Xã hội

Công an điều tra, khởi tố vụ phá rừng triệt hạ hàng loạt cây gỗ quý trăm tuổi trái phép ở Quảng Nam

Manh Lan 11/07/2024 - 10:07

Ngày 10/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Giang, Quảng Nam cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện đã khởi tố vụ án phá rừng quy mô lớn và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Hàng chục cây gỗ nghiến quý thuộc nhóm IIA, có tuổi đời hàng trăm năm, đã bị 'lâm tặc' triệt hạ tại khu vực rừng phòng hộ thôn Pà Dá, xã Cà Dy, huyện Nam Giang. Lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường tại Khoảnh 5, Tiểu khu 329, xã Cà Dy, nơi phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Trước đó, lực lượng chức năng xã Cà Dy cùng Tổ bảo vệ rừng thôn Pà Dá đã tuần tra và phát hiện dấu hiệu khai thác lâm sản trái phép tại Khoảnh 5, Tiểu khu 329. Sau khi nhận được báo cáo, UBND xã Cà Dy đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ hiện trường để điều tra và lập hồ sơ báo cáo cấp trên.

Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận có 13 cây gỗ nghiến bị cưa hạ, nhiều cây có đường kính từ 100 đến 150cm, tổng khối lượng gỗ quy tròn hơn 150m3. UBND xã Cà Dy đã chỉ đạo tăng cường lực lượng bảo vệ hiện trường để ngăn chặn các đối tượng khai thác trái phép, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.

pha-rung-nghien-o-quang-nam-4.jpg
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng nghiến tại Khoảnh 5, Tiểu khu 329, xã Cà Dy
pha-rung-nghien-o-quang-nam-2.jpg
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng nghiến tại Khoảnh 5, Tiểu khu 329, xã Cà Dy

Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết UBND huyện đã triệu tập cuộc họp với các ngành chức năng và địa phương liên quan. UBND xã Cà Dy được chỉ đạo khẩn trương phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời khẩn trương phối hợp điều tra, xác minh và xử lý nghiêm vụ việc.

Ngoài việc phá rừng nghiến, tình trạng xâm lấn rừng phòng hộ tại Tiểu khu 329 cũng đang ở mức đáng báo động. Theo Điều 232 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, vụ phá rừng trên đủ điều kiện để khởi tố. Ngày 10/6, Hạt Kiểm lâm huyện Nam Giang đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" tại Khoảnh 5, Tiểu khu 329, xã Cà Dy.

Sau khi khởi tố, Hạt Kiểm lâm đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Giang để tiếp tục điều tra và truy tố các đối tượng liên quan. Ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định, huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tìm ra đối tượng để khởi tố và xử lý nghiêm nhằm răn đe và tuyên truyền trước nhân dân.

Tình trạng xâm lấn rừng phòng hộ tại Tiểu khu 329 cũng đáng báo động

Tình trạng xâm lấn rừng phòng hộ tại Tiểu khu 329 cũng đáng báo động

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi UBND huyện Nam Giang, yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định. Đồng thời, UBND xã Cà Dy được chỉ đạo bảo vệ hiện trường và tăng cường tuần tra để sớm phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý tình trạng rừng tự nhiên bị lấn chiếm để trồng keo tại Khoảnh 2, Tiểu khu 329, xã Cà Dy. UBND huyện Nam Giang được đề nghị kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất trước khi thực hiện đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, tránh việc lợi dụng kê khai để cấp giấy chứng nhận không đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an huyện Nam Giang xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã xác lập chuyên án để đấu tranh và làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng này.

>> Bảy bố con lên núi ươm trồng loại gỗ có mùi thơm, gần 30 năm sau để lại 'kho báu' bạt ngàn hàng trăm tỷ đồng

Cơ ngơi 25.000m2 phủ kín gỗ quý tử đàn lên đến 700 tỷ đồng

Cây gỗ quý 4.300 năm tuổi được trả hơn 850 tỷ đồng, cụ ông vẫn nhất quyết không bán

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-an-dieu-tra-khoi-to-vu-pha-rung-triet-ha-hang-loat-cay-go-quy-tram-tuoi-trai-phep-o-quang-nam-d127417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an điều tra, khởi tố vụ phá rừng triệt hạ hàng loạt cây gỗ quý trăm tuổi trái phép ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH