Doanh nghiệp

Cùng kinh doanh vàng, trong khi PNJ lãi nghìn tỷ, SJC và DOJI ra sao?

Hồ Nga 28/07/2024 - 23:19

Cùng kinh doanh vàng, doanh thu của PNJ và SJC đang biến động ngược chiều.

Giá vàng thế giới đang liên tục biến động cả 2 chiều lên và xuống thời gian qua khiến tình hình trở nên nóng bỏng. Có những lúc vàng tăng phi mã, vượt đỉnh; cũng có những lúc vàng lao dốc không phanh trong thời gian ngắn, khiến nhiều dự đoán đều sai lệch.

Tuy vậy quan điểm vàng là nơi trú ẩn an toàn vẫn được nhiều chuyên gia đồng thuận căn cứ trên những tác động từ tình hính chính sự trên thế giới. Bên cạnh đó, chính sách phi đô la hóa đang khiến vàng trở thành kênh đầu tư phổ biến.

Ở trong nước, vàng cũng đang nóng theo một cách hoàn toàn khác. Trước đó, từ 3/6, NHNN đã thực hiện chính sách bán vàng qua các ngân hàng Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG), BIDV (BID), Agribank và SJC. Đồng thời giá bán vàng được NHNN công bố.

Dù có NHNN điều chỉnh giá bán, song lượng vàng bán ra mỗi phiên không nhiều, không đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Tình trạng này khiến giá vàng nhẫn nhiều thời điểm đã vượt cả giá vàng miếng SJC.

PNJ lãi lớn hàng nghìn tỷ đồng

Nói đến kinh doanh vàng tại Việt Nam, PNJ hiện được xem là doanh nghiệp duy nhất còn cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. PNJ cũng được biết đến là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, với nhiều sản phẩm vàng trang sức được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tình hình kinh doanh của PNJ cũng khởi sắc khi từ 2015 đến nay doanh thu liên tục tăng mạnh, trong đó năm 2022 tạo đột biến với 33.876 tỷ đồng, tăng 73,3% so với năm trước đó. Năm 2023 vừa qua doanh thu PNJ cũng đạt 33.137 tỷ đồng, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Doanh thu của PNJ phần lớn là doanh thu từ bán vàng, bạc, đá quý, đồ trang sức.

Dù doanh thu giảm sút, nhưng năm 2023 vừa qua PNJ lại đạt đỉnh về lợi nhuận với số lãi sau thuế 1.971 tỷ đồng. Năm 2023 cũng là năm thứ 5 liên tiếp PNJ báo lãi hàng nghìn tỷ đồng.

Khoản đầu tư thua lỗ nhất hiện nay của PNJ vẫn đang "treo" trên BCTC là hơn 395 tỷ đồng rót vào Ngân hàng TMCP Đông Á (tỷ lệ 7,69%), và PNJ đã phải trích lập dự phòng toàn bộ khoản đầu tư này. Vụ án chấn động ngành ngân hàng nhiều năm trước khiến Đông Á Bank bị rơi vào diện bị kiểm soát đặc biệt.

hnr5

>> Doanh thu vàng 24K đạt hơn 9.000 tỷ đồng, PNJ được khuyến nghị với upside 24%

DOJI ghi nhận nợ phải trả gấp 2,35 lần vốn chủ sở hữu, vượt 15.800 tỷ

Không đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán, nên DOJI không công bố cụ thể BCTC hàng năm trên website. Số liệu từ HNX cho thấy tính đến hết năm 2023, vốn chủ sở hữu của DOJI vượt 6.700 tỷ đồng, tăng 382 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Đáng chú ý, nợ phải trả của DOJI cũng rất lớn, gấp 2,35 lần vốn chủ sở hữu, vượt 15.800 tỷ đồng, tăng 3.400 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Nợ lớn, kết quả kinh doanh của DOJI cũng không bằng PNJ. Năm 2022 là năm lãi kỷ lục, vượt 1.000 tỷ đồng. Còn năm 2023 vừa qua lợi nhuận PNJ giảm hơn một nửa, còn 491 tỷ đồng.

hnr5

>> NHNN bất ngờ có động thái mới đối với giá vàng

Cùng kinh doanh vàng, SJC làm ăn ra sao?

Một trong những cái tên quen thuộc trên thị trường vàng là SJC. Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC là doanh nghiệp duy nhất ngoài Big4 ngân hàng được được mua vàng từ NHNN để bán cho người dân.

SJC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc UBND TP HCM, thành lập từ năm 1988. Đến nay, SJC có 23 chi nhánh, 6 công ty con, 6 công ty liên kết, 13 doanh nghiệp có vốn đầu tư. Mạng lưới kinh doanh của SJC gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức và trên 3.000 cửa hàng liên kết bán lẻ toàn quốc. Thương hiệu vàng miếng SJC ngày nay xuất phát từ công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn.

Năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã ký hợp đồng nguyên tắc về gia công vàng miếng với SJC. Theo hợp đồng nguyên tắc, NHNN sẽ thực hiện sản xuất vàng miếng từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN, thông qua việc yêu cầu SJC gia công vàng miếng cho NHNN. Từ một đơn vị sản xuất vàng miếng, hiện nay SJC chỉ nhận về chi phí gia công vàng SJC cho NHNN.

Do vậy, tình hình kinh doanh, ngoài gia công vàng miếng, dập vàng SJC móp méo, SJC cho biết, công ty đang tập trung đầu tư sản xuất, kinh doanh nữ trang. SJC đang định hướng trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành về sản xuất kinh doanh nữ trang, và mở rộng phát triển kinh doanh sang khu vực Đông Nam Á.

hnr5

>> ‘Vua’ vàng miếng SJC đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh cho thấy, từ năm 2013 đến nay SJC chưa thể lấy lại "đỉnh cao" về doanh thu những năm 2012 trở về trước. Tuy vậy, tính từ 2013 đến nay, doanh thu năm 2023 vừa qua đã đạt đỉnh, với 28.400 tỷ đồng.

Lợi nhuận của SJC không cao, với số lãi hàng năm chưa đến trăm tỷ đồng. Tuy vậy SJC vẫn là doanh nghiệp duy trì lợi nhuận đều đặn hàng năm.

So găng PNJ và SJC về doanh thu cho thấy, những năm 2020 trở về trước, doanh thu của SJC vượt xa doanh thu của PNJ. Tuy vậy từ 2021 đến nay PNJ đã vươn lên, vượt SJC về doanh thu.

Tuy vượt về doanh thu, song lợi nhuận của PNJ lại vượt xa SJC.

hnr5

Tuần qua, vàng trong nước trải qua chu kỳ biến động mạnh: NHNN đã có những động thái điều chỉnh giảm giá vàng sau thời gian dài "neo" giữ giá. Việc điều chỉnh này cũng khiến cho giá vàng nhẫn trong nước hạ nhiệt.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng có xu hướng giảm trong tuần qua do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế và chính sách tiền tệ. Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao tình hình kinh tế toàn cầu và những quyết định chính sách từ các ngân hàng trung ương lớn.

>> Giá vàng tuần qua: Kết thúc một tuần đồng loạt lao dốc

Doanh thu vàng 24K đạt hơn 9.000 tỷ đồng, PNJ được khuyến nghị với upside 24%

Phó Thống đốc: Bán vàng miếng SJC cho dân qua ngân hàng chỉ là giải pháp trước mắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cung-kinh-doanh-vang-trong-khi-pnj-lai-nghin-ty-sjc-va-doji-ra-sao-243465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cùng kinh doanh vàng, trong khi PNJ lãi nghìn tỷ, SJC và DOJI ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH