Điểm đến

Con dốc nằm trên tuyến đường huyết mạch khó đi và thách thức nhất Hà Giang, là nơi 'khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân'

Quỳnh Như 08/01/2024 16:00

Đoạn dốc này nằm cheo leo giữa sườn núi, có nhiều góc cua tay áo, cua chữ U nối gần nhau.

Mảnh đất Hà Giang nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những con đèo, con dốc đặc trưng. Không chỉ đẹp, những con đèo, dốc này cũng là một thách thức với những tín đồ du lịch với độ cheo leo, thử thách. Trong số đó, có một con dốc được đánh giá là hiểm trở hơn cả, song là sự kết hợp của cả vẻ đẹp gai góc và thơ mộng, đặc biệt là khi đứng từ trên dốc nhìn xuống. Đó là dốc Chín Khoanh.

Toàn cảnh dốc Chín Khoanh. Ảnh: Lê Dân Nam/Ấn tượng Việt Nam

Toàn cảnh dốc Chín Khoanh. Ảnh: Lê Dân Nam/Ấn tượng Việt Nam

Dốc Chín Khoanh là một phần của quốc lộ 4C - huyết mạch của Hà Giang, đây cũng là điểm nhấn độc đáo của dốc Bắc Sum. Dốc có giao thông hiểm trở, quanh co và rất cheo leo. Chín Khoanh nối 2 địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang là Phố Cáo và Sủng Là.

Đoạn dốc này nằm cheo leo giữa sườn núi, có nhiều góc cua tay áo, cua chữ U nối gần nhau. Chính bởi vị trí và những đặc điểm trên đã tạo nên địa hình ngoằn ngoèo nhưng lại mang vẻ đẹp đầy ấn tượng cho dốc Chín Khoanh. Khi đặt cạnh những con dốc nổi tiếng khác ở Hà Giang như dốc Thẩm Mã, dốc Pải Lủng hay dốc Xín Cái, dốc Chín Khoanh vẫn được đánh giá là con dốc đầy thử thách và ấn tượng nhất.

Đây là con dốc hiểm trở nhất nhì mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những khúc cua ngoặt đầy bất ngờ

Đây là con dốc hiểm trở nhất nhì mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những khúc cua ngoặt đầy bất ngờ

Ngay từ cái tên đã nói lên độ hiểm trở của dốc Chín Khoanh. Cụ thể, "Chín Khoanh" là để chỉ 9 khúc cua tay áo đặc trưng của con dốc này. Trong đó có 5 khúc cua được đánh giá là khó đi, nguy hiểm. Cũng chính bởi điều này là nhiều tín đồ du lịch truyền tai nhau câu nói rằng: "Dốc Chín Khoanh là nơi khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân".

Cùng với nét độc đáo của mình, dốc Chín Khoanh trở thành một địa điểm khám phá nổi tiếng khi du khách đặt chân tới Hà Giang. Đây cũng là cửa ngõ của cao nguyên đá Đồng Văn. Có lẽ sự hùng vĩ của cao nguyên đá đã quá nổi tiếng với du khách thập phương, thế nhưng đừng bỏ lỡ trải nghiệm tuyệt vời trên đường tới đó. Sự gay go và hồi hộp cùng cảm giác khoan khoái khi chinh phục dốc Chín Khoanh sẽ góp phần tạo nên một hành trình thực sự ý nghĩa.

Tầm nhìn khi đứng tại 1 đoạn trên dốc Chín Khoanh. Ảnh: Nam Thái/TTXVN

Tầm nhìn khi đứng tại 1 đoạn trên dốc Chín Khoanh. Ảnh: Nam Thái/TTXVN

Dốc Chín Khoanh nằm cheo leo giữa sườn núi. Đoạn đường tưởng rất khúc khuỷu cheo leo này lại là nơi chinh phục mọi con tim đam mê khám phá, lên dốc là rất khó khăn đối với xe gắn máy và không phải loại xe gắn máy nào cũng có thể leo được con dốc khúc khuỷu này. Thế nhưng, chẳng cần flycam bay cao, du khách hoàn toàn cảm nhận được sự gian nan ấy là xứng đáng. Chinh phục được dốc Chín Khoanh là cảm giác của thành tựu, của sự viên mãn, là niềm vui sau khi kiên trì cùng nhau đi đến cuối con đường.

Khung cảnh từ con dốc nhìn xuống được nhiều du khách nhận xét như một

Khung cảnh từ con dốc nhìn xuống được nhiều du khách nhận xét như một "Thuỵ Sĩ thu nhỏ". Ảnh: Hồ Gia Bảo

Dốc Chín Khoanh đẹp mà cũng hiểm trở, trên đường đèo nhìn xuống, du khách sẽ phải trầm trổ bởi khung cảnh cao nguyên đá, núi rừng trùng điệp hay những mái nhà nhỏ bên dưới thung lũng, dần hiện ra trong làn sương và mây mờ ảo. Chưa hết, xa xa còn là những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ mỗi độ vào mùa. Những đặc điểm trên đã tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, đan xen với sự gai góc, đầy thách thức của con dốc hiểm trở bậc nhất Hà Giang.

Những khúc cua tay áo đặc trưng ở dốc Chín Khoanh. Ảnh: Digi Ticket

Những khúc cua tay áo đặc trưng ở dốc Chín Khoanh. Ảnh: Digi Ticket

Vượt dốc Chín Khoanh đến Sủng Là, bạn sẽ được thấy những cánh đồng tam giác mạch bạt ngàn, “nhà của Pao” phiên bản đời thực vẫn giữ nguyên. Không nơi nào ở Hà Giang đặc biệt như Sủng Là, khung cảnh bình yên nơi biên cương, cảnh sinh hoạt thường ngày của người chân nơi đây sẽ giúp bạn tìm lại một góc bình yên cho tâm hồn.

Dốc Chín Khoanh - Hà Giang quả thật là một trong những con dốc hùng vĩ nhất miền Bắc. Dẫu là con dốc hiểm trở nhất nhì mảnh đất địa đầu Tổ quốc với những khúc cua ngoặt đầy bất ngờ, thế nhưng nơi này vẫn luôn là điểm đến mà bao người ao ước muốn chinh phục.

>> Cung đường núi 350km ở miền Bắc Việt Nam được bình chọn là một trong những cung đường du lịch xe đạp đẹp nhất châu Á

Ngôi làng đặc biệt dưới chân đèo Cù Mông: Hơn 150 năm sản xuất loại gia vị người Việt thường dùng, quý tới nỗi từng có lính canh trực luân phiên

Khám phá con đèo dài 5km nằm giữa hai huyện bắc ngang chân núi, dẫn ra một vùng biển đẹp như phim ở Việt Nam

Cung đèo dài 5km có cái tên lạ tọa lạc tại địa điểm ‘đắc địa’, dẫn ra khu du lịch đẹp như ‘cảnh tiên’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/con-doc-nam-tren-tuyen-duong-huyet-mach-kho-di-va-thach-thuc-nhat-ha-giang-la-noi-khien-ngua-chun-buoc-khien-nguoi-nhuc-chan-d114341.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Con dốc nằm trên tuyến đường huyết mạch khó đi và thách thức nhất Hà Giang, là nơi 'khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân'
POWERED BY ONECMS & INTECH