Nhân vật

Cuộc đời bi kịch của danh ca lừng lẫy Việt Nam từng uống thuốc tự tử, lấy 3 đời chồng, nổi danh tới mức đạp xe quanh bờ Hồ cũng thành sự kiện

Tình Hoàng 14/03/2024 21:18

Danh ca Ái Vân được biết đến là một trong những bóng hồng đa tài trong làng âm nhạc những năm 1975. Tuy nhiên, bà lại có một cuộc đời đầy bi kịch.

Mỹ nhân xinh đẹp, giọng hát vạn người mê

Ca sĩ Ái Vân sinh năm 1954 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở phố Huế, Hà Nội. Cô vốn là con nhà nòi khi có mẹ là nghệ sĩ cải lương Ái Liên còn bố là ông Hà Quang Định, chủ hãng Việt Film (Hãng phim tư nhân đầu tiên tại Việt Nam). Với bệ phóng vững chắc, nữ ca sĩ được bố mẹ hỗ trợ hết mực khi theo đuổi ca hát.

Ái Vân từng tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội rồi sau đó trở thành một trong những ca sĩ hát nhạc nhẹ thành công ở miền Bắc. Còn nhớ, ở thời điểm đó, giọng hát của bà được đánh giá cao về mặt kỹ thuật, có chất riêng và thường xuyên được phát trên các đài phát thanh của thành phố.

Danh ca Ái Vân từng sở hữu giọng ca làm xiêu lòng người hâm mộ

Danh ca Ái Vân từng sở hữu giọng ca làm xiêu lòng người hâm mộ

Điểm đặc biệt ở Ái Vân là danh ca này không chỉ hát hay mà còn sở hữu nhan sắc mỹ nhân vạn người mê. Ngày ấy, nhiều lớp thanh niên thường có thói quen để hình của Ái Vân trong áo để thi thoảng lại lôi ra ngắm nhìn. Nữ ca sĩ nổi tiếng đến mức bất kể xuất hiện ở đâu hay làm gì cũng trở thành một sự kiện hot. Chẳng hạn, việc Ái Vân đạp xe quanh Hồ Hoàn Kiếm cũng là một sự kiện được mọi người chú ý.

Phải rời bỏ quê hương để chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân bi kịch

Dẫu được đông đảo công chúng yêu mến tại quê nhà nhưng Ái Vân lại gây bất ngờ khi sang Đức du học ngành đạo diễn sân khấu theo dạng ký kết giữa hai nước. Tuy nhiên, sự kiện bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11/1989 khi đó đã gây ra nhiều trở ngại khiến giấc mơ của bà bị gián đoạn.

Khi nghe tin kế hoạch du học bất thành, Ái Vân đã vô cùng suy sụp: “Tôi bị sốc khi dành cả năm trời để kỳ vọng cho kế hoạch tương lai. Cộng thêm tình duyên của tôi quá bi đát. Tôi không có con đường nào để giải thoát nên quyết định uống thuốc ngủ tự tử. Rất may, bà vú trong nhà phát hiện và đưa tôi đi nhà thương rửa ruột”.

Từng chạy trốn khỏi quê hương để tìm cơ hội giải thoát khỏi cuộc hôn nhân bi kịch

Từng chạy trốn khỏi quê hương để tìm cơ hội giải thoát khỏi cuộc hôn nhân bi kịch

Tuy nhiên, du học chỉ là một trong nhiều lý do khiến giọng ca Lý cây đa đột ngột từ bỏ ánh hào quang. Không nhiều người biết rằng chính cuộc hôn nhân bi kịch đã đẩy bà vào bước đường cùng.

Bà nghẹn ngào kể về người chồng cũ: “Chuyện tình duyên của tôi rất lận đận. Người đó rất có tài, giỏi giang nhưng trong chuyện vợ chồng thì khác. Những lúc vui thì không sao, còn những lúc không vừa ý thì xem mình chả là cái gì, như con chó con mèo trong nhà”.

“Nghệ sĩ mà, tôi không muốn đời tư mình phơi bày, cũng không muốn người ta đối xử mình khác với trên sân khấu. Tôi nghĩ cách tốt nhất là nên chia tay. Còn không chia tay một cách bình yên thì tôi phải chạy trốn thôi. Đó là lý do tôi rời Việt Nam khi sự nghiệp đang ở trên đỉnh cao”, danh ca Ái Vân bộc bạch.

Chiến thắng bệnh hiểm nghèo, tình duyên lận đận nhưng vẫn tìm được bến đỗ hạnh phúc

Những tưởng như kế hoạch du học thất bại thì may mắn thay, khi tình hình ổn định trở lại, bà được sang Đức nhưng đành phải để con trai 4 tuổi ở lại quê nhà. Khó khăn vẫn chưa buông xuôi danh ca 5x khi Đông Đức và Tây Đức sát nhập, ngôi trường của nữ ca sĩ theo học đã phải ngừng hoạt động. Những thử thách lên tiếp dồn đến khiến bà dường như gục ngã trước sự trớ trêu của số phận.

Để tìm cơ hội cho chính mình, nữ ca sĩ đưa ra một quyết định mạo hiểm, đó là “vượt biên” từ Đông Đức sang Tây Đức. Thời điểm này, bà thừa nhận may mắn khi “vượt ải” suôn sẻ và được chính phủ cho sống trong trại tị nạn.

Gương mắt Ái Vân luôn phảng phất nét buồn

Gương mắt Ái Vân luôn phảng phất nét buồn

Cơ hội đến khi Ái Vân được một Việt kiều nhận ra và mời hát trong một chương trình do vợ chồng ông tổ chức. Cũng đúng lúc này, ca sĩ Duy Khánh từ Việt Nam sang nên cặp đôi đã kết hợp biểu diễn trong một quán bar. Từ đây, cuộc đời của bà như bước sang một trang mới khi gặt hái được những thành công vang dội tại thị trường hải ngoại.

Sau đó, ánh hào quang lại một lần nữa tìm đến với giọng ca gốc Hà Nội khi bà được một bầu show giới thiệu cho trung tâm Thúy Nga. Sau khi nghe giọng hát của Ái Vân, phía đơn vị này đã mời hợp tác và giúp sự nghiệp của bà thăng hoa hơn. Đến năm 1994, nghệ sĩ Ái Vân cùng người chồng mới sang Mỹ định cư.

Năm 2000, khi sự nghiệp đã đi vào ổn định thì Ái Vân lại bất ngờ phát hiện mình bị ung thư và phải hóa trị. Trong thời gian dài đó, Ái Vân cho biết bà suy sụp tinh thần khi tóc rụng nhiều đến nỗi phải cạo trọc đầu.

Dù bệnh tật nhưng nữ ca sĩ không thể bỏ show giữa chừng, vẫn kiên trì đến sân khấu tập luyện và lưu diễn nhiều nơi. Sau một thời gian kiên trì, Ái Vân vỡ òa khi chiến thắng bệnh ung thư vì phẫu thuật kịp thời, không để khối u di căn.

Ca sĩ Ái Vân chia sẻ về chuỗi bi kịch trong cuộc đời mình

Ca sĩ Ái Vân chia sẻ về chuỗi bi kịch trong cuộc đời mình

Giờ đây, danh ca 5x đã có cuộc sống bình yên bên người chồng thứ ba là một kỹ sư tin học và có với nhau thêm một con gái. Con trai chung với chồng cũ cũng sống tại Mỹ cùng Ái Vân. Thi thoảng bà vẫn về lại Hà Nội, mảnh đất nơi nữ nghệ sĩ sinh ra, lớn lên và gặt hái vô số thành công đầu đời.

>> Nữ danh ca U70 có giọng hát đình đám bậc nhất Việt Nam thập niên 80: Từng phải đi cuốn chả giò để nuôi con, 64 tuổi mặc váy cưới lần hai

Danh tính nữ ca sĩ được tỷ phú trả 20.000 tỷ đồng chỉ để biểu diễn ở một địa điểm chưa từng có, di chuyển bằng... tên lửa

Nữ danh ca U70 có giọng hát đình đám bậc nhất Việt Nam thập niên 80: Từng phải đi cuốn chả giò để nuôi con, 64 tuổi mặc váy cưới lần hai

Nữ ca sĩ nổi tiếng bí mật kết hôn cùng chồng Việt kiều, U50 sống xa hoa “như bà hoàng” tại Mỹ, tậu nhà phố, sắm xe hơi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cuoc-doi-bi-kich-cua-danh-ca-lung-lay-viet-nam-tung-uong-thuoc-quyen-sinh-lay-3-doi-chong-noi-danh-toi-muc-dap-xe-quanh-bo-ho-cung-thanh-su-kien-d118026.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc đời bi kịch của danh ca lừng lẫy Việt Nam từng uống thuốc tự tử, lấy 3 đời chồng, nổi danh tới mức đạp xe quanh bờ Hồ cũng thành sự kiện
POWERED BY ONECMS & INTECH