Sau 4 năm liên tiếp, Vietnam Airlines (HVN) đã lỗ lũy kế 41.057 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 17.000 tỷ đồng.
Sau pha rút chân cuối tuần trước, cổ phiếu HVN của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (sàn HoSE) bất ngờ được kéo hết biên độ ngay trong phiên giao dịch đầu tháng 4, giá đạt 14.350 đồng/cp - cao nhất sau 9 tháng. Khối lượng giao dịch phiên này tăng mạnh với hơn 4,1 triệu đơn vị.
5 tháng gần nhất, cổ phiếu HVN đã tăng hơn 40% - mức tăng mạnh nhất sau gần 16 tháng.
Theo quan sát, giao dịch của các dòng tiền lớn đã xuất hiện trở lại ở HVN kể từ cuối năm 2023 giúp cổ phiếu vượt trở lại đường EM50-200.
Diễn biến giá cổ phiếu HVN |
>> Đối diện nguy cơ hủy niêm yết, HNG có phải là trường hợp 'đặc biệt' giống HVN?
Mới nhất, Vietnam Airlines vừa báo tin khởi sắc khi tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2023, hãng hàng không ghi nhận 92.231 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 21.400 tỷ (tức 30%) so với năm 2022.
Đây cũng là con số doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động của Vietnam Airlines - chỉ thấp hơn giai đoạn 2018-2019 khi dịch COVID chưa bùng phát.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm có lợi nhuận gộp trong cả năm tài chính.
Tuy nhiên, hoạt động của Vietnam Airlines vẫn gặp phải nhiều thách thức như thị trường vận chuyển quốc tế phục hồi không đồng đều, tình trạng thừa tải và cạnh tranh gay gắt, giá nhiên liệu tăng cao, xung đột quân sự Nga - Ukraine, Israel – Hamas và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng. Ngoài ra, việc tăng trưởng kinh tế thế giới và trong nước chậm lại cũng ảnh hưởng tới chi tiêu của hành khách... Vì những lý do khách quan nói trên, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh sau kiểm toán của Vietnam Airlines vẫn thua lỗ trong quý IV và cả năm 2023.
Theo dự báo của Vietnam Airlines, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2024-2025.
Trong quý I/2024, thị trường hàng không quốc tế được đánh giá đã cải thiện tại hầu hết tại các khu vực, trừ một số thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông. Nhóm đường bay châu Úc, Ấn Độ, Mỹ tăng trưởng tốt so với cùng kỳ và so với 2019.
Thị trường hàng không nội địa cơ bản đã phục hồi, với nhiều đường bay nội địa tăng trưởng tốt đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024.
Tuy nhiên, yếu tố biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD cũng đã gây những ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines. Đồng thời, giá nhiên liệu vẫn neo ở mức cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.
>> Vietnam Airlines (HVN): Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục