'Cơn sốt' tiền ảo có trở lại Việt Nam?

20-12-2023 19:00|Linh Nhi

Crypto (tiền ảo) đã từng tạo ra “cơn sốt” tại Việt Nam trong nhiều năm và dần hạ nhiệt khi đồng Bitcoin tụt giá.

Với sự ủng hộ của những gã khổng lồ Phố Wall như BlackRock, Fidelity hay Invesco, Bitcoin đã trở thành loại tài sản tăng giá mạnh mẽ nhất năm 2023.

Cụ thể, đồng tiền ảo này khởi đầu năm nay với mốc giao dịch là 16.522 USD/BTC và cho tới thời điểm hiện tại (19/12/2023) đã lên mức 43.076,15 USD/BTC (tăng khoảng 250%), Bitcoin là loại tài sản đầu tư có lãi nhất trong năm nay.

Ngân hàng đua nhau giải ngân, tín dụng tăng gần 86.000 tỷ đồng chỉ trong 13 ngày

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, ở thời điểm hiện tại, khó có khả năng thị trường tài chính Việt Nam một lần nữa sẽ bị tiền ảo làm cho chao đảo như trong quá khứ.

Theo đó, việc “bong bóng” Bitcoin nổ tung vào thời điểm cuối năm 2021 và năm 2022 đã khiến cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng vào Crypto phải điêu đứng. Chính vì vậy, sẽ không dễ gì để người Việt lại đổ tiền vào Bitcoin nói riêng và Crypto nói chung một cách ồ ạt khi mà những vết xe đổ vẫn còn chưa mờ vệt.

>> Sếp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ: ‘Nếu có được quyền, tôi sẽ chặn hoàn toàn ngành tiền số’

Ngoài ra, việc thanh khoản thấp và các nhà đầu tư lớn dễ dàng thao túng được tiền ảo cũng là một trong số những lý do khiến Crypto bị thờ ơ không chỉ tại Việt Nam mà ở toàn cầu. Mặc dù Bitcoin tăng giá nhưng “độ sâu thị trường” của tiền điện tử lại bị cho là giảm xuống mức rất thấp trong năm nay.

"Độ sâu thị trường" là thước đo tính thanh khoản trên thị trường, đề cập đến khả năng của thị trường trong việc hấp thụ các lệnh mua và bán tương đối lớn. Khi "độ sâu thị trường" thấp và những người chơi lớn đặt lệnh mua hoặc bán, giá có thể tăng hoặc giảm đáng kể, ngay cả khi các lệnh đó không quá lớn.

>> Bitcoin vượt mốc 44.000 USD, lập đỉnh mới trong 20 tháng

Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều luồng quan điểm về việc đầu tư vào tiền ảo. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư lạc quan còn đánh giá rằng Bitcoin hoàn toàn có khả năng vượt qua mốc 100.000 USD/BTC trong giai đoạn 2024-2025. Tuy nhiên, quan điểm khác lại cho thấy sự thận trọng đang hiện hữu trong từng đường đi nước bước của các nhà đầu tư, đặc biệt là sau những gì đã xảy ra cách đây 2 năm.

Ngoài ra, một trong số những lý do để nhận định thị trường tiền ảo ở Việt Nam khó “sốt” trở lại trong tương lai gần cũng nằm phần lớn ở niềm tin của người dân. Trong quá khứ, đã có rất nhiều chiêu trò lừa đảo hay những đồng tiền ảo “theo trend” mà không dựa vào giá trị cụ thể được một số đối tượng tung ra nhằm thu lợi bất chính, chiếm đoạt tài sản của người dân.

>> Người Việt thích đầu tư tiền ảo hơn đầu tư chứng khoán?

Nhà đầu tư chốt lời, Bitcoin giảm sâu sau chuỗi ngày tăng nóng

Chuyên gia dự báo Bitcoin có thể lập đỉnh cao mọi thời đại, lên 100.000 USD

Chuyên gia cảnh báo: Đừng đặt niềm tin vào bitcoin, vàng hay Fed

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-sot-tien-ao-co-tro-lai-viet-nam-216289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Cơn sốt' tiền ảo có trở lại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH