Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway: Warren Buffett có thể sắp tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn được gom trong 2 quý liên tiếp

04-05-2024 11:58|Bạch Linh

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway sẽ diễn ra vào tối thứ 7, ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam). Đây là một số chủ đề lớn mà các cổ đông muốn nghe chia sẻ từ ông Warren Buffett.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway vào tối thứ 7, ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) lần đầu tiên sẽ không còn sự xuất hiện của ông Charlie Munger - người vừa qua đời hồi tháng 11/2023 ở tuổi 99.

David Kass, Giáo sư Tài chính tại Đại học Maryland và là cổ đông tại Berkshire Hathaway chia sẻ: “Cuộc họp lần này sẽ chỉ còn một người hài hước ở đó. Có lẽ không khí sẽ trở nên nghiêm túc hơn và ít hài hước hơn”. Theo CNBC, cuộc họp dự kiến có khoảng 30.000 cổ đông tại Omaha.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway: Warren Buffett có thể sắp tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn được gom trong 2 quý liên tiếp
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway vào tối thứ 7, ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) lần đầu tiên sẽ không còn sự xuất hiện của ông Charlie Munger

Greg Abel, Phó Chủ tịch phụ trách các mảng phi bảo hiểm và là người kế nhiệm Warren Buffett sẽ đảm nhận vai trò của Charlie Munger trong phiên họp buổi chiều, giúp ông Buffett trả lời các câu hỏi của cổ đông. Còn Ajit Jain, Phó Chủ tịch phụ trách mảng bảo hiểm sẽ cùng với ông Buffett và ông Abel trong phiên họp buổi sáng. Ông Buffett cho biết họ dự kiến sẽ trả lời 40-60 câu hỏi.

Steve Check, Giám đốc điều hành của Check Capital Management và một cổ đông lâu năm của Berkshire nói: “Không khí của cuộc họp chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều nếu không có Charlie. Ông ấy thường mang lại tiếng cười cho cổ đông. Berkshire Hathaway đang đến gần thời điểm chuyển giao, vì vậy thật vui khi được nhìn thấy Ajit và Greg trên sân khấu”.

Triết lý đầu tư của Charlie Munger đã có ảnh hưởng sâu rộng đối với Warren Buffett, và họ đã cùng nhau tạo ra Berkshire Hathaway, một tập đoàn khổng lồ trị giá 860 tỷ USD.

Dưới đây là một số chủ đề lớn mà các cổ đông muốn nghe chia sẻ từ Warren Buffett.

Lạm phát

Áp lực giá cả gần đây cho thấy tình hình khó khăn. Tác động của lạm phát tới các mảng kinh doanh của Berkshire Hathaway ra sao? Công ty nào đang bị tổn thương và mảng nào được lợi?

Apple

Vì sao Berkshire Hathaway bán bớt cổ phiếu Apple trong quý IV/2023. Các nhà đầu tư sẽ lắng nghe quan điểm của ông Buffett về cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ này trong bối cảnh công ty đứng trước nhiều thách thức ở Trung Quốc và tin tức về đợt mua lại cổ phiếu 110 tỷ USD mới đây.

Cổ phiếu bí ẩn

Berkshire Hathaway đã mua một cổ phiếu tài chính trong 2 quý liên tiếp. Đó là cổ phiếu gì?

Núi tiền mặt kỷ lục

Berkshire Hathaway sẽ làm gì để mang lại hiệu quả cho cổ đông?

Hoạt động mua cổ phiếu quỹ

Trong bối cảnh cổ phiếu Berkshire Hathaway hoạt động tốt hơn trong năm nay, liệu ông Buffett có giảm tốc độ mua cổ phiếu quỹ hay không?

Berkshire Hathaway sau “thời Warren Buffett”

Mong muốn có thêm thông tin chi tiết hơn về kế hoạch chuyển giao của Berkshire Hathaway.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway: Warren Buffett có thể sắp tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn được gom trong 2 quý liên tiếp
Warren Buffett có thể sắp tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn được Berkshire Hathaway gom trong 2 quý liên tiếp

Bình luận về vĩ mô

Cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway diễn ra vào thời điểm thị trường tài chính đang đối mặt với những thách thức, đặc biệt là lạm phát tăng cao, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thay đổi kế hoạch cắt giảm lãi suất. Mặc dù Giám đốc điều hành Berkshire không đưa ra quyết định đầu tư dựa trên các tin tức hàng ngày nhưng giới đầu tư vẫn muốn nghe ý kiến và lời khuyên từ ông. Giáo sư David Kass nhận định: “Berkshire Hathaway đã và đang duy trì một triết lý đầu tư dài hạn và không quá quan tâm đến những gì Fed đang làm. Tôi tin đó là câu trả lời từ ông Buffett”.

Apple

Các cổ đông có thể muốn biết lý do vì sao Berkshire Hathaway bán 10 triệu cổ phiếu Apple trong quý IV/2023. Cuối năm 2023, Berkshire Hathaway còn sở hữu gần 906 triệu cổ phiếu Apple, trị giá hơn 174 tỷ USD và chiếm hơn 40% danh mục.

Động thái bán ra khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên, bởi lẽ Apple là cổ phiếu yêu thích của Warren Buffett trong nhiều năm. Ông thậm chí còn gọi Apple là mảng kinh doanh quan trọng thứ 2 của mình sau các công ty bảo hiểm thuộc Berkshire Hathaway. Hơn nữa, ông Buffett cũng từng thừa nhận “sai lầm” khi bán cổ phiếu Apple trước đây.

Khoản nắm giữ bí ẩn

Tại đại hội lần này, ông Buffett cũng có thể tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn mà Berkshire Hathaway đã gom trong 2 quý liên tiếp. Trong quý III-IV/2023, Berkshire Hathaway đã yêu cầu Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) giữ bí mật về một cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Nhiều người suy đoán công ty đã bí mật mua một cổ phiếu ngân hàng vì phần chi phí vốn của tập đoàn cho các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, bảo hiểm và tài chính đã tăng thêm 2,37 tỷ USD.

Kế thừa

Kế hoạch chuyển giao ở Berkshire Hathaway có thể là một vấn đề được nhắc đến nhiều ở cuộc họp lần này, nhất là sau sự ra đi của Charlie Munger. Trước đó, ông Abel đã được chỉ định là người kế nhiệm Warren Buffett trong năm 2021.

Ông Abel đang kiểm soát một lượng lớn công ty trong hệ thống Berkshire Hathaway, bao gồm năng lượng, đường sắt và bán lẻ. Trước đó, Warren Buffett tiết lộ rằng ông Abel rồi sẽ nắm phần lớn trách nhiệm ở Berkshire Hathaway.

Dù vậy, vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm phân bổ vốn ở Berkshire Hathaway? Vai trò của hai nhà quản lý đầu tư Ted Weschler và Todd Combs (CEO của Geico) là gì?

>> Warren Buffett ‘chê’ không đầu tư nhưng người Việt lại đổ xô tích trữ, Trung Quốc còn vừa mua tới 300 tấn: Khôn ngoan hay ‘công dã tràng’?

Trong khi các nhà đầu tư 'tranh nhau' rót tiền vào vàng bất chấp giá đang cao kỷ lục, tại sao tỷ phú Warren Buffett lại quay lưng?

Cổ phiếu duy nhất chiếm gần một nửa danh mục đầu tư trị giá 369 tỷ USD của Warren Buffett

Khẳng định có thể chấm dứt thâm hụt ngân sách Mỹ chỉ trong... 5 phút, Warren Buffett khiến nghị sĩ Quốc hội phải 'lạnh tóc gáy'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-hop-dhdcd-thuong-nien-cua-berkshire-hathaway-warren-buffett-co-the-sap-tiet-lo-danh-tinh-co-phieu-bi-an-duoc-gom-trong-2-quy-lien-tiep-233474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway: Warren Buffett có thể sắp tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn được gom trong 2 quý liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH