Cơn sốt ChatGPT đốt nóng cổ phiếu các công ty AI

06-02-2023 11:33|Nhật Linh

Nhà đầu tư kiếm bộn tiền nhờ cơn sốt mới nổi ChatGPT, cổ phiếu ngành trí tuệ nhân tạo tăng vọt sau thời gian dài ảm đạm.

Trong khi cả thế giới đang bàn tán về ChatGPT, các nhà đầu tư cũng đang không đứng ngoài sự quan tâm dành cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. Điều này khiến nhiều cổ phiếu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thu hút sự chú ý và có xu hướng tăng kể từ khi ChatGPT ra mắt.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt, chatbot này đã tạo thành một cơn sốt toàn cầu, giúp OpenAI - nhà phát triển củaChatGPT, nhận được khoản đầu tư 10 tỷ USD từ Microsoft. Mặc dù, OpenAI chưa niêm yết đại chúng nhưng các cổ phiếu trí tuệ nhân tạo khác cũng được hưởng lợi từ cơn sốt của ChatGPT.

Các nhà phát triển AI được "thơm lây"

Theo Business Insider, kể từ tháng 11/2022 - thời điểm ChatGPT ra mắt, cổ phiếu Nvidia đã tăng 26%. Công ty nổi tiếng với việc thiết kế và sản xuất chip xử lý đồ họa, đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và nhiều sản phẩm chip xử lý của họ, từ ô tô tự lái đến robot. Người sáng lập kiêm CEO của Nvidia là Jensen Huang đã gia tăng khối tài sản ròng lên hơn 5 tỷ USD trong năm nay, nhờ cơn sốt ChatGPT

Các nhà phân tích của Citigroup gần đây đã ước tính rằng sự bùng nổ trong việc sử dụng ChatGPT có thể mang lại doanh thu từ 3 tỷ USD đến 11 tỷ USD cho Nvidia trong 12 tháng tới. Ngân hàng cho biết: “Chúng tôi tin rằng Nvidia có trong ChatGPT một trình điều khiển nhu cầu điện toán có ý nghĩa tiềm năng”.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại Bank of America cho biết Nvidia là người chiến thắng tiềm năng hàng đầu từ sự tăng trưởng AI tổng quát và Wells Fargo cho biết các chip mới của Nvidia đã sẵn sàng kiếm lời từ nhu cầu với các công cụ AI như ChatGPT.

Bên cạnh Nvidia, cổ phiếu của C3.ai - một nhà cung cấp bộ phần mềm trí tuệ nhân tạo đã tăng 28% chỉ trong ngày 31/1 khi có tin tức rằng họ sẽ tích hợp ChatGPT vào bộ sản phẩm của mình.

"Bộ sản phẩm AI sáng tạo C3 tích hợp các khả năng AI mới nhất từ ​​các tổ chức như Open AI, Google và học viện cũng như các mô hình tiên tiến nhất, chẳng hạn như ChatGPT và GPT-3 vào các sản phẩm AI dành cho doanh nghiệp của C3 AI", C3.ai cho biết. Kể từ khi ChatGPT ra mắt, giá cổ phiếu của C3.ai đã tăng khoảng 61%.

Một nhà phát triển AI khác là Mobileye được hậu thuẫn bởi Intel, tập trung vào công nghệ tự lái và hệ thống hỗ trợ người lái, đã tăng khoảng 39% giá trị cổ phiếu nhờ cơn sốt ChatGPT.

Sự lan truyền mạnh mẽ xung quanh công cụ ChatGPT đã lan đến thị trường chứng khoán Trung Quốc, kích hoạt các đợt tăng giá mạnh mẽ đối với các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo sau nhiều tháng hoạt động mờ nhạt, giúp các nhà đầu tư thắng đậm trong lĩnh vực này.

Cẩn trọng trước bẫy Fomo

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng vì giá cổ phiếu của một số công ty liên quan đến AI bắt đầu lao dốc.

Cổ phiếu của BuzzFeed đã giảm giá 40% so với mức đỉnh được thiết lập vào tuần trước và giá cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm video game Versus Systems đang hướng về mốc dưới 1 USD sau khi phát hành 2,5 triệu cổ phiếu để tận dụng đà tăng giá nhờ cơn sốt ChatGPT.

Hôm 1/2, cổ phiếu của Versus Systems tăng giá hơn 400%, lên mức 3,34 USD khi công ty này thông báo thỏa thuận hợp tác với một công ty thu hồi nợ để ứng dựng AI vào lĩnh vực quản lý nợ và đòi nợ.

Hiện tại, dù có dấu hiệu bong bóng đầu cơ nhưng lĩnh vực AI vẫn chưa đạt đến đỉnh cao của sự cơn sốt công nghệ chuỗi khối (blockchain) trước đây, thời điểm các công ty như Long Island Iced Tea Corp., nhà sản xuất đồ uống không cồn, đổi tên thành Long Blockchain để ăn theo cơn sốt tiền ảo vào năm 2017. Đến đầu năm 2021, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) quyết định hủy niêm yết cổ phiếu của Long Blockchain do không báo cáo tài chính trong nhiều năm.

Matthew Tuttle nhận định, các ông lớn công nghệ đang tìm cách sử dụng AI để tăng doanh thu có thể là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”.

Chắc chắn, vẫn còn nhiều cơ hội để đầu tư vào AI. Ví dụ, gần đây, Mark Zuckerberg, CEO của Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cho biết một trong những mục tiêu chính của công ty là trở thành người dẫn đầu về Al.

Sundar Pichai, CEO của Alphabet, công ty mẹ của Google, xem Google là công ty phát triển AI hàng đầu. Pichai lưu ý, rằng cách đây 6 năm, ông đã xác định Google ưu tiên phát triển AI.

Trong khi đó, Evan Spiegel, CEO của Snap, chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn SnapChat cũng xem AI tạo sinh là một cơ hội lớn và Snap đã “đầu tư rất nhiều” vào lĩnh vực này.

Tuttle cảnh báo sự làn sóng đầu cơ tăng vọt ở một số góc của thị trường chứng khoán là một tín hiệu cho thấy nhà đầu tư nên thận trọng. “Nếu bạn là người có tâm lý Fomo, hãy tránh xa thị trường đến khi tình hình ổn định hơn một chút”, ông nói.

Apple cuối cùng cũng tìm ra cách đánh bại ChatGPT

Chủ tịch Alibaba thừa nhận AI Trung Quốc đi sau Mỹ 2 năm

Người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng ChatGPT miễn phí không cần đăng ký

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-sot-chatgpt-dot-nong-co-phieu-cac-cong-ty-ai-168107.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơn sốt ChatGPT đốt nóng cổ phiếu các công ty AI
POWERED BY ONECMS & INTECH