Cổ phiếu Evergrande bị ngừng giao dịch tại Hồng Kông

04-01-2022 14:57|Mai Ka

Từ hôm qua (3/1), cổ phiếu của Tập đoàn bất động sản Evergrande đã bị ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo Bloomberg, Evergrande chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về vấn đề này.

Evergrande hiện là công ty trong lĩnh vực bất động sản nợ nhiều nhất thế giới với khối nợ hơn 300 tỷ USD, bao gồm gần 20 tỷ USD tiền vay qua kênh trái phiếu quốc tế.

Trước đó, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của Evergrande xuống "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn không thể trả 2 khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

Trên sàn Hồng Kông, giá cổ phiếu của Evergrande giảm 89% trong năm ngoái.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của các công ty liên quan đến Evergrande cũng đã giảm trong phiên giao dịch sáng ngày 3/1. Cổ phiếu tập đoàn năng lượng mới của Evergrande giảm 1,7% trong khi Evergrande Property Services giảm 3,03%.

Không chỉ vậy, cổ phiếu bất động sản ở Hồng Kông cũng giảm trong phiên giao dịch cùng ngày với cổ phiếu của Country Garden giảm 2,02% trong khi Sunac giảm 8,32%. Chỉ số Hang Seng Properties giao dịch thấp hơn 0,57%.

Động thái ngừng giao dịch cổ phiếu của Evergrande được đưa ra sau khi tập đoàn này bị yêu cầu phá dỡ 39 căn hộ cao cấp thuộc dự án Ocean Flower Island trên hòn đảo nhiệt đới Hải Nam trong vòng 10 ngày.

Dự án Ocean Flower Island là một khu nghỉ dưỡng lớn do Evergrande phát triển, bao gồm ba quần đảo khai hoang ở Đan Châu thuộc tỉnh Hải Nam. 39 căn hộ bị yêu cầu phá dỡ nằm trên hòn đảo số hai, được sử dụng cho mục đích ở.

Theo ước tính, giá trị 39 căn hộ này vào khoảng 7,7 tỷ NDT (1,7 tỷ USD). Truyền thông Trung Quốc đưa tin giấy phép quy hoạch cho các căn hộ là “bất hợp pháp” và đã bị "thu hồi". Chính quyền địa phương cũng cho biết dự án này của Evergrande vi phạm luật quy hoạch đô thị và nông thôn.

Ngày 28/12/2021, cổ phiếu của Evergrande đã sụt giảm hơn 9% sau khi nhà phát triển này không thanh toán được các số lãi trái phiếu nước ngoài trị giá 255 triệu USD. Khoản tiền này sẽ được ân hạn tới ngày 27/1/2022.

Từng là "con cưng" trong lĩnh vực bất động sản đang bùng nổ của Trung Quốc, việc Evergrande có khoản nợ hơn 300 tỷ USD đã gây ra những khủng hoảng tài chính nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cổ phiếu Evergrande tăng 42% sau khi giao dịch trở lại

Evergrande đối mặt với rủi ro hoãn tái cơ cấu nợ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-evergrande-bi-ngung-giao-dich-tai-hong-kong-129069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Evergrande bị ngừng giao dịch tại Hồng Kông
POWERED BY ONECMS & INTECH