Công ty fintech đột ngột phá sản, hàng chục nghìn tài khoản ở Mỹ bị đóng băng

25-05-2024 09:00|Quỳnh Vân

Các chủ nợ của Synapse đã yêu cầu tòa án đưa ra lệnh thanh lý công ty.

Fortune đưa tin, tài khoản ngân hàng của hàng chục nghìn doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đã bị đóng băng sau khi công ty công nghệ tài chính Synapse đóng cửa đột ngột và tuyên bố phá sản.

Được biết công ty này đóng vai trò làm đầu mối trung gian giữa các ngân hàng và những công ty công nghệ tài chính khác.

Theo đó, Synapse đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 4 và ngừng cung cấp dịch vụ đối với một số đối tác của họ, bao gồm cả Evolve Bank & Trust.

Động thái này gây ra sự gián đoạn lớn cho nhóm khách hàng của các đối tác của Synapse, dẫn đến nhiều tài khoản bị đóng băng hay không hiển thị số dư.

Công ty fintech đột ngột phá sản, hàng chục nghìn tài khoản ở Mỹ bị đóng băng
Synapse đã ngừng cung cấp dịch vụ cho một số đối tác ngân hàng hoặc fintech của mình. Ảnh: Fortune

Vào tuần trước, công ty dịch vụ tài chính Evolve cho biết việc Synapse ngừng hoạt động đã gây nên sự xáo trộn không cần thiết cho người dùng khi cản trở khả năng xác minh giao dịch, xác nhận số dư và không tuân thủ đúng luật của họ.

Vì Evolve là một ngân hàng và bắt buộc phải tuân thủ các luật ngân hàng, công ty này cần đảm bảo tất cả tiền gửi của khách hàng được hạch toán đến từng xu. Việc này có thể mất rất nhiều thời gian.

Rất nhiều khách hàng của các ngân hàng hoặc công ty fintech đối tác với Synapse đang phàn nàn về việc không thể truy cập vào tài khoản của họ.

Ước tính số lượng tài khoản bị khóa ở Evolve là dưới 200.000 tài khoản.

Theo Fortune, quy mô gián đoạn của Synapse có thể tiếp tục mở rộng. Trước khi nộp đơn xin phá sản, Synapse có khoảng 100 mối quan hệ khách hàng, giúp gần 10 triệu người Mỹ tiếp cận các dịch vụ của họ.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ngân hàng tin rằng con số này thậm chí còn cao hơn và số người Mỹ bị ảnh hưởng sẽ lên tới hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn.

Các chủ nợ của Synapse đã yêu cầu tòa án đưa ra lệnh thanh lý công ty. Nhưng tại tòa, đại diện cho khách hàng của Synapse lập luận rằng việc thanh lý có thể khiến tình trạng gián đoạn tiền của khách hàng trở nên tệ hơn.

Công ty fintech đột ngột phá sản, hàng chục nghìn tài khoản ở Mỹ bị đóng băng
Tài khoản ngân hàng của hàng chục nghìn doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đang bị đóng băng. Ảnh: Fortune

Bản thân các công ty fintech (công nghệ tài chính) thường không phải là ngân hàng do chi phí cao và tốn nhiều thủ tục giấy tờ cần thiết để thành lập một ngân hàng mới.

Thay vào đó, những công ty này hợp tác với các ngân hàng và sử dụng ngân hàng đó làm nơi lưu trữ tiền của khách hàng.

Để hoạt động được như vậy, công ty fintech thường cần một bên trung gian thực hiện công việc sổ sách cần thiết nhằm đảm bảo tài khoản của khách hàng được cập nhật và trừ tiền chính xác. Đó chính là nhiệm vụ mà Synapse đảm nhận.

Từ lâu, những chủ ngân hàng truyền thống cũng như các nhà hoạch định chính sách đã chỉ trích mô hình kinh doanh này, do thiếu sự bảo vệ chắc chắn của một ngân hàng khi tiền của khách hàng được cất giữ ở nơi khác.

>> Đãi khách ‘tôm hùm’ bất tận, chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới vừa tuyên bố phá sản

Màn hình máy tính nổi thông báo lạ, cụ ông cung cấp thông tin 3 tài khoản ngân hàng, bị rút sạch 4,4 tỷ đồng tiền tiết kiệm chỉ trong 15 phút

Tỷ phú bất động sản dự đoán sốc: Mỗi tuần sẽ có 1 ngân hàng Mỹ phá sản, số lượng giảm từ 4.000 xuống chỉ còn 500

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-fintech-dot-ngot-pha-san-hang-chuc-nghin-tai-khoan-o-my-bi-dong-bang-236058.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty fintech đột ngột phá sản, hàng chục nghìn tài khoản ở Mỹ bị đóng băng
POWERED BY ONECMS & INTECH