Thế giới

Công ty của Elon Musk bị kiện vì bắt nhân viên làm việc với… những con khỉ nhiễm bệnh

Quỳnh Vân 19/06/2024 - 16:49

Một nhân viên cũ của Neuralink, công ty công nghệ do Elon Musk sáng lập, đang kiện doanh nghiệp với cáo buộc phân biệt đối xử và vi phạm luật lao động.

Theo đơn kiện tại tòa án tiểu bang ở California (Mỹ), công ty khởi nghiệp cấy ghép não Neuralink của Elon Musk đã buộc một nhân viên phải làm việc với những con khỉ mang virus Herpes B và bị chúng cào vào da.

Nhân viên này là Lindsay Short, người đã chuyển đến trụ sở công ty ở Fremont, California vào tháng 8/2022. Vào thời điểm đó, cô cho biết mình đã phải đối mặt với “môi trường làm việc đầy cáo buộc, chỉ trích và những thời hạn bất khả thi”.

Người phụ nữ cũng tố công ty đã sa thải mình sau khi biết cô đang mang thai.

Công ty của Elon Musk bị kiện vì bắt nhân viên làm việc với… những con khỉ nhiễm bệnh
Một cựu nhân viên đang khởi kiện công ty Neuralink do Elon Musk sáng lập sau khi bị một con khỉ nhiễm virus Herpes B cào xước. Ảnh: NY Post

Trong đơn kiện, Short tiết lộ cô phải làm việc với những con khỉ mang virus Herpes B và đã bị chúng cào qua găng tay. Cô cáo buộc Neuralink không cung cấp thiết bị bảo hộ phù hợp để làm việc với lũ khỉ.

Trong một trường hợp khác, sau khi bị buộc phải thực hiện một quy trình mà mình không quen, một con khỉ đã cào vào mặt cô. Theo đơn khiếu nại, khi Short nhất quyết yêu cầu điều trị y tế, sếp của cô đã đe dọa “sẽ gây hậu quả nghiêm trọng” nếu chuyện đó xảy ra lần nữa.

Được biết virus Herpes B có thể gây tử vong cho con người nếu không được điều trị kịp thời. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), virus này có thể lây truyền sang người qua vết cắn hoặc vết xước do khỉ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, Short cũng tố Neuralink không tôn trọng lời hứa về giờ làm việc linh hoạt để chăm sóc gia đình, sau đó giáng chức cô vào tháng 5/2023, chỉ 2 tháng sau khi được thăng chức.

Ngay tháng sau đó, cô thông báo với bộ phận nhân sự rằng mình đang mang thai. Vụ kiện cho hay, Short bị sa thải vào ngày hôm sau với lý do là vấn đề về hiệu suất công suất.

Vì vậy, nữ nhân viên đã đâm đơn kiện Neuralink vì các hành vi trả thù, chấm dứt hợp đồng bất hợp pháp và phân biệt đối xử dựa trên giới tính cùng nhiều vấn đề khác.

Công ty của Elon Musk bị kiện vì bắt nhân viên làm việc với… những con khỉ nhiễm bệnh
Theo người nhân viên cũ, cô bị buộc phải làm việc với những con khỉ bị nhiễm bệnh mà không có đồ bảo hộ phù hợp. Ảnh: NY Post

Thành lập bởi Elon Musk vào năm 2016, công ty khởi nghiệp này đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng thiết bị cấy ghép não nhằm mục đích phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị liệt.

Fortune đưa tin, Neuralink gần đây đã thực hiện thành công ca cấy ghép thiết bị đầu tiên cho một bệnh nhân tên Noland Arbaugh, một người đàn ông bị liệt tứ chi. Nhờ thiết bị này, Arbaugh giờ đây có thể chơi trò chơi điện tử chỉ bằng suy nghĩ.

Trước đây, công ty này cũng từng bị chỉ trích vì ngược đãi động vật thí nghiệm trong quá khứ, bao gồm cả những ca phẫu thuật thất bại trên khỉ được nuôi dưỡng tại Đại học California ở thành phố Davis (Mỹ).

Kể từ đó, họ đã chuyển hoạt động nghiên cứu trên khỉ sang cơ sở riêng của mình.

>> ‘Thần tượng’ Elon Musk và sự tôn sùng đến phát cuồng từ các cổ đông Tesla

Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ

Elon Musk ‘quay xe’, rút đơn kiện OpenAI và Sam Altman

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-cua-elon-musk-bi-kien-vi-bat-nhan-vien-lam-viec-voi-nhung-con-khi-nhiem-benh-239160.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty của Elon Musk bị kiện vì bắt nhân viên làm việc với… những con khỉ nhiễm bệnh
POWERED BY ONECMS & INTECH