chi-sau-1-tuan-nen-bat-day-de-go-gac-hay-dau-hang-som-231649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông Đất Xanh (DXG) lỗ 20-25% chỉ sau 1 tuần: Nên bắt đáy để 'gỡ gạc' hay đầu hàng sớm?
POWERED BY ONECMS & INTECH