Country Garden bất ngờ có tên trong danh sách 50 công ty bất động sản Trung Quốc được giải cứu

23-11-2023 07:50|Phương Nhi

Các nhà phát triển đang gặp khó khăn khác, chẳng hạn như Sino-Ocean Group và CIFI Holdings cũng có tên trong bản dự thảo “danh sách trắng”.

Country Garden bất ngờ có tên trong danh sách 50 công ty bất động sản Trung Quốc được giải cứu

Tờ Reuters đưa tin, Trung Quốc đã đưa nhà phát triển bất động sản Country Garden vào danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện để nhận một số biện pháp hỗ trợ tài chính. Các nhà phát triển đang gặp khó khăn khác, chẳng hạn như Sino-Ocean Group và CIFI Holdings cũng có tên trong bản dự thảo “danh sách trắng”.

Theo đó, các định chế tài chính sẽ nhìn vào danh sách này khi cân nhắc hỗ trợ thanh khoản cho các công ty bất động sản thông qua nhiều hình thức từ khoản vay ngân hàng đến tài trợ bằng nợ hay vốn chủ sở hữu.

Khủng hoảng đang ngày càng gia tăng trong lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm 1/4 giá trị nền kinh tế của Trung Quốc, đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn, đè nặng lên tăng trưởng kinh tế cũng như niềm tin của người tiêu dùng. Các nhà chức trách kỳ vọng mọi rủi ro do vấn đề thanh khoản do Country Garden gây ra sẽ không lan rộng ra nền kinh tế Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Bloomberg cho biết, các cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện danh sách và phân phối cho các ngân hàng và tổ chức tài chính khác trong vòng vài ngày tới đây.

Từng là nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Country Garden đã bỏ lỡ thời hạn thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD vào tháng trước và được coi là đã vỡ nợ về mặt kỹ thuật đối với các trái phiếu ở nước ngoài với tổng trị giá khoảng 11 tỷ USD.

Ting Meng, nhà phân tích tín dụng tại Ngân hàng ANZ Trung Quốc, nhận định: "Chính phủ Trung Quốc đã thay đổi mạnh mẽ thái độ đối với lĩnh vực bất động sản, với các biện pháp hỗ trợ tích cực hơn".

“Tuy nhiên, đối với các nhà phát triển bất động sản không trả được nợ, những khoản tiền mặt mới được rót vào cũng sẽ ưu tiên việc bàn giao nhà hơn là trả nợ”, bà cho hay.

Các thành phố cấp 3 và cấp 4 chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Trung Quốc, khoảng 60% GDP, và là trọng tâm đầu tư của Country Garden và các nhà phát triển khác trong thập niên qua. Đây cũng là rào cản lớn nhất đối với việc phục hồi thị trường bất động sản của nền kinh tế thứ hai thế giới, công ty môi giới Nomura nhận định trong một báo cáo nghiên cứu mới đây.

Nomura cũng cho biết họ đặt kỳ vọng Bắc Kinh sẽ “giải cứu một số nhà phát triển lớn đang gặp khó khăn và lấp đầy khoảng trống tài chính khổng lồ. Từ đó, hoàn thiện việc xây dựng và bàn giao những ngôi nhà đã bán trước đó”.

Được biết, nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã vỡ nợ trong hai năm qua và đang phải đối mặt với thách thức trong việc hoàn thiện các dự án nhà ở.

Trước khi giải cứu ông lớn số 1, Trung Quốc đã làm những gì để cứu thị trường bất động sản?

Tập đoàn số 1 bất ngờ thoát nạn, Trung Quốc mong chờ làn sóng giải cứu bất động sản

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/country-garden-bat-ngo-co-ten-trong-danh-sach-50-cong-ty-bat-dong-san-trung-quoc-duoc-giai-cuu-212127.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Country Garden bất ngờ có tên trong danh sách 50 công ty bất động sản Trung Quốc được giải cứu
POWERED BY ONECMS & INTECH