Cổ phiếu thép bất ngờ tăng mạnh trước triển vọng kém khả quan

27-12-2022 14:06|Minh Thuận

Hiện chưa rõ động lực tăng giá của nhóm cổ phiếu thép phiên 27/12 đến từ đâu...

Sau phiên lao dốc mạnh cuối tuần trước, thị trường chứng khoán bước sang phiên giao dịch sáng ngày 27/12/2022 tương đối khởi sắc khi VN-Index tăng gần 8 điểm để trở lại vùng 99x. Tuy nhiên, ssau ít phút hồi phục sau nghỉ trưa, áp lực bán tăng trở lại đã khiến đà tăng của chỉ số thu hẹp mạnh và lùi về tham chiếu.

Mặc dù vậy, nhóm cổ phiếu VN30 vẫn ghi nhận sắc xanh chiếm ưu thế với đầu kéo từ cổ phiếu HPG, VRE và KDH.

Với mức tăng 4,7%, cổ phiếu HPG chính là mã đóng góp tích cực nhất cho VN-Index với 1,1 điểm. Không chỉ riêng HPG, nhóm thép hôm nay cũng đồng loạt tăng.

Tại thời điểm 13h43, đa số các cổ phiếu ngành thép đều tăng trên 4% giá trị trong đó HSG, POM được kéo lên mức giá trần; NKG và VGS tăng cận trần trong khi TLH và TVN cũng tăng từ 4 - 5%.

Đáng nói, có thời điểm trong phiên các mã như NKG, TLH hay VGS cũng được kéo hết biên độ.

Diễn biến giá một số cổ phiếu thép lúc 13h43

Hiện chưa rõ động tực tăng giá của nhóm đến từ đâu.

Theo báo cáo từ Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), tình hình thị trường thép Việt Nam tháng 11/2022 và 11 tháng năm 2022 tiếp tục giảm sút về sản xuất.

Cụ thể, sản xuất thép thành phẩm 11 tháng đầu năm 2022 đạt 27,12 triệu tấn - giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2021. Bán hàng thép thành phẩm đạt 25,1 triệu tấn - giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó xuất khẩu đạt 5,763 triệu tấn - giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo cập nhật được Chứng khoán KIS công bố, công ty chứng khoán này cho biết, mặc dù đã nhận thấy một số tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản tại Trung Quốc và chính sách Zero-COVID nhưng điều này chỉ có thể giải tỏa phần nào lo ngại dư cung từ Trung Quốc và hỗ trợ giá thép toàn cầu.

Theo quan điểm của KIS, ngành thép toàn cầu sẽ không có cải thiện đáng kể nào trong năm 2023 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Suy thoái toàn cầu cùng với nhu cầu ảm đạm, là kịch bản tồi tệ nhất đối với ngành thép trong năm 2023. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khi nhu cầu toàn cầu chững lại.

Bên cạnh đó, sự bất ổn của thị trường bất động sản cũng có thể làm giảm nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm thép. Với hơn 90% lượng tiêu thụ thép trong nước đến từ ngành xây dựng, thị trường nhà ở trì trệ có thể làm giảm nhu cầu trong nước trong năm tới.

[LIVE] Thị trường ngày 7/5: VN-Index ngập sắc xanh trong ngày cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Một cổ phiếu dịch vụ tài chính tăng kịch trần, cổ đông 'vỗ tay ăn mừng' vì sắp x2 tài khoản

Chứng khoán đã tăng nhưng chưa bùng nổ, chuyên gia nói điều bất ngờ?

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-thep-bat-ngo-tang-manh-truoc-trien-vong-kem-kha-quan-163938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu thép bất ngờ tăng mạnh trước triển vọng kém khả quan
POWERED BY ONECMS & INTECH