Cục Đường bộ: Dù đã gửi văn bản đề nghị nhưng Tập đoàn Sơn Hải vẫn không xóa quảng cáo trên biển báo cao tốc
Theo Cục Đường bộ, dù đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 6 và nhà thầu tháo dỡ các nội dung không phù hợp trên biển báo, tuy nhiên, đến tháng 10/2024, nhà thầu vẫn chưa khắc phục.
Theo thông tin từ Cục Đường Bộ Việt Nam, trước khi nhận bàn giao tuyến cao tốc năm 2023, Khu Quản lý đường bộ II đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) và các bên liên quan rà soát hệ thống báo hiệu trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Qua quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện 8 biển báo với nội dung chưa phù hợp, trong đó có dòng chữ như "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm".
Khu Quản lý đường bộ II đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 6 và nhà thầu tháo dỡ các nội dung không phù hợp trên biển báo. Tuy nhiên, đến tháng 10/2024, nhà thầu vẫn chưa khắc phục.
Vào tháng 2/2024, khi dự án chuẩn bị được bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành, các bên liên quan, bao gồm cả nhà thầu Sơn Hải đã cùng tiến hành kiểm tra hệ thống an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Qua đó, các bên đã thống nhất hoàn thiện biển báo theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019, xóa bỏ dòng chữ “Bảo hành 10 năm” để đảm bảo sự đồng bộ và đúng quy chuẩn.
Xe phá biển báo có dòng chữ "bảo hành 10 năm" của Tập đoàn Sơn Hải. Nguồn ảnh: Internet |
Biên bản làm việc nêu các nhà thầu cam kết hoàn thành hạng mục an toàn giao thông theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và nội dung được thống nhất điều chỉnh, hoàn thành trước ngày 15/3/2024. Tuy nhiên, nội dung này đã không được nhà thầu thực hiện.
>> Tuyến đường gần 3.000 tỷ đi qua tỉnh được Tập đoàn Trump đặt dự án tổ hợp 1,5 tỷ USD sắp cán đích
Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, đường cao tốc được xây dựng, vận hành, khai thác với yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí đầu tư lớn. Hệ thống biển báo hiệu là bộ phận quan trọng của công trình, thông tin trên biển báo phải rõ ràng, dễ nhận biết, tránh hiểu lầm và làm mất tập trung cho người điều khiển phương tiện.
"Để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc, Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định pháp luật", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam nói.
Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định "không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ". Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được phê duyệt cũng không có nội dung ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình trên biển báo.
Vì vậy, việc gắn chữ dòng chữ "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm "trên biển báo hiệu đường bộ của dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là "chưa phù hợp theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và hồ sơ thiết kế dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt".
Được biết, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư, đã chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023. Từ ngày 20/8/2024, Khu Quản lý đường bộ II đã trực tiếp tiếp nhận công tác quản lý và vận hành khai thác tuyến cao tốc này.
Từ ngày 26-29/10 vừa qua, Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị bảo trì cao tốc) đã xóa chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển chỉ dẫn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Sau đó, nhà thầu Sơn Hải gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa về hành vi phá hoại biển báo.
>> Hà Nội: Huyện sẽ lên quận vào năm 2025 sắp có thêm loạt khu đô thị mới hàng trăm ha
Cục Đường bộ Việt Nam nêu lý do xoá chữ 'Sơn Hải bảo hành 10 năm' trên cao tốc
Tập đoàn Sơn Hải nói gì về sự việc nhóm người ngang nhiên phá biển báo cao tốc vào ngày 29/10?