Quốc tế

Cựu CEO Nikola bị kết án 4 năm tù: Kết đắng cho cho công ty xe điện và những lời phát ngôn sai sự thật

Quỳnh Vân 21/12/2023 - 07:03

Người sáng lập hãng xe điện đình đám một thời Nikola mới đây đã bị kết tội lừa gạt cổ đông về tiến trình của sản phẩm, đẩy mức thiệt hại lên đến 660 triệu USD.

Trevor Milton, cựu founder kiêm CEO hãng xe tải điện Nikola, vừa bị kết án 4 năm tù đầu tuần này sau loạt cáo buộc lừa đảo.

Cụ thể, ông bị kết tội gian lận chứng khoán và gian lận chuyển khoản, với mục đích tăng giá trị cổ phiếu Nikola bằng cách đưa ra những tuyên bố sai sự thật. Chẳng hạn như hãng đã có mẫu xe tải đường dài không phát thải, có nhiều đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD và đang sản xuất nhiên liệu hydro chi phí thấp.

Tuy nhiên, các công tố viên cho biết tất cả những tuyên bố này đều không đúng sự thật và khiến các nhà đầu tư thua lỗ hàng trăm nghìn USD.

Trevor Milton biết được số phận của mình tại tòa án liên bang Manhattan khi Thẩm phán Edgardo Ramos công bố bản án, và yêu cầu Milton nộp phạt 1 triệu USD.

Bloomberg đưa tin ông Milton đã rơi nước mắt khi xin thẩm phán chỉ tuyên án quản chế. Vị doanh nhân này nói rằng ông không cố ý lừa gạt nhà đầu tư mà chỉ phạm sai lầm vì thiếu kinh nghiệm.

Ông giải thích: “Tôi không phải một CEO dày dạn kinh nghiệm”.

Những tuyên bố sai sự thật của Milton lần đầu tiên được báo cáo bởi quỹ đầu tư Hindenburg Research. Vị CEO này “đã tham gia vào một kế hoạch lâu dài nhằm lợi dụng các nhà đầu tư cá nhân không chuyên” và đăng video sản phẩm ảo lên Youtube để lừa rằng quá trình phát triển vẫn đang diễn ra tốt đẹp.

Đáp lại khi đó, ông Milton giận dữ gọi báo cáo của Hindenburg là “một cuộc tấn công có chủ đích”. Vị này cũng hứa sẽ đưa ra phản hồi chi tiết về “những cáo buộc sai trái” của quỹ đầu tư.

Các công tố viên cho biết Milton khai man rằng đã chế tạo chiếc xe tải mang tính cách mạng của riêng mình trong khi đó thực ra là sản phẩm của tập đoàn General Motors với logo của Nikola được dán trên đó.

Cựu CEO Nikola bị kết án 4 năm tù: Kết đắng cho cho công ty xe điện và những lời phát ngôn sai sự thật
Ông Milton đã phóng đại quá mức năng lực của một trong những nguyên mẫu đầu tiên của hãng, chiếc Nikola One. Ảnh: Yahoo Finance

Theo các công tố viên, các nhà đầu tư Nikola đã mất hơn 660 triệu USD vì tin vào những lời mời gọi ‘có cánh’.

Được gọi với tư cách là nhân chứng của chính phủ, CEO hiện tại của Nikola làm chứng rằng Milton “có xu hướng phóng đại” khi giới thiệu dự án kinh doanh của mình với các nhà đầu tư.

Một năm trước về trước, một nhóm bồi thẩm đoàn buộc tội ông Milton gian lận chứng khoán và gian lận qua đường điện tín (wire fraud) vì trình bày sai các chi tiết quan trọng về quá trình phát triển sản phẩm và công nghệ của Nikola.

Chứng cứ chống lại ông bao gồm một đoạn video nổi tiếng quảng cáo cho nguyên mẫu xe điện đầu tiên của Nikola. Họ chỉ ra chiếc xe đang lăn xuống một con dốc ngắn nhờ trọng lực và đoạn clip được dàn dựng để nó trông giống như đang thực sự vận hành.

Được biết Milton từ chức vào năm 2020 trong bối cảnh startup Nikola vướng vào một số tranh cãi liên quan đến hoạt động bán khống khiến giá cổ phiếu rơi vào tình trạng sụt giảm.

Bản án 4 năm tù dù thấp hơn đáng kể so với con số 11 năm tù mà các công tố viên khuyến nghị nhưng cũng đã đưa Trevor Milton vào danh sách ngày càng nhiều những nhà sáng lập công nghệ phải chịu cảnh tù tội vì lừa đảo.

>> Xe điện đối mặt thực tế phũ phàng, xe hybrid mới là chân ái - Cựu CEO Toyota đã đúng?

Chi gấp 10 lần đối thủ, Xiaomi thâm nhập thị trường xe điện Trung Quốc, quyết cạnh tranh với Tesla

Mỹ siết chặt trợ cấp xe điện, rào cản cho các hãng pin ô tô Trung Quốc

Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-ceo-nikola-bi-ket-an-4-nam-tu-ket-dang-cho-cho-cong-ty-xe-dien-va-nhung-loi-phat-ngon-sai-su-that-216342.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu CEO Nikola bị kết án 4 năm tù: Kết đắng cho cho công ty xe điện và những lời phát ngôn sai sự thật
POWERED BY ONECMS & INTECH