Quốc gia châu Á là ‘Thánh địa’ cho giới đầu tư, Warren Buffett lãi 8 tỷ USD chỉ từ 5 cổ phiếu

22-04-2024 19:30|Bạch Linh

Nhờ các khoản đầu tư vào quốc gia này, tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại Warren Buffett đã thu về khoản lãi lên tới hàng tỷ USD.

Theo một báo cáo ngày 18/4 gửi lên cơ quan quản lý, Berkshire Hathaway đã phát hành số trái phiếu trị giá 263,3 tỷ yên (tương đương khoảng 1,7 tỷ USD). Berkshire lần đầu bán trái phiếu đồng yên vào năm 2019 và dùng số tiền thu về để gom cổ phiếu 5 công ty thương mại lớn nhất nước này - được ví như “con cưng” của Warren Buffett, bao gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo.

Hiện nay, Berkshire nắm giữ khoảng 9% cổ phần trong mỗi công ty - tăng so với mức hơn 5% được tiết lộ vào tháng 8/2020 và sát mức trần được công bố là 9,9%. Được biết, nhà đầu tư cũng đảm bảo sẽ giới hạn cổ phần trong mỗi công ty Nhật Bản ở mức tối đa 9,9%, trừ khi được hội đồng quản trị của các doanh nghiệp này chấp thuận nâng tỷ lệ sở hữu.

Được biết, khoản chi phí mà Berkshire bỏ ra cho 5 cổ phiếu trên vào khoảng 10,35 tỷ USD. Theo đó, tập đoàn của huyền thoại Warren Buffett đang có khoản lãi chưa thực hiện trị giá hơn 8 tỷ USD từ 5 khoản đầu tư vào thị trường Nhật Bản. Trong ngày 11/4, cổ phiếu của các tập đoàn thương mại này cũng đã tăng mạnh sau khi ông tiết lộ có ý định đầu tư thêm.

Quốc gia châu Á là ‘thánh địa’ cho giới đầu tư, Warren Buffett lãi 8 tỷ USD chỉ từ 5 cổ phiếu
Berkshire lần đầu bán trái phiếu đồng yên vào năm 2019 và dùng số tiền thu về gom cổ phiếu 5 công ty thương mại: Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo

Trong lá thư thường niên gửi cổ đông vào tháng 2, ông Buffett cũng đã ca ngợi ban lãnh đạo của các công ty thương mại. Ông bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với họ và nhận định rằng: “Các CEO Nhật Bản cảm thấy thoải mái khi biết rằng Berkshire luôn có sẵn nguồn thanh khoản khổng lồ để có thể ngay lập tức giải ngân cho các mối quan hệ đối tác như vậy, dù quy mô là bao nhiêu”.

Ngoài ra, hệ số giá trên thu nhập tương lai của 5 công ty đã tăng từ khoảng 6-8 lần thời trước Buffett lên từ 9-15 lần. Đối với một số nhà đầu tư giá trị, điều này cho thấy “chúng đang có mức giá tốt”, Hidehiro Fujiwara, Giám đốc đầu tư cấp cao tại Quản lý tài sản Sumitomo Mitsui DS nhận định.

Được biết, số trái phiếu Berkshire mới phát hành cung cấp cho trái chủ lợi suất từ 0,974% đến 2,498%. Trong khi đó, 5 cổ phiếu trên trả cổ tức từ 1% đến hơn 3%. Nhờ đó, Warren Buffett có thể nhận thêm tiền cổ tức từ 5 doanh nghiệp đó cũng như các khoản thanh toán lãi trái phiếu.

Nhiều chuyên gia từng bày tỏ sự “thán phục” đối với trí tuệ của nhà đầu tư huyền thoại khi ông quyết định đầu tư vào Nhật Bản. Vị tỷ phú từng cho biết mình vô cùng ấn tượng trước cơ hội và mức tăng trưởng cổ phiếu từ các công ty thương mại của xứ Phù Tang.

Ông cũng đã đến thăm Nhật Bản vào năm ngoái cùng Greb Abel - người sẽ kế nhiệm ông ở Berkshire và gặp gỡ lãnh đạo của 5 công ty thương mại. Berkshire được cho là sẽ nắm giữ cổ phần của những doanh nghiệp này mãi mãi.

>> Trong khi các nhà đầu tư 'tranh nhau' rót tiền vào vàng bất chấp giá đang cao kỷ lục, tại sao tỷ phú Warren Buffett lại quay lưng?

Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh, quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi gần 110 tỷ USD trong quý đầu năm 2024

Cổ phiếu duy nhất chiếm gần một nửa danh mục đầu tư trị giá 369 tỷ USD của Warren Buffett

Khẳng định có thể chấm dứt thâm hụt ngân sách Mỹ chỉ trong... 5 phút, Warren Buffett khiến nghị sĩ Quốc hội phải 'lạnh tóc gáy'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-la-thanh-dia-cho-gioi-dau-tu-warren-buffett-lai-8-ty-usd-chi-tu-5-co-phieu-231816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á là ‘Thánh địa’ cho giới đầu tư, Warren Buffett lãi 8 tỷ USD chỉ từ 5 cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH