Xã hội

Công dụng đặc biệt khiến loại quả phổ biến ở Việt Nam được 'săn lùng', thu mua với mức giá cao kỷ lục

Linh Chi 15/10/2024 19:31

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, giá quả cau tươi tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục.

Cau là loại quả phổ biến ở Việt Nam. Lá trầu và quả cau là những thứ không thể thiếu trong ngày lễ Tết của người Việt Nam. Quả cau gắn liền với tập tục ăn trầu, chính vì thế chúng thường được dùng khi còn tươi hoặc phơi khô.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, giá quả cau tươi tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục. Ở Nam Định, cau tươi đang được thu mua với giá 90.000 đồng/kg, cao nhất từ trước tới nay. Trong khi đó, ở Đắk Lắk, giá cau tươi là 85.000 đồng/kg. Dù là thủ phủ sầu riêng, nhưng nhiều nhà vườn còn khẳng định rằng giá cau tươi mới là thứ "hot nhất" hiện nay.

Công dụng đặc biệt khiến loại quả phổ biến ở Việt Nam được 'săn lùng', thu mua với mức giá cao kỷ lục - ảnh 1
Giá quả cau tươi tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục. Ảnh: Internet

Quả cau tên khoa học là Areca catechu L. Nhiều người chỉ biết đến cau tươi với tập tục ăn trầu mà không biết đây còn là một vị thuốc quý, có nhiều công dụng hỗ trợ chữa bệnh. Trong dân gian, quả cau có thể dùng để tẩy giun, sán…

Vỏ ngoài cùng của quả cau có màu xanh và trắng, có công dụng giúp lợi tiểu, chữa bệnh phù nề. Hạt cau cũng có tác dụng giúp tẩy giun, sán...

Theo GS.TS. Phùng Hòa Bình - Nguyên Trưởng Bộ môn Dược cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội chia sẻ với Báo Sức khỏe và Đời sống rằng, cau phơi khô có thể mang đi tán nhỏ, sau đó sử dụng một lượng thích hợp sẽ hỗ trợ chữa một số bệnh.

Tuy nhiên, cần lưu ý hạt cau có chứa arecolin, nên cẩn thận khi sử dụng. Chất này khiến nhiều người bị "say", cảm giác chóng mặt, buồn nôn khi ăn cau. Arecolin cũng khiến giun sán bị "tê liệt".

Ngoài quả cau, rễ cau cũng có tác dụng chữa bệnh. Chúng được dùng làm thuốc cường dương, tốt cho cánh mày râu.

Trong hoa cau có vitamin A, vitamin C và nhiều chất xơ nên có tác dụng bổ tim, gan, dạ dày, trị ho, thanh nhiệt... Ngoài ra, hoa cau hầm cùng thịt lợn khi ăn cũng có thể giúp giảm đau tức ngực, tê đau khớp.

Cau có nhiều tác dụng nhưng không dùng cho những người suy nhược cơ thể, mệt mỏi. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

>>Loại quả bán đầy chợ Việt chứa 13 hợp chất giúp chống ung thư, cả vỏ cả ruột đều tốt cho sức khỏe

Loại quả được ví như ‘nhân sâm đỏ’ giúp giảm đường huyết, phòng ngừa ung thư

Loại quả bán đầy chợ Việt chứa 13 hợp chất giúp chống ung thư, cả vỏ cả ruột đều tốt cho sức khỏe

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cong-dung-dac-biet-khien-loai-qua-pho-bien-o-viet-nam-duoc-san-lung-thu-mua-voi-muc-gia-cao-ky-luc-128201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công dụng đặc biệt khiến loại quả phổ biến ở Việt Nam được 'săn lùng', thu mua với mức giá cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH