Condotel được cởi trói, nhà đầu tư có nên rót vốn vào không?

30-05-2023 19:18|Phương Uyên

Nếu trước đây, Condotel thường xuyên gặp vướng mắc pháp lý, gây khó khăn cho cả khách hàng và doanh nghiệp... thì sau khi được cấp sổ đỏ các nhà đầu tư có nên rót vốn vào Condotel không?

Condotel bị trói, nhà đầu tư có nên đầu tư vào không?

Sau đại dịch Covid-19, Chính phủ đã cho phép đón những du khách đi du lịch nước ngoài. Vì vậy, ngành du lịch đang bị trì hoãn. Thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi từ sự “hồi sinh” mạnh mẽ của du lịch trong đó phải kể đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và các căn hộ Condotel nói riêng.

Dù du lịch đang phát triển phục hồi nhưng các căn hộ Condotel đều vướng mắc về mặt pháp lý khiến sức phục hồi của ngành bị ảnh hưởng. Nhận thấy như vậy, Chính phủ và các cơ quan ban ngành đã tìm hướng giải quyết để "giải cứu" các căn hộ này.

Ngày 20/5/2023 vừa qua, những băn khoăn về mặt pháp lý liên quan đến sổ đỏ đều đã được giải quyết khi các dự án Condotel được cấp sổ đỏ.

Đến thời điểm hiện tại, các căn hộ Condotel đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các chủ đầu tư trên toàn quốc, đặc biệt là tại các địa phương nổi tiếng với du lịch biển như Nha Trang, Phú Quốc...

Vì sao các nhà đầu tư trong và ngoài nước lại quan tâm đến các sản phẩm Condotel?

Condotel bị trói, nhà đầu tư có nên đầu tư vào không?

Nghị định số 10/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều kiện của các nghị quyết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đã cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn kết khác Tiếp đất cho người mua sản phẩm trong các dự án không phải là dự án nhà ở, bao gồm công trình lưu trú du lịch trên đất thương mại.

Cụ thể, khoản 4 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP đã bổ sung trường hợp được chứng nhận quyền sở hữu đối với công trình xây dựng không phải là nhà ở.

Theo đó, chứng từ xác nhận quyền sở hữu đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của luật về đất đai, luật về xây dựng, luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

Căn cứ quy định nêu trên, kể từ ngày 20/5/2023, đối với căn hộ du lịch (Condotel) nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của luật sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu (thực tế thông thường) được gọi là sổ đỏ).

Condotel là sản phẩm kết hợp giữa căn hộ và khách sạn, được quản lý bởi các chủ đầu tư khách sạn hoặc các công ty quản lý khách sạn. Với Condotel, chủ sở hữu được quyền sử dụng căn hộ trong một số ngày trong năm và đón tiếp khách du lịch để sinh lời từ việc cho thuê căn hộ.

Tuy nhiên, vì Condotel không phải là nhà ở. Do đó, dù được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu thì người sở hữu cũng không được đăng ký thường trú tại Condotel đó.

Đầu tư vào Condotel đang là một vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi tính linh hoạt và tiềm năng sinh lời của sản phẩm này. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư vào Condotel, các nhà đầu tư cần phải hiểu rõ mình sẽ được lợi gì từ sản phẩm này.

Condotel bị trói, nhà đầu tư có nên đầu tư vào không?

Hiện nay, căn hộ Condotel đang chứng minh sức nóng mãnh liệt của mình trên thị trường bất động sản Việt Nam và thế giới bởi sự kết hợp hoàn hảo, vừa có thể đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, vừa có thể phục vụ đầu tư sinh lời của mọi khách hàng.

Khi sở hữu căn hộ Condotel, khách hàng không chỉ được tận hưởng những kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn ngay bây giờ với đầy đủ tiện nghi và sự sang trọng, mà còn có thể có được những khoản thu nhập cao, lợi nhuận ổn định khi cho đi lại.

Tại Việt Nam, các căn hộ Condotel được đầu tư và xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng, chính vì vậy chúng thường được xây dựng tại các thành phố lớn và phát triển mạnh về du lịch như: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Vũng Tàu,…

Tuy căn hộ Condotel mang lại nhiều lợi ích tài chính, nhưng đây cũng không phải là mảnh đất đầu tư dành cho mọi đối tượng.

Condotel bị trói, nhà đầu tư có nên đầu tư vào không?

Với mục đích chủ yếu là đáp ứng nhu cầu cho thuê ngắn hạn và nghỉ dưỡng, Condotel có thể phù hợp với các nhóm đối tượng sau:

Khách du lịch, chuyên gia: Đây là nhóm đối tượng thường xuyên đi công tác và có mức thu nhập trung bình cao, có nhu cầu cao trong việc mua hoặc thuê căn hộ Condotel với mức giá phải trải nghiệm và hưởng thụ một kỳ nghỉ kéo dài.

Chủ đầu tư bất động sản: Đây là nhóm khách hàng tiềm năng, họ thường xuyên đầu tư căn hộ với mục đích kinh doanh, tăng lợi nhuận sau một thời gian. Đặc biệt, căn hộ khách sạn còn cho phép khách hàng mua toàn quyền sở hữu căn hộ theo mục đích nghỉ dưỡng hoặc cho thuê.

Nhiều khả năng, thời gian tới, Condotel sẽ là một trong những dòng sản phẩm bất động sản thu lại lợi nhuận lớn, xứng đáng được đầu tư trong tương lai.

Condotel bị trói, nhà đầu tư có nên đầu tư vào không?

Quyết định đầu tư vào Condotel hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố và sự hiểu biết của nhà đầu tư về thị trường bất động sản, cụ thể là thị trường Condotel.

Việc đầu tư vào Condotel có thể mang lại lợi nhuận cao hơn so với một số loại sản phẩm bất động khác, nhưng cũng đi kèm với rủi ro và chi phí duy trì tài sản.

Với một nhà đầu tư có kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường Condotel, đây có thể là một lựa chọn đầu tư tốt. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư mới gia nhập thị trường địa ốc hoặc không quen thuộc với Condotel việc đầu tư vào loại hình này có thể gây rủi ro và chi phí lớn. Dưới đây sẽ là một số ưu tiên và giới hạn của loại hình này.

Ưu điểm

- Các căn hộ Condotel thường được xây dựng tại các vị trí đắc địa của các thành phố lớn, nằm ở nơi có mạng lưới giao thông hiện đại và hoàn thiện, thuận tiện cho việc di chuyển bằng nhiều phương tiện tiện ích khác nhau của khách hàng. . Đặc biệt, căn hộ Condotel còn được tích hợp cùng nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng dưỡng hiện đại, cao cấp, nơi sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đẹp mắt, phong phú.

- Đây là những căn hộ thông thường được trang bị đầy đủ các tiện nghi, thiết bị, được thiết kế sang trọng và tinh tế, đầy đủ mọi thứ mà bạn cần. Condotel chính là nơi mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng “tại gia” độc đáo được lòng mọi người yêu thích và mong muốn trải nghiệm.

- Căn hộ Condotel giúp thu hồi vốn nhanh chóng: Cùng nhu cầu nghỉ dưỡng tăng nhanh, nhiều căn hộ khách sạn cũng được lựa chọn làm điểm dừng chân cho những chuyến đi du lịch dài ngày. Vì vậy, các chủ sở hữu Condotel có thể yên tâm về khả năng hoàn vốn nhanh chóng của dòng sản phẩm bất động sản hot hit này.

- Căn hộ Condotel giúp nhà đầu tư đảm bảo thu nhập. Mô hình này hoạt động theo hình thức chia sẻ lợi nhuận, vì vậy, số tiền thu vào sẽ được các đơn vị cộng gộp và chia đều cho các chủ sở hữu căn hộ Condotel tại cùng một dự án theo tổng diện tích sở hữu. Nói cách khác, nếu khách hàng sở hữu tổng diện tích Condotel lớn, sẽ được hưởng lợi nhuận cao hơn.

Condotel bị trói, nhà đầu tư có nên đầu tư vào không?

Hạn chế

- Phí quản lý: Hình thức hoạt động của căn hộ Condotel giống như một phòng khách sạn cao cấp, vì vậy công việc phải chi trả các khoản phí vận hành cho hoạt động bảo vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng,… sẽ không thể né tránh.

- Khó xác định chủ đầu tư, nhà vận hành uy tín: Có rất nhiều dự án bất thường sản xuất phát triển loại hình căn hộ đặc biệt này, tuy nhiên để tìm được một nhà vận hành uy tín, chất lượng để góp vốn đầu tư tư không phải dễ dàng. Bộ phận điều hành, quản lý tòa nhà sẽ là nhân tố quyết định quan trọng đến phần lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được hằng năm.

- Hãn chế số ngày nghỉ miễn phí: Chủ sở hữu căn hộ Condotel sẽ được sử dụng căn hộ miễn phí trong một khoảng thời gian theo thỏa thuận ban đầu với chủ đầu tư (khoảng 15 ngày). Khi đã hết số ngày sử dụng miễn phí, chủ sở hữu cũng cần phải đóng một số khoản phí nhất định để ban quản lý tòa nhà theo đúng quy định cho thuê căn hộ Condotel.

- Rủi ro về nhu cầu cho thuê: Nhu cầu cho thuê căn hộ Condotel có thể dao động trong khoảng thời gian ngắn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn đối với ngành du lịch như hiện nay. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà đầu tư.

Việc đầu tư vào Condotel có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính, nhưng cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn. Do đó, trước khi quyết định đầu tư vào Condotel, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ và tỉnh táo trước khi xuống tiền đầu tư.

TP. HCM thông báo mức thu phí thủ tục đất đai mới

Bắc Giang hoả tốc tìm đất xây nhà ở xã hội

Hải Phòng khởi công dự án khu nhà ở công nhân 1.600 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/condotel-duoc-coi-troi-nha-dau-tu-co-nen-rot-von-vao-khong-185270.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Condotel được cởi trói, nhà đầu tư có nên rót vốn vào không?
POWERED BY ONECMS & INTECH